Hai nam sinh sáng tạo 'y tá riêng' cho bệnh nhân

16/10/2016 08:24 GMT+7

'Việc thiết kế hộp thuốc thông minh nhỏ gọn không làm mất không gian vốn chật hẹp ở các bệnh viện. Đây sẽ như một y tá riêng của mỗi hộ gia đình, giúp họ phần nào trong việc chăm sóc người thân', Nguyễn Ngọc Vấn chia sẻ.

Xuất phát từ việc người thân trong nhà hay quên uống thuốc lúc bệnh, Nguyễn Ngọc Vấn và Nguyễn Hữu Nghĩa (sinh viên Trường ĐH Tôn Đức Thắng) đã sáng tạo 'hộp thuốc thông minh' (Smart medical box).
Càng đơn giản càng tốt
“Ông bà mình hay quên uống thuốc mà nhà mình bận quá. Mình trăn trở tìm giải pháp cho vấn đề này, không chỉ với gia đình mình mà còn giúp nhiều người khác trong cuộc sống bận rộn hiện nay. Qua đó, mình tìm được người bạn cùng chí hướng là Hữu Nghĩa. Đó là khoảng thời gian tụi mình bắt tay sáng tạo đề án tốt nghiệp”, Ngọc Vấn nói.
Để hiểu nhu cầu của người dùng, hai bạn đến các bệnh viện, trung tâm y tế, hộ gia đình để thực hiện khảo sát. Từ đó, các bạn nắm được thói quen sử dụng thuốc uống của mọi người. Theo các bạn, người già và trẻ nhỏ, nhân viên văn phòng là những đối tượng hay dùng thuốc không đúng giờ. Khi đã có được những ý kiến của mọi người. Vấn và Nghĩa bắt đầu tìm nguyên liệu thiết kế với tiêu chí càng đơn giản càng tốt để người dùng thao tác dễ dàng. Nhóm tự gia công phần cứng, xử lý từng bộ phận, chỉnh sửa chênh lệch thông số và hoàn chỉnh khâu lắp ráp.
Hộp thuốc thông minh của hai bạn trẻHộp thuốc thông minh của hai bạn trẻ
“Sau 3 lần cải tiến, gần 6 tháng làm việc lên tục trong phòng thực hành của trường. Cộng với sự giúp đỡ của tiến sĩ Võ Hoàng Duy (Trưởng khoa Điện - Điện tử , Phó hiệu trưởng Trường ĐH Tôn Đức Thắng) với những kiến thức chuyên ngành đã học ở trường, tụi mình hoàn thành sản phẩm với dáng nhỏ gọn. Hộp thuốc thông minh có các nút chức năng như: điều chỉnh thời gian thực tế, cài thời gian nhắc nhở, điều chỉnh tăng giảm thời gian, nút báo đã lấy thuốc. Ngoài ra, sản phẩm còn được nối với hệ thống màn hình, âm thanh và đèn led”, Hữu Nghĩa bật mí.
Như một y tá riêng trong nhà
Sáng tạo của hai bạn sinh viên không chỉ nhắc nhở uống thức mà còn hỗ trợ bảo quản thuốc. Được thiết kế tiết kiệm điện, hộp thuốc còn sử dụng pin dự phòng 5V để dùng trong trường hợp mất điện. Theo đó, người dùng có thể phân số lần uống thuốc theo lời dặn của bác sĩ, cài đặt thời gian cụ thể. Đến giờ, một âm thanh được phát ra nhắc người bệnh lấy thuốc uống. Sau khoảng từ 20 đến 30 phút nếu chưa lấy thuốc, hộp thuốc sẽ gửi tin nhắn văn bản đến điện thoại của một người thân trong gia đình. “Chúc bạn mau hết bệnh” là dòng chữ sẽ hiện ra khi bạn đã lấy thuốc ra uống.
Hai bạn giải thích cơ chế hoạt động của hộp thuốcHai bạn giải thích cơ chế hoạt động của hộp thuốc
“Ứng dụng kiến thức học tập vào việc sáng tạo đã hỗ trợ tụi mình rất nhiều. Đó không chỉ đề tài tốt nghiệp, mà còn góp phần giải quyết vấn đề của xã hội hiện đại hiện nay. Với chi phí sản xuất gần 500.000 đồng, tụi mình đang hướng đến nhiều đối tượng khách hàng, đặc biệt ở các trung tâm y tế, hệ thống nhà thuốc lớn... Nếu được sản xuất với số lượng lớn, mình tin chi phí sản xuất sẽ còn giảm. Việc thiết kế nhỏ gọn sẽ không làm mất không gian vốn đang chật hẹp ở các bệnh viện. Đây sẽ như một y tá riêng của mỗi hộ gia đình sẽ giúp họ phần nào trong việc chăm sóc người thân”, Ngọc Vấn chia sẻ.
Hiện tại, hai bạn tiếp tục nghiên cứu, phát triển hộp thuốc thông minh bằng việc liên kết với các hệ điều hành di động, thành ứng dụng. Theo hai bạn, sáng tạo liên quan đến lĩnh vực sức khỏe là không bao giờ thừa. Nhu cầu chăm sóc sức khỏe, tiêu dùng trong lĩnh vực này là rất lớn...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.