Học để mai sau bớt khổ

11/03/2016 10:37 GMT+7

Cậu học trò người dân tộc Ca Dong Nguyễn Quốc Trung (ảnh, trú thôn 2, xã Trà Dơn, H.Nam Trà My, Quảng Nam) đã trải lòng như vậy khi nói đến những nỗ lực của mình trong học tập.

Cậu học trò người dân tộc Ca Dong Nguyễn Quốc Trung (ảnh, trú thôn 2, xã Trà Dơn, H.Nam Trà My, Quảng Nam) đã trải lòng như vậy khi nói đến những nỗ lực của mình trong học tập.

Mất mẹ năm lên 8 tuổi. Một năm sau, cha Trung là ông Nguyễn Thái Toàn cũng qua đời do trọng bệnh. Vì còn quá nhỏ nên Trung, chị và đứa em gái bé bỏng phải về nhà cậu ruột để nương náu.
Nhưng nỗi oan nghiệt vẫn chưa dừng lại khi vào năm 2015, trong cơn bực tức với gia đình, cậu của Trung đã tìm đến cái chết. Trụ cột trong nhà mất đi, ba chị em cùng với bà ngoại 60 tuổi phải đối mặt với chuỗi ngày cơ cực, thiếu thốn đủ bề.
“Từ ngày cậu mất, mọi khoản chi tiêu trong nhà đều phụ thuộc khoản tiền trợ cấp hằng tháng của bà ngoại. Bọn em hiếm khi có được bữa cơm có thịt mà chủ yếu là ăn với rau rừng”, Trung sụt sịt kể.
Sinh ra nơi núi rừng, từ nhỏ Trung đã thạo đủ thứ việc. Hằng ngày, ngoài giờ học, Trung lại lên rẫy hay vào rừng tìm bắt con cá, con chim… Khoản tiền trợ cấp mồ côi vài trăm ngàn đồng mỗi tháng đều dành hết cho chị gái Trung học đại học tại Đà Nẵng. Từ ngày Trung về học tại Trường PTDT nội trú tỉnh Quảng Nam (tại TP.Hội An), nương rẫy không ai làm. Khó chồng khó, lắm lúc nghĩ tới cảnh ở nhà mọi người sống khổ, Trung bồn chồn muốn bỏ học để về phụ giúp gia đình.
“Khi em ở nhà, bà ngoại phải chạy gạo từng bữa. Giờ em đi học xa, em biết bà ngoại vất vả ghê lắm. Nhưng bỏ học thì còn khổ hơn nữa. Rồi mai này cứ nghèo miết thôi”, cậu học trò vùng cao tâm sự.
Kết quả học tập của Trung luôn đạt loại khá. Không chỉ cố gắng ở những môn chính khóa, ngoài giờ, Trung còn cắp cặp đến một lớp trung cấp kế toán để học thêm nghiệp vụ. Mới đây, sau khi nhận được học bổng, Trung dành dụm một phần để đóng học phí, một phần Trung gửi về đỡ đần bà ngoại. Và như lời em, muốn thoát nghèo thì chỉ có con đường học hành đàng hoàng nên cứ mỗi dịp về nhà, Trung đều tranh thủ truyền cảm hứng cho em gái Nguyễn Thị Bích Diệu (học sinh lớp 9/2 Trường THCS xã Trà Dơn).
Trung bảo rằng dù biết việc học sẽ rất tốn kém nhưng em sẽ cố gắng đi làm thêm để cho em gái Bích Diệu được học xong cấp 3.
“Nếu sau này đủ tiền học đại học, em sẽ nỗ lực hết mức để xin về làm ở xã Trà Dơn, giúp bà con phát triển kinh tế. Còn nếu kẹt quá thì em sẽ đi xin làm kế toán nuôi em gái ăn học”, Trung nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.