Học sinh tiếp tục nghỉ vì dịch Covid-19, giáo viên cùng nhau 'giải cứu căn tin'

14/03/2020 19:04 GMT+7

Mạng xã hội đang lan toả clip 'giải cứu căn tin' của một thầy giáo ở Đồng Tháp. Đoạn video ngắn khiến nhiều học sinh thích thú trước những việc làm ý nghĩa của các thầy cô trong kỳ nghỉ học vì dịch Covid-19 .

Đoạn clip miêu tả cảnh các thầy cô trong Trường THPT Thanh Bình 2 kêu gọi cùng nhau mua đồ trong căn tin nhà trường để ủng hộ vì nơi này đã mua hàng về nhưng học sinh lại được thông báo sẽ tiếp tục nghỉ học vì dịch Covid-19.

Cảnh giáo viên "giải cứu căn tin" tại Trường THPT Thanh Bình 2 (tỉnh Đồng Tháp)

"Học sinh về hết không ai mua"

Thầy Chế Văn Cường (giáo viên Trường THPT Thanh Bình 2), người đưa ra ý tưởng "giải cứu căn tin", cho biết trong một lần thầy đang ngồi uống cà phê ở căn tin thì nghe thông báo cho học sinh nghỉ học đột xuất từ Sở GD-ĐT tỉnh Đồng Tháp. Thầy suy nghĩ với lịch nghỉ đến hơn 2 tuần thì không biết một số mặt hàng căn tin đã nhập về có thời hạn sử dụng ngắn ngày sẽ ra sao. Vì vậy, thầy đề xuất giáo viên mỗi người mua một ít để hỗ trợ căn tin.

“Thời điểm đó, thầy cô đang có mặt ở căn tin đều ủng hộ. Khi mình làm được điều gì đó có ý nghĩa, dù lớn hay nhỏ mình đều cảm thấy vui. Tôi nghĩ với tất cả thầy cô cũng đơn giản như thế thôi, vả lại việc này cũng chẳng có gì lớn lao cả”, thầy Cường chia sẻ.

Nguyễn Thị Kim Mánh (vợ chú Ba, chủ căn tin Trường THPT Thanh Bình 2), cho biết lần trước sau tết vào học có thông báo nghỉ tiếp, nên lần này cũng ngại, chỉ bán những món hàng có thời gian sử dụng dài ngày như mì gói, nước đóng chai... Nhưng thấy học sinh ăn nhiều quá sợ ngán nên đầu tuần vừa nhập thêm bánh mì tươi. Nhưng đến thứ tư thì có thông báo nghỉ học hết tháng 3 vì dịch Covid-19.

“Thông báo nghỉ học 2 tuần rất đột ngột, học sinh ra về hết không ai mua, nên thầy cô trong trường giúp mua để khi nào nhập học trở lại lấy hàng hóa mới an tâm hơn. Hầu hết, thầy cô ưu tiên chọn mua những món sắp hết hạn sử dụng trước khi học sinh đi học trở lại. Những món hàng tôi chủ yếu bán lại bằng giá vốn cho thầy cô. Còn nước ngọt để vào tủ lạnh, bánh mì trứng làm sẵn chờ bán thì phải đem cho. Các loại như bánh tráng, mì gói thì có thể trả lại nhưng phải chấp nhận bị lỗ vốn”, cô Mánh nói.

Thầy cô có mặt ở căn tin đều ủng hộ

Ảnh chụp màn hình

Cô Mánh cũng cho biết nhờ có thầy cô mua giúp mà hai vợ chồng cảm thấy nhẹ lòng. Nếu không thì ăn ngủ không được. Vợ chồng cô cảm thấy rất vui. 

Thầy Lăng Vũ Linh (giáo viên Trường THPT Thanh Bình 2) bày tỏ, trong lúc khó khăn của dịch bệnh, căn tin của chú Ba mới nhập hàng về để phục vụ cho các em học sinh. Hàng bán chỉ vài ngày trong tuần là hết hạn, mà học sinh lại nghỉ học. Thấy chú Ba cũng buồn, nên thầy cô cùng nhau mỗi người mua giúp một ít để chú lấy lại vốn.

Theo thầy Linh, việc làm này cho thấy sự yêu thương hỗ trợ lẫn nhau trong lúc khó khăn. Những việc làm này cần nhân rộng hơn nữa không chỉ dừng lại việc giúp đỡ căn tin mà giải cứu hàng hóa khác đang bị thua lỗ trong mùa dịch bệnh. Khi học sinh hiểu được ý nghĩa của việc "giải cứu căn tin" của thầy, cô trong trường, chỉ mong các em cảm nhận được đạo lý "thương người như thể thương thân", sống đoàn kết, hỗ trợ lẫn nhau.

Thầy Võ Văn Tý, Bí thư Đoàn Trường THPT Thanh Bình 2 (Đồng Tháp) là người quay lại clip. Thầy Tý cho biết mình cảm thấy việc làm này ý nghĩa, giúp căn tin giải quyết số lượng hàng hóa đáng kể. Ngoài ra, việc làm này còn thúc đẩy được nhiều ý tưởng mới ra đời trong chiến dịch phòng chống Covid-19. 

Hy vọng căn tin khác cũng được giải cứu!

Nguyễn Thị Anh Thư (HS lớp 12A2, Trường THPT Thanh Bình 2), cho biết trước tình hình dịch Covid-19 phức tạp, Thư cảm thấy thương cho chủ căn tin vừa nhập hàng về phục vụ cho học sinh. Nhưng chưa được bao lâu thì lại có thông báo nghỉ tiếp nên là lượng hàng chưa kịp tiêu thụ. May mắn là có thầy cô của trường ủng hộ. Nếu không là sẽ thất thoát một nguồn vốn không nhỏ.

Giáo viên mua bánh kẹo căn tin làm quà cho con

Ảnh chụp màn hình

“Bản thân mình cảm thấy việc 'giải cứu căn tin' là một việc làm tốt, vừa giúp người khác, vừa mua được thức ăn. Vì với tình hình này mọi người đang hạn chế ra ngoài. Mình mong muốn dịch bệnh sẽ mau chóng qua, không xuất hiện thêm ca nhiễm mới để mọi người an tâm. Và mình cũng hy vọng ở những nơi khác, căn tin trường hàng hóa sẽ được giải cứu như ở trường của mình”, Thư thổ lộ.

Nguyễn Thị Kim Dung (HS lớp 12A2, Trường THPT Thanh Bình 2) cũng chia sẻ: “Một clip ngắn nhưng vô cùng ý nghĩa. Mình thấy nó bổ ích và mới lạ với bản thân và các bạn. Mình thật sự tự hào trước hành động đẹp của các thầy cô là cùng nhau chia sẻ giúp đỡ một bộ phận nhân viên trong trường. Mình thấy được sự đồng lòng và tấm lòng giúp đỡ nhau của một tập thể. Đồng thời việc làm này tiếp thêm động lực cho mọi người cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh".  

Trước đó, ngày 12.3 UBND tỉnh Đồng Tháp đã quyết định cho toàn bộ học sinh các cấp, kể cả học sinh THPT nghỉ học đến hết tháng 3 để tránh dịch Covid-19. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.