Dùng laptop trong lớp khiến sinh viên đạt điểm thấp?

05/04/2017 19:12 GMT+7

Những sinh viên dùng laptop hỗ trợ việc học trong lớp có thể đạt điểm số thấp hơn đáng kể so với những bạn ghi chép bằng bút, vở. Kết quả nghiên cứu cho thấy dường như không phải lúc nào công nghệ cũng tốt cho việc học.

Dùng laptop trong lớp có thể ảnh hưởng đến hiệu suất học tập của sinh viên Ảnh minh họa: Shutterstock
Các nhà khoa học đi đến kết luận sau khi phân tích dữ liệu từ 5.600 sinh viên tại một trường đại học được giảng dạy theo hình thức giáo dục khai phóng ở Mỹ. Họ nhận thấy việc sử dụng laptop trong lớp khiến hiệu suất học tập và điểm số của sinh viên bị giảm, theo Times Higher Education.
Cụ thể, những sinh viên sử dụng laptop có điểm số thấp hơn từ 0,27 đến 0,38 điểm so với sinh viên dùng bút và vở. Kết quả học tập được đánh giá trên thang điểm 4. Tác giả nghiên cứu là tiến sĩ Richard Patterson tại Học viện Quân sự New York (Mỹ) và chuyên gia tài chính Robert Patterson thuộc Đại học Westminster (Mỹ).
Nghiên cứu được công bố giữa lúc làn sóng công nghệ đang tác động mạnh mẽ đến giáo dục đại học ở nhiều nước.
Trong nghiên cứu của mình, hai nhà khoa học không giải thích rõ lý do vì sao sử dụng laptop trong lớp học lại ảnh hưởng tiêu cực đến điểm số. Họ chỉ lưu ý là laptop kết nối internet dễ khiến sinh viên mất tập trung khi ngồi trong lớp.
“Nhiều sinh viên tin rằng laptop sẽ giúp học tập hiệu quả hơn nhưng điều thực tế đang diễn ra ngược lại”, tiến sĩ Richard nói với Times Higher Education.
Ông cũng cho biết một số sinh viên nhận ra điều đó nhưng vẫn sử dụng laptop trong lớp. Nguyên nhân rất có thể do họ gặp vấn đề về tự kiểm soát hành vi trong trường hợp này.
Trong các lớp học ở Học viện Quân sự New York, tiến sĩ Richard đã cấm sinh viên sử dụng laptop và máy tính bảng trong lớp, chỉ trừ một số tình huống đặc biệt. Khi đó, sinh viên phải chứng minh được là những thiết bị công nghệ trên giúp cải thiện đáng kể hiệu suất học tập.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.