Hộp thư tư vấn 24/7: Đang là sinh viên, thi ĐH được không?

06/03/2017 17:25 GMT+7

Năm 2015 em đậu vào ngành công nghệ thực phẩm của Trường ĐH Nông Lâm Huế. Sau 1 năm học xong em thấy ngành này không phù hợp với bản thân nên em quyết định bảo lưu kết quả học tập đến cuối tháng 8 năm nay.

Năm nay em muốn thi ĐH lại thì em có cần phải lên trường xin xác nhận của thầy hiệu trưởng không ạ? Nếu em không xin phép thì có bị xử lý gì không? Cho em hỏi năm nay những thí sinh tự do là sẽ thi riêng với những thí sinh lớp 12 hay là thi chung? Em rất mong các thầy cô trong ban tư vấn sẽ trả lời câu hỏi ạ. Em xin chân thành cảm ơn! (bosua283suabo@gmail.com)
Ông Nguyễn Quốc Cường, Phó ban Đào tạo, Hội Giáo dục Nghề nghiệp TP.HCM: Từ năm 2015, trong Quy chế tuyển sinh ĐH không đề cập đến việc dự thi của sinh viên đang học. Vì vậy, em có thể dự thi bình thường như một thí sinh tự do. Nhưng em cần phải đăng ký để tham gia kỳ thi THPT quốc gia theo các môn trong tổ hợp môn mà em muốn xét tuyển vào trường ĐH.
Trong năm nay, Bộ GD-ĐT quy định thí sinh tự do sẽ thi chung đợt với thí sinh lớp 12. Tuy nhiên, thí sinh tự do sẽ thi phòng riêng chứ không thi chung. Em có thể lựa chọn bất cứ nơi nào mình muốn để dự thi. Chẳng hạn, em ở tỉnh khác nhưng có thể thi THPT tại Huế.
* Em ước mơ theo ngành hoạt hình nhưng em gặp hai khó khăn. Một là em vẽ không tốt, hai là gia đình không ủng hộ vì cho rằng ngành hoạt hình Việt Nam yếu kém. Cho em hỏi là em có cần vẽ tốt để theo ngành hoạt hình không? Nếu em theo ngành hoạt hình, em có cơ hội làm việc tại Việt Nam hay các nước trong khu vực ASEAN không? Khi tuyển dụng ngành hoạt hình, có yêu cầu bằng cấp cao hay không? (Ngô Tiến Đạt)
Thạc sĩ Nguyễn Minh Trúc Sơn, Phó Trưởng khoa Mỹ thuật công nghiệp, Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng: Hiện nay tại Trường  ĐH Quốc tế Hồng Bàng có ngành Hoạt hình Manga Nhật Bản, Cartoon Mỹ 3D. Sinh viên ngành này từng làm một số phim hoạt hình đáng chú ý như Dưới bóng cây, Đại chiến Bạch Đằng… Các em sẽ được học cả 2D (vẽ tay) và 3D (vẽ máy). Với ngành hoạt hình, chỉ cần các em có đam mê và chút năng khiếu, vào trường sẽ được hướng dẫn kỹ thuật vẽ hoạt hình. Vì vậy, nếu em vẽ chưa giỏi thì không cần phải quá lo lắng. Cơ hội việc làm hiện nay ngành này không như nhiều người nghĩ. Sinh viên của ngành này ở trường cũng như nhiều trường khác học ra đều không đủ đáp ứng nhu cầu. Các công ty chuyên về sản xuất phim hoạt hình ở TP.HCM không ít và luôn săn đón sinh viên học ngành này ra trường. Ngoài ra, không chỉ vẽ phim hoạt hình, học ngành này ra các em vẫn có thể vẽ truyện tranh.
Với ngành này, bằng cấp chỉ để tiến thân. Quan trọng nhất là kỹ năng nghề nghiệp. Tôi tốt nghiệp Trường ĐH Mỹ thuật TP.HCM nhưng khi làm về hoạt hình vẫn phải bỏ thời gian học thêm một khóa mới làm được. Với thị trường hiện nay, em có thể tự tin theo đuổi ước mơ của mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.