Kết thúc kỳ thi THPT quốc gia 2017: Số thí sinh vi phạm quy chế giảm mạnh

Chiều hôm nay (24.6), Bộ GD-ĐT tổ chức họp báo thông tin nhanh về kỳ thi THPT quốc gia 2017.

Chỉ có 72 thí sinh vi phạm
Báo cáo nhanh cuối kỳ thi THPT quốc gia 2017 của Bộ GD-ĐT cho biết: Kỳ thi có 865.866 thí sinh (TS) đăng ký được dự thi, được tổ chức tại 2.364 điểm thi với 36.809 phòng thi, huy động gần 90.000 cán bộ tham gia kỳ thi trong đó số cán bộ, giảng viên đến từ các trường ĐH, CĐ gần 40.000 người, ít hơn so với năm 2016 (năm 2016 đã điều động hơn 60.000 người).

tin liên quan

Đón xem đáp án các môn thi THPT quốc gia 2017
Dự kiến, chiều nay 24.6, Bộ GD-ĐT sẽ công bố đáp án các môn thi của kỳ thi THPT quốc gia 2017. Thanh Niên Online sẽ cập nhật nhanh nhất đáp án để phục vụ bạn đọc.
Thống kê cho thấy năm nay tỷ lệ TS đăng ký dự thi để lấy kết quả xét tuyển vào ĐH, CĐ chiếm khoảng 74%, cao hơn năm ngoái khoảng 5%. Số TS đưng ký dự thi bài thi khoa học xã hội tăng cao, chiếm trên 50% tổng số thí sinh đăng ký dự thi; đặc biệt có 514.084 (59,32%) TS đăng ký thi môn lịch sử (từ năm 2016 về trước chỉ có chưa đến 15% TS đăng ký dự thi môn này).
Tỷ lệ TS tới dự thi rất thi rất cao, đạt trên 99%. Nhờ đổi mới phương thức thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan, mỗi TS trong cùng một phòng thi có một mã đề thi riêng nên số TS vi phạm quy chế giảm đi nhiều so với những năm trước. Trong đợt thi chỉ có 72 TS bị đình chỉ thi (năm 2016 có 328 trường hợp).
Theo Bộ GD-ĐT, do cán bộ coi thi đã được các sở GD-ĐT, các trường ĐH, CĐ tập huấn kỹ trước khi tham gia làm nhiệm vụ nên những sai sót trong quá trình coi thi đã giảm đi nhiều so với những năm trước. Cả đợt thi chỉ có 2 cán bộ coi thi bị nhắc nhở vì vi phạm quy chế thi.
Giảm nhiều áp lực
Bộ GD-ĐT đánh giá, việc tổ chức một loại cụm thi ở mỗi tỉnh/thành phố do sở GD-ĐT địa phương chủ trì, các trường ĐH, CĐ phối hợp là một đổi mới căn bản về cách thức tổ chức thi và tuyển sinh theo hướng tích cực trong bối cảnh xã hội chưa thật sự tin tưởng sự khách quan, công bằng của các kỳ thi tốt nghiệp THPT được tổ chức tại địa phương trước đây. Với chủ trương giảm tối đa áp lực thi cử, tạo thuận lợi tối đa cho TS của Chính phủ cùng với quyết tâm đổi mới thi/tuyển sinh của Bộ GD-ĐT và sự vào cuộc mạnh mẽ của các địa phương trong cả nước, công tác tổ chức thi theo cách thức mới này đã đáp ứng yêu cầu tổ chức thi gọn nhẹ, thiết thực, khách quan, công bằng.
Các điểm thi trường/liên trường phổ thông đặt tại địa phương nơi TS theo học đã giúp TS không phải di chuyển xa, không phải lo chỗ ăn ở… nên tạo được tâm thế bình tĩnh, tự tin hơn. Thời gian thi được rút ngắn giúp TS đỡ vất vả và công tác tổ chức thi nhẹ nhàng hơn. Bên cạnh đó, kỳ thi hầu như không gây áp lực nào lên cơ sở hạ tầng, giao thông đi lại ở các thành phố lớn. Do TS không phải lên thành phố lớn nơi có các trường ĐH để dự thi như trước đây nên không tạo ra sự quá tải về đi lại, lưu trú. Trong những ngày thi, mọi hoạt động ở các thành phố lớn diễn ra như bình thường, khác với cảnh giao thông ùn tắc, đi lại hối hả như trước đây…
