Hai học sinh chế bẫy diệt sâu hại cây trồng

09/04/2016 14:00 GMT+7

Nhằm giảm thiểu tình trạng lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật, hai học sinh lớp 10 đã nghiên cứu thành công phương pháp diệt trừ sâu hại cây trồng bằng các chế phẩm dễ tìm, an toàn và hiệu quả.

Nhằm giảm thiểu tình trạng lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật, hai học sinh lớp 10 đã nghiên cứu thành công phương pháp diệt trừ sâu hại cây trồng bằng các chế phẩm dễ tìm, an toàn và hiệu quả.

Nhi và Bình với đề tài của mình - Ảnh: Xuân TrườngNhi và Bình với đề tài của mình - Ảnh: Xuân Trường
Đó là công trình nghiên cứu có tên “Dựa vào tập tính sinh học của côn trùng để diệt trừ sâu hại hoa màu bằng bẫy mùi vị ánh sáng và hoa nhân tạo” của em Nguyễn Bình và Nguyễn Phan Uyên Nhi, học sinh lớp 10B1, Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu (H.Phong Điền, Thừa Thiên-Huế). Đề tài đạt giải nhất cuộc thi Khoa học kỹ thuật học sinh trung học tỉnh, năm học 2015-2016.
Uyên Nhi chia sẻ: “Chúng em sinh ra và lớn lên ở quê, chứng kiến nhiều người trồng trọt mất mùa, thiệt hại nặng vì sâu bọ. Mặc khác, thời gian gần đây em thấy trên báo đài phản ánh tình trạng sử dụng thuốc độc hại tràn lan cho cây trồng nên chúng em đã lên ý tưởng làm đề tài này”. Để hoàn thành đề tài, cứ mỗi cuối tuần, Bình và Nhi về các vùng trồng rau ở TX.Hương Trà, TP.Huế) để lấy mẫu nghiên cứu...
Theo Bình, sâu có bản năng dựa vào mùi vị để tìm thức ăn do chúng có khứu giác mẫn cảm và khả năng định hướng. Đa số côn trùng ở giai đoạn sâu non và giai đoạn trưởng thành đều thích mùi vị chua ngọt. Mặc khác vào thời kỳ bướm trưởng thành, côn trùng còn có tập tính thích màu sắc sặc sỡ và thích ánh sáng. Dựa vào tập tính sinh học này, Nhi và Bình chế những chiếc bẫy mùi vị, màu sắc và dùng ánh sáng thu hút sâu, bướm tập trung lại một nơi để tiêu diệt. Biện pháp dùng bẫy là pha thuốc vào bả chua ngọt để dẫn dụ con trưởng thành bay đến ăn rồi ngộ độc thuốc mà chết, chứ không phun xịt thuốc trực tiếp trên ruộng rau. Vì thế, cây rau sẽ không bị nhiễm thuốc và an toàn.
Thầy Nguyễn Phi Hùng, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu cho biết: “Đề tài này của hai em được đánh giá có tính sáng tạo và ứng dụng thực tiễn khi hướng dẫn người nông dân diệt trừ được sâu bướm hại cây trồng bằng các chế phẩm dễ tìm và chiếc bẫy đơn giản, hiệu quả và an toàn”.
Bả diệt bướm gồm đường đen, dấm, rượu, nước và một tỉ lệ nhỏ thuốc trừ sâu. Bả này có mùi thơm đặc trưng và khả năng khuếch tán cao, thu hút côn trùng. Bả diệt sâu gồm cám gạo hay bột bắp hoặc bột sắn, men rượu và một tỉ lệ nhỏ thuốc trừ sâu. Sau khi ủ lên, men tạo ra mùi thơm có khả năng lan tỏa cao. Bả cũng sẽ thu hút côn trùng thiên địch vì vậy chỉ nên đặt bã vào mùa phát sinh sâu tơ, sâu xám. Sâu non thường xuất hiện và cắn phá mạnh vào những thời điểm sương mù, những ngày trời âm u oi bức.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.