Trường tiểu học Lý Đạo Thành đang được xây mới với kinh phí trên 11 tỉ đồng để đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2  /// Ảnh: Hoàng Vân
Trường tiểu học Lý Đạo Thành đang được xây mới với kinh phí trên 11 tỉ đồng để đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2 Ảnh: Hoàng Vân
Một học sinh lớp 6 nhưng không biết đọc, biết viết dù đã học ở một trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia, khiến dư luận không khỏi ngỡ ngàng.
Trường hợp này xảy ra với L.S.V, học sinh (HS) lớp 6 Trường THCS Lê Vĩnh Hòa (TP.Sóc Trăng). Ông Châu Triều Quốc, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Vĩnh Hòa, cho biết qua kiểm tra chất lượng đầu năm, nhà trường ngã ngửa khi V. không làm được bài kiểm tra, kể cả tên họ viết cũng không rõ. Trong khi học hằng ngày, giáo viên phát hiện học lực V. rất kém, không làm được bài tập, không đọc, viết được. Nhà trường đã mời phụ huynh đến làm việc và quyết định chuyển cho học lại từ lớp 1.
Gia đình từng xin cho con ở lại lớp!
Việc V. phải học lại từ lớp 1 khiến gia đình HS này bị sốc nặng. Bởi theo chị T.T.Q.G, mẹ V., 5 năm học tại Trường tiểu học Lý Đạo Thành (P.8, TP.Sóc Trăng) V. đều lên lớp, có giấy chứng nhận hoàn thành chương trình tiểu học. “Dù biết lực học của V. yếu, nhưng đến mức không biết đọc, biết viết thì quả thực tôi rất sốc”, chị G. nói.
Học lớp 6 phải quay về lớp 1 vì không biết đọc, biết viết: Gia đình, nhà trường nói gì? - ảnh 1

Năm cháu học lớp 4, chính tôi đã đến xin cho con ở lại lớp nhưng nhà trường nói cháu học được nên không cho ở lại. Đến cuối năm lớp 5, tôi gặp giáo viên chủ nhiệm lớp 5/3 của cháu, nói với thầy là con tôi học yếu thầy cứ cho cháu ở lại học cho cứng. Song, thầy nói cháu học được, gia đình chịu thì nhà trường cho lên lớp

Học lớp 6 phải quay về lớp 1 vì không biết đọc, biết viết: Gia đình, nhà trường nói gì? - ảnh 2

Chị T.T.Q.G (mẹ học sinh V.)

