Họp phụ huynh 2 trường lấy ý kiến tăng học phí cho... cả tỉnh

19/08/2016 15:30 GMT+7

Đó là cách làm hết sức xuê xoa của Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Trị trong quá trình xây dựng đề án tăng mức học phí toàn tỉnh Quảng Trị năm học 2016-2017, trước khi tham mưu UBND tỉnh, trình ra HĐND để thông qua.

Điều này đã được chính Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Trị Hoàng Đức Thắm thừa nhận với các đại biểu và cử tri ngay trong sáng 19.8, trong phiên họp HĐND tỉnh Quảng trị khóa 7 (nhiệm kỳ 2016-2021).
Được biết, kỳ họp lần này sẽ xem xét thông qua đề án “Mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục công lập từ năm học 2016-2017 đến năm 2020- 2021”. Dễ hiểu khi đề án nhận được sự quan tâm đặc biệt của các đại biểu và có rất nhiều ý kiến phản biện.

tin liên quan

Đề xuất mức học phí công lập tại TP.HCM
Ngày 2.8, theo tin từ Văn phòng UBND TP.HCM, UBND vừa có tờ trình với HĐND về quy định cơ chế thu, sử dụng học phí và chính sách miễn, giảm học phí từ năm học 2016-2017 đến năm học 2020-2021.

Trong đó, theo thẩm tra của Ban Văn hóa xã hội (HĐND tỉnh Quảng Trị), đề án có nhiều điểm bất hợp lý, chưa phù hợp với điều kiện địa phương. Đáng chú ý, so với mức thu học phí hiện tại, có nhiều mức thu của bậc THCS, THPT tăng lên hơn 100%. Đơn cử, THCS thành thị tăng 200%, THCS nông thôn tăng 100%, THCS miền núi tăng 150%, THPT thành thị tăng 106%... Ban này cũng đề nghị bổ sung vào đề án việc áp dụng không thu phí có thời hạn, ít nhất trong năm học 2016-2017 cho học sinh ở 16 xã, thị trấn vùng biển gặp khó khăn sau sự cố cá chết.
Học sinh miền núi ở Quảng Trị - ẢNH: NGUYỄN PHÚC

Góp ý cho đề án, đại biểu Hồ Xuân Hiếu (H.Vĩnh Linh) cho rằng trong tình hình hiện nay nên tạm thời giữ nguyên mức thu như cũ rồi cơ quan chức năng tiến hành lập đề án một cách kỹ hơn, sau đó trình lại HĐND trong các kỳ họp sau.
Đồng quan điểm, ông Nguyễn Hữu Dũng, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Quảng Trị cũng cho rằng đề án tăng học phí có ảnh hưởng sâu rộng nhưng đơn vị làm đề án đã không lấy ý kiến các tầng lớp trong xã hội. Theo ông Dũng, mức tăng học phí như trong đề án là không phù hợp với điều kiện thực tế của Quảng Trị, nơi người dân vốn gặp nhiều khó khăn, nên theo ông cần rà soát lại, tính toán lại...

Giải trình trước hội đồng, ông Hoàng Đức Thắm, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Trị cho biết Sở đã tổ chức gặp phụ huynh... 2 trường để tham vấn về đề án. Ông Thắm cuối cùng cũng thừa nhận mức tăng học phí như trong đề án là hơi cao nên đã chủ động đề xuất giảm (THCS giảm 15%, THPT giảm 10%, các cấp khác giảm 5%). Và giữa nhiều bề bộn và các ý kiến phản đối, ông Thắm vẫn xin HĐND sớm thông qua đề án này để áp dụng ngay trong năm học 2016-2017 này.
Trước sức “nóng” của câu chuyện, ông Nguyễn Đức Chính, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cũng đã có ý kiến. Ông cho rằng việc điều chỉnh học phí là cần thiết vì 6 năm rồi tỉnh Quảng Trị không điều chỉnh, làm ảnh hưởng việc tái đầu tư và chất lượng dạy học. Nhưng ông Chính cũng cho rằng, việc chuẩn bị đề án lần này là chưa kỹ lưỡng, chưa tham vấn cộng đồng nên không tạo được sự đồng thuận cao trong các đại biểu HĐND. Vì thế ông Chính cũng đề xuất HĐND gác lại, chưa thông qua đề án này và cho biết sẽ chỉ đạo Sở GĐ-ĐT làm lại, khách quan, phù hợp hơn và trình trong kỳ họp sau.
Ông Nguyễn Văn Hùng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Trị đã lập tức cho biểu quyết về đề án này. Kết quả 100% đại biểu HĐND tỉnh Quảng Trị đồng ý không thông qua đề án.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.