Giám thị kể chuyện phát hiện thí sinh sử dụng thiết bị gian lận tinh vi

24/06/2017 07:39 GMT+7

Anh Trần Văn Tùng, cán bộ giám sát tại điểm thi Trường THPT Quốc Oai, Hà Nội, kể về việc mình đã phát hiện một thí sinh nam sử dụng thiết bị gian lận công nghệ cao trong tình huống nào.

Trưa 23.6, khi nghe tin tại điểm thi Trường THPT Quốc Oai có một thí sinh bị phát hiện sử dụng thiết bị công nghệ cao để gian lận, chúng tôi đã có mặt tại điểm thi này. Được biết, người phát hiện vụ việc này là anh Trần Văn Tùng, giảng viên Khoa Cơ điện và công trình, Trường ĐH Lâm nghiệp, hiện đang tham gia phục vụ kỳ thi với vai trò cán bộ giám sát tại điểm thi Trường THPT Quốc Oai, Hà Nội.

tin liên quan

Đón xem đáp án các môn thi THPT quốc gia 2017
Dự kiến, chiều nay 24.6, Bộ GD-ĐT sẽ công bố đáp án các môn thi của kỳ thi THPT quốc gia 2017. Thanh Niên Online sẽ cập nhật nhanh nhất đáp án để phục vụ bạn đọc.
Anh Tùng cho biết, việc anh phát hiện thí sinh T.V.C (sinh năm 1997), là thí sinh tự do dự thi tại điểm thi này, sử dụng thiết bị thu phát có tai nghe siêu nhỏ, không hề tình cờ. Trước kỳ thi, Ban chỉ đạo thi TP Hà Nội đã lưu ý kỹ càng các giám thị về nguy cơ xuất hiện thiết bị cao để gian lận thi cử của thí sinh. Bên công an cũng cung cấp một số hình ảnh về các thiết bị gian lận.
“Tôi là cán bộ giám sát, nhiệm vụ là đi ngoài hành lang để quan sát trong phòng thi, hỗ trợ cho các giám thị bên trong. Vì thế cũng không quá khó để tôi nhận ra một số dấu hiệu bất thường ở những thí sinh có ý định gian lận”, anh Tùng chia sẻ.
Theo anh Tùng, sở dĩ anh để ý đặc biệt tới thí sinh T.V.C là bởi cảm nhận được sự dõi theo mình của thí sinh. Mỗi lần đi qua phòng thi số 1962, anh Tùng có cảm giác em T.V.C hay bị giật mình, và để ý thái quá tới giám thị hành lang. Âm thầm quan sát thí sinh khi em đó chưa kịp biết sự hiện diện của mình, anh Tùng thấy thí sinh thường cầm đề, mặt cúi gằm, mồm lẩm bẩm đọc, cứ như đang nói chuyện với ai đó. Liên tưởng tới các thiết bị gian lận tinh vi đã được giới thiệu, anh Tùng quan sát em T.V.C kỹ hơn thì phát hiện khu vực dưới cổ em dường như có một sợi dây bám sát vào da, giống như vòng cổ được che dưới lớp áo.
“Từ cửa sổ phòng thi nhìn chếch vào, xuyên qua khe áo nơi gài cúc ở chỗ gần ức của thí sinh, tôi nhận thấy dường có một hộp vuông nhỏ được gắn vào da bằng băng dán. Nếu nhìn trực diện thì sẽ không phát hiện ra, vì có lớp vải áo che khuất. Vì thế tôi ra hiệu cho giám thị bên trong, đề nghị họ kiểm tra. Quả như tôi suy đoán, đúng là thí sinh đang che dấu trong người một thiết bị lạ, bên trong có cắm sim”, anh Tùng kể.
Lúc ấy khoảng 15h30, khi chỉ còn khoảng nửa tiếng nữa là kết thúc thời gian làm bài môn toán. Vì thời điểm đó chưa xác định được thiết bị mà em T.V.C sử dụng là cái gì nên anh Tùng đã mời em ra khỏi phòng thi xuống hội đồng làm việc, để đỡ ảnh hưởng tới việc làm bài của các thí sinh khác. Đồng thời, lãnh đạo điểm thi mời công an đến thẩm định thiết bị mà em T.V.C sử dụng. Sau khi em T.V.C khai nhận đó là thiết bị dùng để thu phát âm thanh, điểm thi mới lập biên bản ghi nhận hiện trạng, rồi giao thí sinh cùng tang vật cho cơ quan công an huyện Quốc Oai thụ lý. Thí sinh T.V.C còn cho biết, buổi sáng cùng ngày, trong thời gian làm bài thi môn văn, em cũng đã sử dụng thiết bị đó để đọc đề ra và nhận lời giải từ bên ngoài trót lọt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.