Hơn 1/3 sinh viên Anh hối hận vì đã học đại học

11/08/2016 15:00 GMT+7

Một khảo sát vừa được công bố cho thấy hơn 1/3 người có bằng cấp hối hận vì đã học đại học, và một nửa trong số đó cảm thấy bằng cấp không giúp ích cho họ mấy trong công việc.

Tờ The Guardian ngày 10.8 cho biết một nghiên cứu vừa được thực hiện cho thấy nhiều sinh viên tốt nghiệp ở Anh chỉ để dành được 150 bảng Anh mỗi tháng (hơn 4 triệu đồng) và một nửa trong số đó cảm thấy bằng cấp đại học chẳng giúp ích gì cho cuộc sống của họ.
Theo khảo sát, có hơn 1/3 sinh viên tốt nghiệp hối tiếc vì đã học đại học và một nửa nghĩ rằng công việc họ đang làm không cần phải có bằng đại học.
Khảo sát này được thực hiện bởi Công ty bảo hiểm Aviva. Công ty Aviva cảnh báo rằng nhiều người ước họ chưa bao giờ học đại học để phải mang theo một đống nợ nần sau khi tốt nghiệp.

Khảo sát cho thấy 37% người thấy hối hận vì học đại học và phải mang nợ mà chưa trả được. 49% sinh viên nói rằng họ vẫn có thể có vị trí tốt khi đi làm mà không cần đến tấm bằng đại học.
Khảo sát này đã bị các trường đại học lên án, và họ đưa ra số liệu khác cho thấy mức độ hài lòng cao với khóa học ở các trường đại học và cao đẳng.
Như theo Khảo sát Sinh viên Vương quốc Anh công bố hằng năm, bao gồm hơn 300.000 sinh viên năm cuối, cho thấy mức độ hài lòng với bằng cấp đại học và cao đẳng lên đến 86% vào năm nay, và năm ngoái cũng có tỷ lệ như vậy.
Tuy nhiên, Công ty Aviva cho rằng khủng hoảng tài chính buộc nhiều người nghi ngại về giá trị của tấm bằng đại học. Với thế hệ millennials (thế hệ đầu tiên lớn lên cùng sự bùng nổ của truyền thông xã hội) từ 18 - 35 tuổi, ước tính phải mất 11 - 12 năm mới trả hết nợ ở trường đại học, và mỗi tháng họ vẫn phải vật lộn để kiếm sống.

Phát hiện của Aviva cho thấy thế hệ millennials chỉ để dành được khoảng 150 bảng Anh mỗi tháng và đối mặt với món nợ khổng lồ sau tốt nghiệp. Và 1/3 trong số họ cảm thấy phải mang theo gánh nặng tài chính cho giáo dục nhiều hơn nhiều so với các thế hệ trước đó.
Các trường đại học bác bỏ nghiên cứu này của Aviva vì cho rằng số lượng người tham gia khảo sát quá ít ỏi. Aviva thực tế đã phỏng vấn hơn 2.000 người từ 18 - 55 tuổi.
Dữ liệu thông tin chính thức của chính phủ Anh lại cho thấy sinh viên tốt nghiệp đại học thường có công việc tốt hơn và kiếm được nhiều tiền hơn. Theo thống kê thị trường lao động người tốt nghiệp đại học, cao đẳng của chính phủ năm 2015, xuất bản vào tháng 4, cho thấy sinh viên tốt nghiệp đại học, cao đẳng thường có việc làm với mức lương tốt hơn.

Với những người trong độ tuổi lao động, người có bằng cấp kiếm được nhiều hơn người không có bằng cấp trung bình 9.500 bảng Anh (hơn 270 triệu đồng). Khoảng cách này đã bị thu hẹp vì dân số trẻ hóa, người có bằng cấp kiếm được nhiều hơn người không bằng cấp khoảng 6.000 bảng Anh (hơn 170 triệu đồng).
Nghiên cứu khác của Viện Nghiên cứu Tài chính (IFS) vào tháng 4 cũng cho thấy người có bằng cấp có công việc với mức lương cao hơn nhiều so với người không có bằng cấp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.