Hồ sơ đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT: Vẫn trong giai đoạn hướng dẫn học sinh

28/04/2021 07:32 GMT+7

Nhằm tránh sai sót, năm nay các trường THPT có nhiều cách để giúp học sinh lớp 12 thực hiện chính xác việc khai hồ sơ đăng ký dự thi tốt nghiệp và xét tuyển ĐH, CĐ khối ngành sư phạm.

Tập huấn cho GV chủ nhiệm lớp 12

Bà Hoàng Thị Hảo, Hiệu trưởng Trường THPT Đào Sơn Tây (TP.Thủ Đức, TP.HCM) thông tin, sau khi Bộ GD-ĐT phát hành hồ sơ đăng ký dự thi, nhà trường đã photo cho toàn bộ học sinh (HS) khối 12 “điền nháp”. Ngày 4.5 nhà trường mới chính thức bắt đầu thu nhận hồ sơ dự thi của HS. “Để có thể tư vấn, hướng dẫn HS trong việc hoàn thành hồ sơ dự thi, đăng ký xét tuyển nguyện vọng tốt nhất, nhà trường đã tổ chức tập huấn cho giáo viên (GV) chủ nhiệm lớp 12. Đội ngũ này phải nắm rõ các mốc thời gian quan trọng, những thay đổi trong quy chế, những quy định trong xét tuyển để cùng với phụ huynh tư vấn cho HS chọn nguyện vọng phù hợp”, bà Hảo nhấn mạnh.

Đăng ký dự thi từ 27.4 - 11.5

Theo quy định của Bộ GD-ĐT, thí sinh nộp hồ sơ đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ ngành sư phạm từ ngày 27.4 - 11.5.
Ngoài 3 môn bắt buộc là toán, văn, ngoại ngữ, thí sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT chỉ được đăng ký dự thi 1 bài thi tổ hợp (khoa học tự nhiên hoặc khoa học xã hội). Thí sinh muốn dự thi để xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ thì chỉ đăng ký các môn thành phần trong bài thi tổ hợp. Với xét tuyển ĐH, CĐ thí sinh chỉ được chọn 1 trong 2 phương thức: đăng ký nguyện vọng xét tuyển bằng phiếu hoặc đăng ký nguyện vọng xét tuyển trực tuyến.
Tương tự, tại Trường THPT Bùi Thị Xuân (Q.1), ông Sĩ Trung, GV phụ trách học vụ, cho hay nhà trường đã tổ chức hướng dẫn HS điền hồ sơ đăng ký dự thi. Còn bộ phận tư vấn học đường đã có những tư vấn về ngành nghề phù hợp với năng lực của HS. Ngày 4.5 trường bắt đầu thu nhận hồ sơ và HS có thể nộp từ đó cho đến thời điểm kết thúc như quy định của Bộ.
Cũng để giúp HS hạn chế những sai sót trong hồ sơ đăng ký dự thi THPT và xét tuyển ĐH, thầy Ngô Văn Hội, Hiệu phó Trường THPT Cần Thạnh (H.Cần Giờ) cho biết nhà trường đã tập huấn cho toàn bộ GV chủ nhiệm lớp cuối cấp. Ngay khi có phiếu đăng ký, GV hướng dẫn cho HS các nội dung trong phiếu, tư vấn và thông tin những quy định trong xét tuyển… Sau đợt nghỉ lễ, nhà trường sẽ nhận hồ sơ.
GV phụ trách công tác tuyển sinh, học vụ của Trường THPT Nguyễn Hiền (Q.11) cho biết nhà trường đã tổ chức tập huấn quy chế thi, xét tuyển ĐH cho GV chủ nhiệm và họp phụ huynh HS khối 12, đồng thời hướng dẫn HS điền hồ sơ đăng ký dự thi. Nhà trường bố trí GV nhận hồ sơ của HS trong suốt thời gian quy định. Theo thông tin từ GV phụ trách, ngày đầu tiên có khoảng 5 HS nộp hồ sơ. Cũng theo GV này, trước thời điểm kết thúc nhận hồ sơ theo quy định của Bộ GD-ĐT, nếu có nhu cầu thay đổi nguyện vọng HS có thể rút hồ sơ và nộp lại sau đó, sao cho trước 11 giờ ngày 11.5.

Mời cả phụ huynh đăng ký dự thi cùng học sinh

Sáng 27.4, tại Trường THPT Marie Curie (Q.3, TP.HCM), phòng học vụ vẫn chưa tiếp nhận hồ sơ đăng ký dự thi của HS. Theo cô Kim Anh, phụ trách học vụ tại trường, hiện nay trường đang triển khai hướng dẫn cho HS thật kỹ. Đến ngày 4.5 trường mới bắt đầu nhận hồ sơ.
Cũng trong sáng 27.4, xe lưu động làm căn cước công dân gắn chip của Công an TP.HCM cũng có mặt tại trường này để làm căn cước cho GV và HS của trường. Đa phần HS lớp 12 tại trường đã làm căn cước công dân. Tuy nhiên, nếu trong đợt này có HS nào thuộc diện phải làm căn cước gắn chip thì sẽ đăng ký làm luôn.
Trong khi đó, theo ông Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du (Q.10, TP.HCM), HS của trường đang thi học kỳ 2 nên qua lễ trường mới bắt đầu nhận hồ sơ đăng ký dự thi của HS. Hiện nay, trường có 20 HS đăng ký thi khối khoa học xã hội, 340 em đăng ký khối khoa học tự nhiên. “Các năm trước, đa phần HS của trường đăng ký xét tuyển điểm thi tốt nghiệp THPT vào các trường thành viên ĐH Quốc gia TP.HCM, Trường ĐH Kinh tế TP.HCM, Trường ĐH Tôn Đức Thắng, Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, Trường ĐH Việt Đức… Năm nay đăng ký hồ sơ cũng đa phần nằm ở các trường này”, ông Phú chia sẻ.
Trong khi đó, tại Trường THPT Trương Định (TX.Gò Công, tỉnh Tiền Giang), theo ông Nguyễn Thanh Hải, Phó hiệu trưởng nhà trường, vì thời gian đăng ý dự thi khá dài nên trường muốn hướng dẫn thật kỹ rồi mới triển khai nhận hồ sơ của các em. Vì vậy, qua ít ngày nữa HS của trường mới nộp hồ sơ.
Theo ông Hải, năm nay trường chuẩn bị rất kỹ. Thậm chí còn mời cả phụ huynh HS đến trường để đăng ký cùng các em. Mục đích là để phụ huynh và các em cùng có sự thống nhất trong việc lựa chọn. Trong việc lựa chọn ngành nghề rất cần có sự thống nhất của phụ huynh và HS.
Liên quan đến việc các trường tổ chức cho HS đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển ĐH năm 2021, ông Lê Hoài Nam, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, yêu cầu các trường tập huấn cho GV, GV chủ nhiệm lớp 12 nắm vững các quy định để hướng dẫn chính xác và đầy đủ cho phụ huynh, HS. Ông Nam lưu ý GV hướng dẫn kỹ về hồ sơ, các điều kiện dự thi của thí sinh, điểm ưu tiên, khuyến khích; phổ biến các trường hợp được miễn bài thi ngoại ngữ, được xét đặc cách tốt nghiệp theo đúng quy chế thi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.