Giảng viên ĐH Duy Tân tiếp tục trao đổi giảng dạy về kinh tế tại Mỹ

03/04/2017 09:40 GMT+7

Từ ngày 25.2 đến 12.3.2017, ThS Hoàng Hà - giảng viên Khoa Đào tạo quốc tế Đại học (ĐH) Duy Tân đã đi trao đổi giảng dạy tại ĐH St. Ambrose ở Davenport, Iowa, Mỹ.

Đây là chuyến đi thứ hai của giảng viên ĐH Duy Tân đến giảng dạy tại ĐH St. Ambrose sau khi 2 trường ký kết thực hiện trao đổi giảng viên nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy và nghiên cứu cách đây gần 1 năm.

ĐH St. Ambrose đang trở thành điểm đến lý tưởng của sinh viên Mỹ khi trường vừa chính thức lọt vào danh sách các trường ĐH tốt nhất của miền Trung Tây Mỹ năm 2017. ĐH St. Ambrose nằm trong top đầu ĐH vùng (gồm 12 bang) trên cả hai bảng xếp hạng ĐH toàn quốc là U.S. News & World Report và Princeton Review, trong đó đáng kể nhất là bước nhảy vọt ngoạn mục lên 10 bậc trong năm 2013 theo khảo sát của U.S. News & World Report. Trường đào tạo 60 chuyên ngành từ cử nhân đến tiến sĩ thuộc các lĩnh vực: Kinh tế, Khoa học, Sư phạm, Quản trị, Khoa học sức khỏe, Nghệ thuật,... Với sĩ số sinh viên mỗi lớp chỉ dừng lại ở con số trên dưới 20, ĐH St. Ambrose thực sự chú trọng chất lượng đào tạo và đây trở thành thách thức trong việc xây dựng bài giảng cho mỗi giảng viên của Mỹ cũng như của các nước khác có tham gia trao đổi giảng dạy với trường, trong đó ĐH Duy Tân của Việt Nam.

Đến ĐH St. Ambrose, ThS Hoàng Hà đã đầu tư hệ thống các bài giảng chất lượng và trực tiếp đứng lớp dạy các môn chuyên ngành như: Nguyên lý tài chính và Đầu tư tài chính, đồng thời hướng dẫn sinh viên làm các bài tập thực hành có liên quan. ThS Hoàng Hà chia sẻ: “Ở Mỹ, để giờ học đạt được chất lượng tốt nhất, các giáo sư thường xuyên yêu cầu sinh viên chuẩn bị kỹ lưỡng nội dung bài học trước khi lên lớp. Với triết lý giáo dục ‘Bring out that which is from within’ - khơi gợi kiến thức từ chính sinh viên thay vì ‘nhồi nhét’ kiến thức để sinh viên tiếp thu một cách thụ động, môi trường giáo dục ĐH Mỹ đã tạo ra sự thích thú và say mê trong học tập cho từng sinh viên. Buổi học bởi vậy trở nên rất cởi mở, thân thiện giúp giảng viên và sinh viên thêm gần gũi. Rất dễ nhận thấy ngay trong các lớp học tôi tham gia giảng dạy, không khí học tập rất sôi nổi và hiệu quả vì sinh viên luôn cố gắng đưa ra những ý kiến độc đáo riêng biệt từ góc nhìn cá nhân mình”.

ThS Hoàng Hà (áo đen) chụp lưu niệm cùng các giáo sư, tiến sĩ là giảng viên của ĐH St. Ambrose
ThS Hoàng Hà (áo đen) chụp lưu niệm cùng các giáo sư, tiến sĩ là giảng viên của ĐH St. Ambrose

Cũng trong chuyến đi này, ThS Hoàng Hà đã thực hiện thuyết trình trong 45 phút về chủ đề “Kinh tế chia sẻ và các tác động lên tài chính” tại hội thảo dành cho các giảng viên của Trường ĐH St. Ambrose. ThS Hoàng Hà khẳng định về sự trỗi dậy của “kinh tế chia sẻ” đang mang đến các khoản lợi nhuận khổng lồ cho những nhà cung ứng dịch vụ và sử dụng tài nguyên, khiến cho mô hình kinh doanh này ngày càng lan rộng trên toàn thế giới.

Tại Việt Nam, mô hình “kinh tế chia sẻ” đã bắt đầu manh nha và không ít các hãng vận tải hành khách đã nắm bắt tốt xu hướng này để phát triển lớn mạnh. Tuy nhiên, cùng với những mặt tích cực, “kinh tế chia sẻ” đặt ra những thách thức lớn khi có tác động không nhỏ đến nhiều lĩnh vực, đặc biệt là tài chính. Đồng thời, để vận hành “kinh tế chia sẻ” một cách rộng rãi đòi hỏi phải có một hành lang pháp lý chặt chẽ để kiểm soát các vấn đề về thuế, tránh sự phát triển của những hướng đi sai lệch cũng như đảm bảo sự cân bằng với kinh doanh truyền thống. Từ những nghiên cứu về “kinh tế chia sẻ” đã đặt ra cho công tác đào tạo của các trường ĐH những nhiệm vụ mới. Trong đó, các trường ĐH cần phải chủ động đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao để các em sinh viên ngay sau khi tốt nghiệp có thể nhanh chóng thích ứng với sự thay đổi liên tục của các hình thái kinh tế và tự tin khởi nghiệp với nền tảng kiến thức sẵn có.

Tham luận của ThS Hoàng Hà đã tạo ra một diễn đàn tranh luận sôi nổi giữa các giảng viên của ĐH St. Ambrose, trong đó nhiều câu hỏi đầy thú vị được đưa ra như: “Khác biệt văn hóa tác động đến mô hình ‘kinh tế chia sẻ’ như thế nào?” hay “Các quốc gia nên khuyến khích hay hạn chế mô hình này?”,... Tham luận còn được các thành viên của Hội đồng Khoa học thuộc ĐH St. Ambrose đánh giá cao và cùng thảo luận gợi mở nhiều hướng nghiên cứu mới cũng như xây dựng các kế hoạch hợp tác nghiên cứu về sau.

Quá trình trao đổi giảng dạy của ĐH Duy Tân với các trường ĐH ở các nước có nền giáo dục tiên tiến trên thế giới chính là cơ hội tốt để giảng viên nhà trường cập nhật xu hướng giảng dạy mới cũng như chia sẻ ý tưởng giảng dạy hiệu quả với trường bạn. Trong những năm gần đây, hoạt động này được ĐH Duy Tân đặc biệt coi trọng nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy, góp phần đào tạo ra các thế hệ sinh viên giỏi để khẳng định vị thế trong sân chơi toàn cầu.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.