GS Ngô Bảo Châu tham gia Ngày hội toán học mở cùng học sinh Hà Nội

18/08/2016 07:00 GMT+7

Chủ nhật tới 21.8, tại Hà Nội, các nhà toán học nổi tiếng của Việt Nam như Ngô Bảo Châu , Vũ Hà Văn… sẽ cùng các bạn học sinh tham gia Ngày hội toán học mở có tên “Bản giao hưởng số Pi”.

 Sự kiện diễn ra tại Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán, tầng 7 tòa nhà thư viện Tạ Quang Bửu, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội.
Tuy dành cho mọi đối tượng dù quan tâm hay chưa quan tâm đến toán học, nhưng sự ưu ái với các bạn học sinh được thể hiện khá rõ, đặc biệt ở chương trình các hoạt động trải nghiệm dành cho học sinh.
Sở dĩ sự kiện được lấy tên “Bản giao hưởng của số Pi” là bởi số Pi (π) được xem như một biểu tượng
giao-su-noi-tieng-cung-trinh-dien-ban-giao-huong-so-pi
Poster ngày hội toán học mở "Bản giao hưởng số Pi" với sự tham gia của nhiều giáo sư nổi tiếng Ảnh VIASM
ước lệ của toán học với tính chất chứa đựng đầy những bất ngờ và bí ẩn. Những cái hay, cái đẹp, cái bí ẩn, cái vô lý, cái có lý… hòa quyện trong nhau tạo nên sự hấp dẫn của toán học và dường như cũng tạo nên bản giao hưởng diệu kỳ. "Bản giao hưởng số Pi" là một bản giao hưởng được đánh số bất quy tắc bên cạnh các bản giao hưởng số 1, 2, 3... thông thường, ngụ ý một sự phá cách có trong nội tại của toán học.
Nằm trong chuỗi Ngày hội Toán học mở, bản giao hưởng bất quy tắc 2016 tiếp tục là một dịp để các bạn học sinh có thể chạm kĩ hơn vào toán học thông qua những trải nghiệm khác lạ và thú vị.
Trong ngày hội, ban tổ chức sẽ cho phép các học sinh nhiều trải nghiệm toán học thú vị và gần gũi, từ việc dùng mây tre gỗ chế tác các hình dạng của tự nhiên đã được mô hình hóa bằng toán học đến việc cắt gấp giấy tạo ra trò chơi toán, giải toán bằng các câu đố vui, đọc sách toán… tại các khu trò chơi, các xưởng chế tac, thực nghiệm hay triển lãm tương tác…
Ngoài các hoạt động trải nghiệm toán, sẽ có các hội thảo “Mấy góc nhìn về giáo dục toán học ở Việt Nam”, tọa đàm “Thi đấu toán học, ích gì?”, với các khách mời gồm những “huấn luyện viên” thượng thặng gắn bó với phong trào thi học sinh giỏi toán trên khắp cả nước trong hàng chục năm qua: GS Hà Huy Khoái, thầy Nguyễn Khắc Minh, TS Trần Nam Dũng, TS Chu Cẩm Thơ, PGS Nguyễn Vũ Lương và PGS Lê Anh Vinh.
Đặc biệt, chuỗi bài giảng đại chúng với sự góp mặt của các diễn giả là các giáo sư toán học nổi tiếng người Việt đang làm việc tại Mỹ: GS Ngô Bảo Châu (Đại học Chicago), GS Vũ Hà Văn (Đại học Yale). Một chương trình hứa hẹn nhiều điểm thú vị là bài giảng của nhà ngôn ngữ học Trịnh Hữu Tuệ (Đại học Wisconsin - Milwaukee) về toán học, mối liên hệ giữa ngôn ngữ, xã hội và toán học….
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.