Đáng lưu ý, theo chị G.: “Năm cháu học lớp 4, chính tôi đã đến xin cho con ở lại lớp nhưng nhà trường nói cháu học được nên không cho ở lại. Đến cuối năm lớp 5, tôi gặp giáo viên chủ nhiệm lớp 5/3 của cháu, nói với thầy là con tôi học yếu thầy cứ cho cháu ở lại học cho cứng. Song thầy nói cháu học được, gia đình chịu thì nhà trường cho lên lớp. Mình không biết chữ, gửi con cho nhà trường thì thầy giáo nói sao mình nghe vậy. Đến khi “bể chuyện” thì nhà trường lại trách gia đình thiếu quan tâm đến con. Chúng tôi không biết chữ mới gửi con vào trường, tại sao nhà trường lại phủi trách nhiệm của mình. Khi cháu V. quay về Trường tiểu học Lý Đạo Thành học lại, tôi có xin nhà trường cho cháu học lại lớp 5 nhưng không biết sao lại đưa cháu xuống lớp 1, sau đó chuyển lên lớp 2 khiến con tôi mặc cảm, cuối cùng cháu không chịu đi học nữa”.
Chị G. cho biết thêm: “Cháu vào lớp 6, dù nhà nghèo nhưng gia đình cũng vay mượn tiền mua quần áo, sách vở, đồ dùng học tập cho cháu đi học. Khi nghe nói cháu phải xuống lớp 1 học lại thì hai mẹ con ôm nhau khóc ngay tại chỗ. Từ ngày đó đến nay, V. buồn tủi không chịu đi học nữa. Trong mấy ngày qua, V. ở nhà giúp cha ra đồng làm ruộng, do xấu hổ với bạn bè nên cháu nói nghỉ học luôn”.
Bạn cho xem bài, giáo viên chỉ bài khi kiểm tra
Lý giải vì sao không biết đọc, không biết viết nhưng vẫn lên lớp đều đều, V. cho biết: “Khi kiểm tra, làm bài thi được thầy, cô chỉ bài, hướng dẫn viết là cháu làm được thôi”, V. hồn nhiên.
Học lớp 6 phải quay về lớp 1 vì không biết đọc, biết viết: Gia đình, nhà trường nói gì? - ảnh 3 Giáo viên chịu quá nhiều áp lực. Áp lực từ chuyện xét danh hiệu thi đua cá nhân, áp lực của nhà trường khi đưa ra chỉ tiêu, áp lực từ phòng GD-ĐT khi xét thi đua trường... Vì thế, nhiều giáo viên cho “điểm khống” luôn để khỏi mất công và được khen nữa. Cuối cùng, từ dưới cho đến trên đều dối nhau hết vì bệnh thành tích Học lớp 6 phải quay về lớp 1 vì không biết đọc, biết viết: Gia đình, nhà trường nói gì? - ảnh 4
Một giáo viên Trường tiểu học Lý Đạo Thành
Bà L.T.C (bà nội V.) bức xúc cho biết ở nhà cũng có mấy cháu học tiểu học nên các cháu thường được gia đình cho học chung với nhau. Khi viết bài, trong khi các cháu khác đã viết xong một trang giấy thì V. không viết được một chữ nào, chỉ biết cầm cây bút ngồi nhìn. Gia đình biết V. học rất yếu, nhưng trong sổ liên lạc lúc nào giáo viên cũng phê học được. Cuối năm ghi được lên lớp. Thấy cháu “khoe”được lên lớp, bà nội cháu cười hoài.
“Cả nhà ai cũng nghĩ con ở lại chứ làm sao lên lớp được, vậy mà cũng lên được, hay thật”, bà C. kể và nói thêm: “Mẹ cháu V. đã đưa cháu lên tận Phòng GD-ĐT TP.Sóc Trăng phản ánh, nhưng lãnh đạo phòng này cũng không đả động gì. Con dâu tôi đã xin cho cháu ở lại lớp mấy lần mà không được. Trong quá trình học, nhà trường cũng không trao đổi gì với gia đình mà cứ cho cháu lên lớp đều đều. Bây giờ nói ra thấy xấu hổ quá!”.
Áp lực thành tích
Lý giải vì sao có chuyện HS học hết lớp 5 mà không biết đọc, biết viết, một giáo viên Trường tiểu học Lý Đạo Thành (xin không nêu tên), nói: “Giáo viên chịu quá nhiều áp lực. Áp lực từ chuyện xét danh hiệu thi đua cá nhân, áp lực của nhà trường khi đưa ra chỉ tiêu, áp lực từ phòng GD-ĐT khi xét thi đua trường... Bên cạnh đó, nhiều trường có quy định nếu lớp nào có HS yếu thì giáo viên tự bồi dưỡng để làm sao HS đạt học lực trung bình trở lên. Vì thế, nhiều giáo viên cho “điểm khống” luôn để khỏi mất công và được khen nữa. Cuối cùng, từ dưới cho đến trên đều dối nhau hết vì bệnh thành tích”.

Bà Nguyễn Huỳnh Ngọc Hạnh, Hiệu trưởng Trường tiểu học Lý Đạo Thành, xác nhận chuyện V. không biết đọc, biết viết là có thật. Theo bà Hạnh, Trường tiểu học Lý Đạo Thành đã đạt chuẩn quốc gia 4 năm trước. Hằng năm, để xét lên lớp, trường tổ chức thi, kiểm tra chéo, nhận xét đánh giá đầy đủ theo Thông tư 30 của Bộ GD-ĐT. Để xảy ra tình trạng HS lên lớp nhưng không biết đọc như vậy là lỗi do nhà trường tin tưởng giáo viên. Bà Hạnh cũng thừa nhận việc giao chỉ tiêu, áp lực của trường đạt chuẩn quốc gia nên thường cuối năm, HS lưu ban mỗi lớp không được quá 1 em.
Tỉnh sẽ có ý kiến xử lý nghiêm túc
Theo bà Dương Thị Ngọc Diễm, Trưởng phòng GD-ĐT TP.Sóc Trăng, việc HS không biết đọc, không biết viết là có thật. Đó là trách nhiệm của các trường và phòng GD-ĐT. Theo bà Diễm, do đặc thù địa phương có đông con em đồng bào dân tộc Khmer nên khả năng tiếp thu của các HS hạn chế. Một phần nữa là do năng lực của giáo viên còn hạn chế.
Còn bà Nguyễn Thị Tuyết Hà, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh, thừa nhận thực tế ở một số trường tiểu học trên địa bàn tỉnh có tình trạng một số HS không biết đọc, biết viết. Đây là sơ sót lớn cần được chấn chỉnh sớm.
Ông Trần Văn Chuyện, Chủ tịch UBND tỉnh, cho hay Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng Nguyễn Văn Thể cũng rất quan tâm việc HS lớp 6 bị trả về lớp 1. Trong buổi họp trực tuyến ngày 30.9, ông Thể đã yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo ngành giáo dục sớm xác minh, làm rõ để có giải pháp chấn chỉnh kịp thời.
Ông Ngô Hùng, Phó chủ tịch UBND tỉnh, cho biết ông đã ký văn bản gửi Sở GD-ĐT yêu cầu kiểm tra, rà soát những trường hợp HS yếu kém vẫn được các trường cho lên lớp. Sau khi ngành giáo dục rà soát tất cả các trường hợp, tỉnh sẽ có ý kiến xử lý nghiêm túc.

