Học phí trường quốc tế ở Việt Nam đắt thứ 5 châu Á

Đăng Nguyên
Đăng Nguyên
12/06/2019 21:28 GMT+7

Sau kỳ nghỉ hè, học sinh sẽ bước vào năm học mới. Không ít học sinh năm nay sẽ chọn học tại các trường quốc tế dù học phí trường quốc tế tại Việt Nam thuộc hàng đắt đỏ, đứng thứ 5 châu Á.

Theo khảo sát của ExpatFinder, công ty cung cấp thông tin, công nghệ và dịch vụ hỗ trợ cho việc di chuyển ra nước ngoài, học phí trường quốc tế ở Việt Nam đang rất cao, đứng thứ 5 châu Á. 

 

Học phí tại Việt Nam: hơn 400 triệu đồng/năm

Khảo sát mới nhất của ExpatFinder.com thực hiện vào tháng 7.2018 lấy thông tin từ 688 trường quốc tế tại 27 quốc gia và vùng lãnh thổ. Số liệu cho thấy học phí trung bình năm 2018 của các trường quốc tế tại Việt Nam là 17.941 USD/năm (khoảng 420 triệu đồng/năm), xếp thứ 13 thế giới và đứng thứ 5 châu Á. Các nước, vùng lãnh thổ có mức học phí cao hơn tại châu Á lần lượt là Trung Quốc, Singapore, Hong Kong và Úc. 
Trong số 688 trường quốc tế được khảo sát, tổng chi phí cho 12 năm học của một đứa trẻ từ 4 - 18 tuổi rất khác nhau. Đắt nhất là Trường Surval Montreux (Thụy Sĩ) với 1.106.883 USD/12 năm và rẻ nhất là Trường Anh ngữ Toàn cầu (Nonthaburi, Thái Lan) chỉ với 6.542USD/12 năm. 
Tính trên toàn thế giới, năm 2018, học phí tăng một cách đáng kinh ngạc. Năm 2017 so với năm 2016 chỉ tăng  2% nhưng 2018 so với năm 2017 tăng trung bình đến 19%. Ở nhiều nước, mức tăng còn cao hơn. Chẳng hạn, Singapore và Luxembourg tăng lần lượt là 20% và 31%.
Báo cáo trích dẫn số liệu của ISC Research (tổ chức chuyên cung cấp dữ liệu về các trường quốc tế ở Anh) cũng cho thấy, 4/5 học sinh theo học tại các trường quốc tế là người bản địa. Điều này được thể hiện rất rõ ở châu Á. Trong khi đó, ở Việt Nam, tỷ lệ học sinh bản địa học tại trường quốc tế năm 2018 khoảng 72% trong khi năm 2015 là 46%. Ở các quốc gia như Trung Quốc và Ấn Độ, tỷ lệ này cũng lên tới 57% và 67%. Nghĩa là ở các trường quốc tế ở Việt Nam, số lượng học sinh là con em những người nước ngoài chỉ đạt 28%, còn lại là người Việt. 
Ông Sebastien Deschamp, CEO và đồng sáng lập ExpatFinder.com, nhận định: "Chúng tôi tiếp tục chứng kiến sự tăng trưởng ổn định và nhu cầu tiếp cận giáo dục quốc tế có chất lượng cao của người dân tại Nhật Bản, Thái Lan, Singapore, Malaysia và Việt Nam. Lý do là do sự gia tăng số lượng người nước ngoài và người dân địa phương giàu có. Tuy nhiên, chúng tôi cũng thấy rằng một số nước và vùng lãnh thổ như Hàn Quốc, Hồng Kông và Singapore đã thực hiện cải cách chính sách giáo dục  để hạn chế việc tiếp cận giáo dục quốc tế của người dân". 
Học phí hàng năm tại trường quốc tế của các nước ExpatFinder

Học phí sẽ tiếp tục tăng

Tổ chức ExpatFinder.com cũng nhận định xu hướng gia tăng học phí sẽ còn tiếp diễn trong các năm tới bởi sự di chuyển lực lượng lao động và mức sống của người dân các nước ngày càng được nâng cao.
Ông Sebastien Deschamps cho biết ban đầu trường quốc tế ra đời để tạo điều kiện học tập cho con em người lao động ở nước ngoài nhưng nhu cầu giáo dục quốc tế hiện nay lại đến từ tầng lớp trung lưu mới nổi của các nước, bởi phụ huynh ở các quốc gia này coi trường quốc tế là bước đệm để con cái thi vào trường đại học ở phương Tây và khi tốt nghiệp sẽ làm việc tại công ty đa quốc gia.
Học phí hàng năm các trường quốc tế tại châu Á ExpatFinder
Theo đó, các phụ huynh trung lưu ở châu Á thường có kế hoạch đầu tư dài hạn cho con cái bằng cách định cư nước ngoài hoặc học trường quốc tế. Số lượng những người như vậy ngày càng tăng, cũng có nghĩa số lượng học sinh bản địa học trường quốc tế sẽ tiếp tục tăng lên. 
Trung Quốc, đất nước đứng đầu bảng thế giới, là một ví dụ tiêu biểu. Hai năm liên tiếp, quốc gia này có mức học phí trường quốc tế đắt đỏ nhất thế giới. Nhu cầu của phụ huynh  tăng đẩy học phí những trường này tăng thêm 16% so với năm 2017, lên mức 33.591 USD. Danh sách 5 trường quốc tế có mức học phí cao nhất châu Á đều nằm ở Thượng Hải (Trung Quốc) với trường đắt nhất có mức trung bình 48.704 USD/năm. 

 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.