Học sinh sáng chế hệ thống điều khiển nhà từ xa

30/07/2016 10:30 GMT+7

Nguyễn Hữu Trung, học sinh lớp 11A5 Trường THPT Vĩnh Xuân vừa đoạt giải nhất Cuộc thi sáng tạo kỹ thuật thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Vĩnh Long năm 2016, với sáng chế hệ thống điều khiển nhà từ xa cho người khuyết tật.

Đồng cảm và chia sẻ
Trung  (xã Vĩnh Xuân, H.Trà Ôn, Vĩnh Long) cho biết việc chế tạo hệ thống điều khiển nhà từ xa xuất phát từ sự đồng cảm với hoàn cảnh khó khăn của người khuyết tật và người già. “Gần nhà em có anh hàng xóm bị khuyết tật cả 2 chân do chất độc da cam. Anh rất buồn, mặc cảm về bản thân vì không làm được gì cho gia đình, ngay cả việc đi lại, mở cửa ra vào cũng cần người giúp đỡ. Nhiều khi cha mẹ đi làm về tối anh cũng không thể nào tự đi mở đèn vì phải ngồi trên chiếc xe lăn. Từ đó, em nghĩ phải làm việc gì đó giúp anh nên bắt tay vào chế tạo hệ thống điều khiển nhà từ xa cho người khuyết tật và người già”, Trung tâm sự.
Sau nhiều tháng nghiên cứu và được sự hướng dẫn tận tình của các thầy cô, hệ thống điều khiển của Trung dần hoàn thiện với các nguyên vật liệu tái chế hoặc có sẵn trên thị trường như: mạch điện tử đồ chơi cũ, dàn cơ đầu đĩa, công tắc 3 chấu, pin điện thoại, điện thoại di động cũ... Thiết bị có thể giúp đóng, mở cửa lớn và tất cả cửa sổ; tắt, mở hệ thống đèn trong nhà tự động khi trời sáng, tối; đồng thời còn kết hợp với thiết bị chống trộm thông minh để bảo vệ ngôi nhà. Nhờ đó, người khuyết tật hay người già phải ngồi trên xe lăn hay xe lắc đều có thể tự điều khiển tất cả các thiết bị trong nhà bằng bộ điều khiển từ xa.

Khả năng ứng dụng cao
Theo Trung, để lắp đặt hệ thống trước tiên phải lấy một hộp nhôm để làm hộp điều khiển trung tâm. Cắt tấm bảng đen ra và lắp vào bên trong hộp nhôm để dán các linh kiện. Sau đó sắp xếp, bố trí các linh kiện cho phù hợp (điện thoại, pin, mạch hạ áp, mạch đèn...) rồi hàn các mạch lại với nhau và kiểm tra cho đúng cực. Đối với chiếc điện thoại thì vào chế độ nhật ký cuộc gọi nhập sẵn số điện thoại cần báo trộm, tiếp đến hàn tiếp điểm vào nút gọi của điện thoại rồi nối vào công tắc và nút nhấn, sau đó nối còi hú vào nút nhấn và cục pin rồi kiểm tra đúng cực để thiết bị có thể hoạt động. Tiếp đến dùng gỗ cắt ra để tạo thành ngôi nhà, bên trong dùng các dàn cơ gắn ở thành cửa để thực hiện đóng và mở cửa, sau đó nối dây điện vào hộp điều khiển.
Muốn cho hệ thống đóng mở cửa hoạt động, chỉ cần khởi động công tắc ở chiếc xe lăn bấm nút “1” tức thì cửa lớn sẽ mở ra, khi bấm nút “2” cửa lớn đóng lại. Khi bấm nút “3” hai cửa sổ sẽ mở ra và bấm nút “4” cửa sổ sẽ đóng lại. Hệ thống đèn được điều khiển tự động bằng quang trở số “5” ở trên hộp điều khiển trung tâm. Muốn hệ thống chống trộm hoạt động thì bật 2 công tắc số “6” và số “7” ở trên hộp điều khiển trung tâm... Khi đóng cửa lại thì nút nhấn trên thành cửa sẽ ngắt dòng điện, khi hé cửa ra thì nút nhấn bật ra cho dòng điện chạy qua lúc này hệ thống chống trộm sẽ tự động báo động bằng còi hú và báo trên điện thoại di động qua chức năng nhật ký cuộc gọi, khi đóng cửa lại thì thiết bị cũng sẽ báo cho chủ nhà biết.
Theo ông Trần Hoàng Túy, Giám đốc Trung tâm Sáng tạo và kết nối cộng đồng tỉnh Vĩnh Long, sản phẩm của Trung có tính sáng tạo và khả năng áp dụng vào thực tế cao. Nguyên vật liệu lại có sẵn trên thị trường, giá thành thấp, hoạt động hiệu quả ngay cả khi chủ nhà đi vắng… nên rất khả thi, dễ nhân rộng. “Sản phẩm có thể giúp người cao tuổi, người khuyết tật không thể đi lại vẫn có thể làm được những việc hằng ngày trong gia đình một cách dễ dàng. Qua đó, họ sẽ lạc quan, yêu cuộc sống hơn vì bản thân làm được những việc có ích. Sản phẩm của em Trung đã được chọn dự cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc lần thứ 12 sắp tới”, ông Túy nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.