Nhiều trường hợp tương tự
Trường tiểu học Lê Hồng Phong, P.3, TP.Sóc Trăng cũng có một lớp 3 có đến 8 HS không biết đọc. Cô Trần Thị Thúy Y., chủ nhiệm lớp 3/2 cho biết: “Lớp có tổng số 42 em, thì có đến 8 HS không biết đọc, viết chưa rành và trên 10 HS đọc còn phải đánh vần từng chữ”. Theo ghi nhận của phóng viên, N.T.P - một trong 8 HS không biết đọc chữ của lớp 3/2, khi cầm quyển sách Tiếng Việt lớp 3 có cả một đoạn nhưng chỉ đánh vần được 3 chữ. Khi cô giáo đọc từng chữ cho viết, trong một câu, P. không viết chữ nào đúng chính tả. Trong khi đó, theo quy định, HS lớp 3 phải đọc tối thiểu 70 tiếng/phút nhưng các HS này chỉ đánh vần được vài chữ.
Một giáo viên tiểu học ở TP.Sóc Trăng cho biết khi Thông tư 30 quy định bỏ chấm điểm HS tiểu học thì giáo viên lại nhận xét, đánh giá bài kiểm tra, bài thi của HS chung chung.

Hoàng Vân - Trần Thanh Phong

Bạn đọc phản hồi (55 nhận xét)

Bùi Văn Hiền

Lỗi này phải là của Bộ Giáo Dục chứ sao là cá nhân của Giáo viện , Nhà trường và Phòng giáo dục được . Bộ Giáo dục đưa ra qui chế như vậy bắt buộc các đơn vị trưc thuộc phải làm theo cơ mà..Chuyện học sinh không biết chữ , hỗn náo với thầy cô diễn ra khắp các cấp học trên khắp cả nước chẳng riêng gì Sóc Trăng ...Cái này là do hậu quả của một Qui chế lấy thành tích ảo làm thước đo đánh giá nhà trường , giáo viên..Ai đời học sinh điểm thấp là lỗi của giáo viên bao giờ .Rồi lớp học không có học sinh lưu ban ..Hậu quả này còn ảnh hưởng đến tương lai đất nước sau này vì chất lượng đào tạo ảo mà đầu tàu Bộ Giáo dục đưa ra..

Nguyễn khiết

Tôi không đồng ý với ý kiến của bạn. Theo tôi đây là lỗi của hiệu trưởng, bầu ra hiệu trưởng để quản lý giáo viên, tại sao không cho GV kiểm tra chéo và đánh giá khách quan, cần thiết trực tiếp Hiệu trưởng đi kiểm tra luôn...

Trọng Đức

Cho những giáo viên, hiệu trưởng, trưởng phòng giáo dục đó nghỉ hết đi. Vì thành tích, vì những đồng tiền khen thưởng của bản thân mình mà hủy hoại tương lai của biết bao đứa trẻ, nếu như các vị ấy cho cháu học lại 1 năm thôi, thay vì chỉ bài thi thì hãy dạy cho cháu viết chữ. Thì bây giờ cháu vẫn còn vui vẻ được đi học cùng các bạn. Xin hỏi lương tâm các vị có ray rứt không? hay là đồng tiền đã làm mờ đi cái tâm của nhà giáo?

Lại đổi mới

"Giáo viên có năng lực hạn chế". Vậy ai đã tuyển những giáo viên có năng lực hạn chế. Chúng ta có cả một hệ thống các trường sư phạm và các kì thi công chức vậy mà vẫn tuyển nhầm giáo viên có năng lực hạn chế.

minh quang

Đừng đổ lỗi cho áp lực thành tích,là nhà giáo mà không có tâm thì tốt nhất nên chuyển công việc khác phù hợp hơn chứ đừng ở đó mà giết hại cả 1 đời người,câu chuyện này có lẽ là chuyện lạ thế giới

lê văn Châu

Nè, anh chắc chưa bao giờ đi dạy và không thể nào được dạy nên mới nói như thế, đúng không? hoặc là anh con của một ông chức quyền nào đó trong ngành giáo dục nên mới suy nghĩ thế? lạ cho anh đấy

Anh Vũ

Người Việt Nam mình có tư tưởng đi "xin việc" để có thu nhập, để sống. Chứ tư tưởng "tìm việc" để đam mê để cống hiến, để tận tâm chưa phổ biến đâu bạn ạ!!!

HLMT

Đây là căn bệnh chung của ngành giáo dục, biết bao giờ giải quyết cho xong?.

Kiệt

Lại chuyện thành tích. câu chuyện buồn. Ngành giáo dục ma còn vậy...cạn lời.

Bình luận