Cũng theo Bộ GD-ĐT, việc đổi mới cách thức tổ chức và phương thức thi cùng với sự phối hợp giữa sở GD-ĐT và các trường ĐH, CĐ đã đảm bảo tính khách quan, trung thực của kỳ thi, tạo được niềm tin của xã hội về tính công bằng của kết quả thi để các trường ĐH, CĐ có thể sử dụng trong tuyển sinh.
Chờ kết quả để biết độ tin cậy của kỳ thi 
Năm nay số thí sinh vi phạm giảm mạnh, toàn quốc chỉ có 72 TS vi phạm quy chế thi (năm 2016 con số này là 320). Xung quanh con số này, phóng viên Thanh Niên đặt câu hỏi: Liệu có phải TS nghiêm túc hơn trong quá trình thi cử hay do kỳ thi được giao về các địa phương nên có sự buông lỏng trong quá trình coi thi như dư luận từng lo ngại trước đó?
Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT cho rằng: Giao cho sở GD-ĐT chủ trì là đúng “vai” vì , thứ nhất: đây là kỳ thi THPT quốc gia chứ không phải là kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ. Thứ hai, các sở GD-ĐT đã rất nhiều năm chủ trì thi cử nên đã có rất nhiều kinh nghiệm.
Có hai nhóm giải pháp căn bản để đảm bảo tính khách quan, nghiêm túc của kỳ thi. Nhóm giải pháp thứ nhất thuộc về khâu quản lý, đó là trong mỗi một phòng thi, cán bộ coi thi là 50-50, một giáo viên từ trường phổ thông, một là cán bộ, giảng viên từ trường ĐH, CĐ; thậm chí giáo viên THPT cũng được đảo trên nguyên tắc giáo viên không coi thi học sinh của trường mình…
Giải pháp thứ hai là về mặt kỹ thuật, việc thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan phù hợp với kỳ thi đối tượng dự thi lớn, mục đích thi không phải chọn tinh hoa mà là để đánh giá đại chúng nên phù hợp hoàn toàn với kỳ thi THPT quốc gia. “Số lượng TS vi phạm ít liệu có đáng tin cậy hay không, tôi xin khẳng định là đảm bảo độ tin cậy”, ông Trinh nói và đưa ra dẫn chứng: “Trật tự của các điểm thi rất rõ, không có vi phạm có tổ chức, không có tình trạng nào lộn xộn mà Bộ GD-ĐT nhận được phản ánh”.
Việc thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan đã triệt tiêu tư tưởng mang tài liệu vào phòng thi, trước đây thi tự luận thì TS vẫn có tư tưởng này nên số vi phạm cao hơn. Trên những cơ sở như vậy nên có thể khẳng định số lượng TS vi phạm giảm mạnh là phù hợp với thực tiễn. “Điều quan trọng nữa là khi sau khi có kết quả thi, phổ điểm từng môn thi sẽ được phân tích, công bố và đó sẽ là câu trả lời khách quan nhất”, ông Trinh nói.
Đồng quan điểm trên, ông Hoàng Minh Sơn, Hiệu trưởng Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội, cũng cho rằng tham gia các đoàn kiểm tra và là đơn vị có cử cán bộ, giảng viên trực tiếp coi thi, giám sát kỳ thi thì thấy rằng kỳ thi diễn ra rất trật tự. Bên cạnh đó có giải pháp kỹ thuật là thi theo hình thức trắc nghiệm với việc mỗi TS một mã đề khác nhau, cộng với việc có sự tham gia coi thi của các trường ĐH nên đó là yếu tố rất quan trọng để tin vào sự nghiêm túc của kỳ thi. “Tôi trao đổi với đồng nghiệp coi thi ở 18-19 điểm thi ở Hà Nội thì họ đều có nhận xét là có thể yên tâm dùng kết quả của kỳ thi để xét tuyển ĐH”, ông Sơn khẳng định.
Ông Sơn cũng cho biết, sẽ chờ kết quả thi, phân tích phổ điểm thi để có thể khẳng định độ tin cậy của kết quả thi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.