Giáo sư giải định lý toán học 350 năm nhận thưởng 700.000 USD

20/03/2016 22:15 GMT+7

Giáo sư người Anh Andrew Wiles vừa giành giải thưởng uy tín về toán học vì đã chứng minh cho một định lý thách thức nhiều nhà toán học hơn 350 năm qua.

Giáo sư người Anh Andrew Wiles vừa giành giải thưởng uy tín về toán học vì đã chứng minh cho một định lý thách thức nhiều nhà toán học hơn 350 năm qua.

Giáo sư Wiles - Ảnh chụp màn hình TimeGiáo sư Wiles - Ảnh chụp màn hình Time
Theo tạp chí Time ngày 18.3, giáo sư Wiles đã nhận được giải thưởng Abel cùng khoản tiền thưởng 700.000 USD vì đã chứng minh cho định lý cuối cùng của Fermat. Cha đẻ của định lý này là nhà toán học người Pháp Pierre de Fermat.
Able là giải thưởng uy tín do Viện Hàn lâm Khoa học Na Uy trao tặng những nhà toán học xuất chúng. Nó được ví như Nobel Toán học.
Trong thông báo của mình, Viện Hàn lâm Khoa học Na Uy, đơn vị trao giải thưởng, cho biết: “Andrew J. Wiles là một trong số rất ít các nhà toán học, nếu không nói là duy nhất, có công trình chứng minh một định lý xuất hiện trên báo chí quốc tế. Ông đã giải quyết được vấn đề kéo dài nhất trong lịch sử ngành này", Hội đồng Abel cho hay.
Giáo sư Wiles hứng thú với định lý cuối cùng của Fermat từ năm 10 tuổi ở Cambridge (Anh), nơi ông tìm thấy một cuốn sách về định lý cuối cùng của Fermat tại thư viện địa phương. Và như ông nói, "Từ thời điểm đó, tôi biết mình sẽ không bao giờ bỏ phương trình bí ẩn này”.
Wiles đã đặt nền móng cho bước đột phá vĩ đại của ông sau nhiều năm giảng dạy tại Đại học Princeton (Anh) từ những năm 80. Ông được phong tước hiệp sĩ vào năm 2000, 6 năm sau khi chứng minh định lý biến ông thành một biểu tượng toàn cầu.
Phương trình Fermat là niềm đam mê của tôi từ khi còn nhỏ, và giải được nó đã cho tôi một cảm giác hoàn thành nổi trội, nhà toán học 62 tuổi nói với Đại học Oxford (Anh), nơi ông hiện là giáo sư nghiên cứu.
Phát biểu khi biết tin mình nhận được giải thưởng, giáo sư Wiles nói: “Nó luôn luôn là niềm hy vọng của tôi và tôi hy vọng nó sẽ truyền cảm hứng cho nhiều người trẻ tuổi đến với toán học...”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.