Lắp bóng đèn cho lớp học miền núi để… làm cảnh

13/01/2016 10:22 GMT+7

Dù được trang bị quạt trần, bóng đèn đầy đủ, nhưng suốt gần 5 năm qua, các em học sinh Trường tiểu học Lưỡng Minh (huyện Tương Dương, Nghệ An) vẫn phải học trong cảnh thiếu sáng vào mùa đông, nóng bức vào mùa hè.

Dù được trang bị quạt trần, bóng đèn đầy đủ, nhưng suốt gần 5 năm qua, các em học sinh Trường tiểu học Lưỡng Minh (huyện Tương Dương, Nghệ An) vẫn phải học trong cảnh thiếu sáng vào mùa đông, nóng bức vào mùa hè.

Học sinh vẫn phải học trong những phòng học tạm bợ, thiếu ánh sáng - Ảnh: Phan NgọcHọc sinh vẫn phải học trong những phòng học tạm bợ, thiếu ánh sáng - Ảnh: Phan Ngọc
“Đứng chân” tại một vùng “thâm sơn cùng cốc” của huyện miền núi Tương Dương, Trường tiểu học Lưỡng Minh hiện có 51 giáo viên, dạy học tại 9 điểm trường với 527 học sinh. Để đem con chữ đến với các em học sinh đồng bào dân tộc Khơ Mú và Thái, các giáo viên nơi đây phải khăn gói đồ đạc, mang theo lương khô ở lại cắm bản.
Thầy Cữ Văn Toàn, một giáo viên của trường cho biết, cuộc sống của các thầy cô ở đây thiếu thốn và khó khăn đủ bề: không điện, không nước sạch, không sóng điện thoại, giao thông cách biệt… Các thầy cô giáo còn gặp rất nhiều khó khăn trong việc vận động học sinh tới trường. Mỗi khi các em học sinh vắng học,các thầy cô phải tìm đến tận nhà, vào tận nương rẫy để vận động phụ huynh cho con em đến lớp trở lại.
Đa số các điểm trường được dựng tạm bợ từ ván gỗ đã xuống cấp nghiêm trọng. Năm 2010, Trường tiểu học Lưỡng Minh được đầu tư xây dựng 28 phòng học kiên cố trên 9 điểm trường từ một dự án. Mỗi phòng học rộng 40 m2, được trang bị 2 quạt trần và 4 bóng đèn điện nhưng tới nay mới chỉ có dãy nhà 2 tầng tại điểm trường chính có thể sử dụng quạt và bóng đèn. Tại các phòng học còn lại, học sinh vẫn phải học trong cảnh thiếu sáng vào mùa đông, oi bức vào mùa hè vì chưa có điện lưới.
“Quạt và bóng thì có đó, nhưng chỉ mang tính tượng trưng thôi. Nhiều lúc nhìn các em ngồi học ướt đẫm mồ hôi ngay dưới những chiếc quạt còn mới tinh mà thấy thương quá”, thầy Toàn nói.
Thầy Lô Văn Hải, Hiệu trưởng Trường tiểu học Lưỡng Minh cho biết, may mắn được tiếp nhận và đưa vào sử dụng 28 phòng học của dự án từ tháng 9.2011, nhưng hiện cơ sở vật chất của trường còn thiếu thốn, các phòng học được dựng tạm bợ từ lâu nay đã bị hư hỏng nặng, dột nát nhưng không có kinh phí để sửa chữa.
“Quạt trần và bóng đèn được tài trợ trong các phòng học vẫn chưa thể sử dụng được vì không có điện, chẳng biết đến nay đã bị hư hỏng hay chưa”, thầy Hải nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.