Khai giảng trong dịch bệnh là dịp để chia sẻ và biết ơn

Tuệ Nguyễn
Tuệ Nguyễn
05/09/2021 12:12 GMT+7

Lễ khai giảng đặc biệt trong dịch bệnh là dịp để các trường chia sẻ, giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn vì Covid-19 ; cũng là dịp thầy trò nhắc nhớ, tri ân những lực lượng đang ở tuyến đầu chống dịch.

Máy tính cho học trò nghèo

Khai giảng trong bối cảnh học sinh chưa thể trở lại trường, mỗi nhà trường đều cố gắng tạo hứng khởi cho các em để bước vào năm học mới đầy thử thách.
Ông Đặng Việt Hà, Hiệu trưởng Trường THCS Chu Văn An (Q.Tây Hồ, Hà Nội), chia sẻ: "Chúng tôi biết học sinh phải ở nhà suốt nhiều tháng qua các em rất buồn, ngày khai trường mà cũng không được đến trường là điều chưa từng có trong tiền lệ. Chính vì vậy, nhà trường đã cố gắng tạo ra các “sân chơi” để học sinh cảm thấy háo hức hơn khi phải dự khai giảng trực tuyến".
Học sinh mỗi lớp được khuyến khích tự lên ý tưởng và tham gia thiết kế phông nền cho buổi lễ khai giảng theo sở thích của mình. Tất cả đều được đón nhận và đưa lên các kênh thông tin của trường.

Đại diện lãnh đạo Trường THCS Chu Văn An đến nhà trao tặng máy tính cho học sinh khó khăn

CVA

Đặc biệt, để áp dụng hình thức dạy học trực tuyến trong bối cảnh dịch bệnh, dù là trường danh tiếng, nằm ở quận trung tâm Hà Nội nhưng qua rà soát, Trường THCS Chu Văn An cũng có 15 học sinh khó khăn, thiếu thiết bị học tập. Do vậy, nhà trường đã nhanh chóng quyết định trang bị 15 bộ máy tính loại tốt, đến từng nhà học sinh trao tặng ngay trong ngày khai giảng để các em yên tâm học tập. 
Ông Lê Đức Thuận, Trưởng phòng GD-ĐT Q.Ba Đình, cho biết qua rà soát sơ bộ, vẫn còn học sinh của quận có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cần hỗ trợ thiết bị để học tập trực tuyến.
Phòng GD-ĐT phối hợp với Hội Chữ thập đỏ Q.Ba Đình đã kêu gọi các đơn vị, cá nhân trong và ngoài ngành ủng hộ, hỗ trợ thiết bị học tập trực tuyến gồm điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy tính để bàn (mới hoặc đã qua sử dụng) cho học sinh con em gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của quận, nhất là học sinh lớp 1 năm học 2021 - 2022.
Không chỉ tặng thiết bị học tập cho học sinh trong quận, các trường của Q.Ba Đình còn ủng hộ học sinh ở địa bàn khó khăn hơn.

Trường THCS Giảng Võ (Q.Ba Đình, Hà Nội) trao tặng máy tính cho học sinh khó khăn ở H.Ba Vì

B.Đ

Ông Lê Đức Thuận cho biết, sáng 5.9, Trường THCS Giảng Võ Q.Ba Đình đã tặng học sinh có hoàn cảnh khó khăn của H.Ba Vì (Hà Nội) 10 bộ máy tính đã qua sử dụng nhưng còn hoạt động tốt. Việc làm ý nghĩa này góp phần thể hiện tình cảm tương thân tương ái, tất cả vì học sinh thân yêu, không để học sinh nào bị bỏ lại phía sau của thầy cô giáo Q.Ba Đình. 
“Trong thời gian tới, Phòng GD-ĐT Q.Ba Đình tiếp tục vận động các trường học trên địa bàn quận kêu gọi cá nhân, tập thể ủng hộ các thầy cô giáo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thủ đô và cả nước để có đủ những điều kiện tối thiểu thực hiện tốt việc dạy - học trực tuyến trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19”, ông Thuận cho hay.

Tri ân những người đang ngày đêm chống dịch

Tại Trường Marie Curie Hà Nội, thầy Hiệu trưởng Nguyễn Xuân Khang xúc động khi bắt đầu bài phát biểu khai trường trực tuyến: “Khoảng trống rộng sân trường/Khoảng trống dài hành lang/Khoảng trống vuông lớp học/Mênh mang cùng thời gian” để nói về nỗi nhớ học trò của các thầy cô sau 4 tháng chưa gặp lại học sinh.
“Thèm nghe tiếng trống trường. Thèm xem học trò chơi bóng. Thèm nghe tiếng mời cơm của các con tiểu học. Thèm tiễn các con lên xe mỗi khi tan trường…”, thầy Khang bày tỏ.

Thầy Hiệu trưởng Trường Marie Curie Hà Nội đánh trống khai trường năm học

M.C

Lễ khai giảng trong bối cảnh dịch bệnh quá phức tạp, thầy trò Trường Marie Curie đã dành một phút tưởng niệm những người đã mất vì Covid-19 và không quên tri ân đội ngũ bác sĩ, nhân viên y tế, bộ đội, công an… những người ngày đêm ở tuyến đầu chống dịch, phải đối diện với nguy hiểm của dịch bệnh.
Không chỉ dành số tiền nhiều trăm triệu đồng để hỗ trợ cộng đồng trong dịch bệnh, Trường Marie Curie còn nghĩ đến tương lai xa khi tiếp tục phát động dự án “Một vạn cây xanh cho Mèo Vạc” trong buổi lễ khai trường.

Khai giảng đặc biệt năm nay, học sinh được nhắc nhớ và tri ân những lực lượng ở tuyến đầu chống dịch

M.C

Dự án sẽ triển khai trong 3 năm, từ 2021 đến 2024, trồng mới từ 2 vạn đến 4 vạn cây xanh ở H.Mèo Vạc (Hà Giang) với mong muốn: Trong tương lai không xa, sẽ có một “khu rừng Marie Curie” ở biên cương của Tổ quốc, góp phần giữ đất, giữ nước!
“Trong sự nghiệp trồng người của chúng ta, có việc trồng rừng. Và chính việc trồng rừng này sẽ góp phần tích cực trong sự nghiệp “trồng người” ở ngôi trường Marie Curie thân yêu”, thầy Khang nhắn nhủ.
Mong một ngày không xa các con được đến trường
Buổi lễ khai trường đặc biệt ở các trường dù mang những màu sắc, thông điệp khác nhau, nhưng đều kết thúc bằng một khao khát của tất cả thầy cô, học sinh và phụ huynh: một ngày không xa, các con được đi học, người lớn được đi làm, cuộc sống trở lại bình thường, sinh động và đầy yêu thương như vốn có. Thầy trò được gặp nhau, sân trường lại rộn tiếng cười. 

Học sinh Kon Tum dự khai giảng qua sóng truyền hình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.