Hàng loạt học sinh trong một xã bị viêm cầu thận, 2 em tử vong

22/02/2017 05:41 GMT+7

Ngày 21.2, Sở Y tế Nghệ An báo cáo về hiện tượng bất thường tại xã Hạnh Dịch (H.Quế Phong) khi hàng loạt học sinh (HS) bị chứng viêm cầu thận cấp.

Theo báo cáo, từ tháng 11.2016 đến nay đã ghi nhận 20 HS bị bệnh này (17 học sinh THCS và 3 HS tiểu học), trong đó có 2 HS đã tử vong do suy thận nặng. Các em nhập viện đều có các triệu chứng phù, tiểu ít, nước tiểu sẫm màu. Trong số 20 HS mắc bệnh, có 11 em được chuyển đến điều trị tại Bệnh viện H.Quế Phong; đến ngày 21.2, có 8 em ra viện, 3 em chuyển lên tuyến trên thì có 2 em đã tử vong.
Ngày 20.2, Sở Y tế Nghệ An thành lập đoàn công tác gồm các bác sĩ của Trung tâm y tế dự phòng tỉnh, Bệnh viện Sản nhi Nghệ An, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Trung tâm y tế và Bệnh viện đa khoa H.Quế Phong về xã Hạnh Dịch để lấy mẫu xét nghiệm. Nguyên nhân gây bệnh nghi do liên cầu khuẩn beta tan huyết nhóm A.
Ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), cho biết vi khuẩn này là một trong những tác nhân gây viêm họng ở trẻ nhỏ (5 - 15 tuổi), thường gây ổ viêm nhiễm ở họng, gây tổn thương tim, khớp, gây viêm thận cấp (do cơ chế miễn dịch) khi kháng thể của cơ thể sinh ra chống lại kháng nguyên của vi khuẩn tạo thành “hợp chất” lắng đọng trong thận.
Tuy nhiên, theo ông Phu, liên cầu khuẩn beta tan huyết nhóm A thường không bùng phát thành dịch như vi rút, do đó việc cùng lúc có nhiều trẻ mắc bệnh do vi khuẩn này khá bất thường, cần được xét nghiệm chẩn đoán chính xác tác nhân gây bệnh; xem xét các yếu tố liên quan đến điều kiện vệ sinh phòng bệnh: môi trường sống, chế độ dinh dưỡng. Ngoài ra, các bác sĩ cũng lưu ý, vi khuẩn này có thể điều trị bằng kháng sinh, do đó cần phát hiện, điều trị kịp thời, bệnh nhân cần được sử dụng kháng sinh đúng và đủ liều.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.