Giáo viên Nhật được bồi thường vì... không hát quốc ca

28/05/2015 11:58 GMT+7

(TNO) Tòa án Nhật Bản phải bồi thường tiền cho một nhóm giáo viên sau khi họ bị phạt vì… không hát quốc ca.

(TNO) Tòa án Nhật Bản phải bồi thường tiền cho một nhóm giáo viên sau khi họ bị phạt vì cáo buộc… không hát quốc ca.

Giáo viên Nhật được bồi thường tiền vì bị phạt sau khi không hát quốc ca - Ảnh: AFP
Tòa án Tokyo phải bồi thường 537 triệu yen cho 22 giáo viên trung học sau khi họ bị phạt vì không hát quốc ca vào ngày lễ tốt nghiệp của trường, theo Japan Today ngày 27.5.
Một nhóm giáo viên sắp về hưu chỉ vì không hát quốc ca đã bị nhà trường từ chối ký hợp đồng giảng dạy, theo cơ chế mở rộng việc làm qua tuổi về hưu của chính phủ Nhật Bản. 
Thẩm phán Toru Yoshida nói việc chính phủ từ chối tái ký hợp đồng với các giáo viên vì không hát quốc ca là chưa đủ cơ sở pháp lý, bởi họ hành động trên niềm tin cá nhân.
Giáo viên Plaintiff Eishun Nagai, 68 tuổi, cho biết: “Bản án phạt sẽ khiến các giáo viên sợ hãi trong việc phát biểu chính kiến, nhất là khi đối diện với học sinh. Nhưng hôm nay, quyết định này khiến giáo viên có thêm tự do”.
Vào năm 2012, chính phủ Nhật Bản tuyên bố sẽ phạt giáo viên không hát quốc ca nhưng đã vấp phải nhiều ý kiến chỉ trích. Vào tháng trước, Thủ tướng Shinzo Abe tuyên bố trước nghị viện rằng các buổi lễ chào cờ, hát quốc ca cần được mở rộng, không chỉ trong trường tiểu học, trung học mà còn ở các trường đại học công lập.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.