Lấy bằng tiến sĩ ở tuổi 91

17/03/2016 14:54 GMT+7

Cụ bà 91 tuổi ở Pháp đã trở thành một trong những người già nhất thế giới nhận được bằng tiến sĩ. Bà đã mất đến 30 năm để hoàn thành luận án.

Cụ bà 91 tuổi ở Pháp đã trở thành một trong những người già nhất thế giới nhận được bằng tiến sĩ. Bà đã mất đến 30 năm để hoàn thành luận án.

Cụ bà Colette Bourlier lấy bằng tiến sĩ khi đã 91 tuổi - Ảnh chụp màn hình The Guardian
Hành trình lấy bằng tiến sĩ của cụ Colette Bourlier bắt đầu vào năm 1983, khi bà vừa mới về hưu, theo The Telegraph.
Bà bảo vệ thành công luận án vào ngày 15.3 tại Đại học Franche-Comte ở thành phố Besancon. Hội đồng khoa học trường đánh giá công trình nghiên cứu của cụ Bourlier là rất độc đáo.
“Tôi mất một chút thời gian để viết vì tôi cũng cần nghỉ ngơi”, cụ Bourlier giải thích vì sao lại mất nhiều năm như vậy mới hoàn thành được luận án.
Đề tài bà thực hiện là về những người công nhân nhập cư ở thành phố Besancon nửa sau thế kỷ 20. Bà Bourlier từng là giáo viên trong một chương trình xóa mù chữ cho người nhập cư ở Besancon.
Thông thường, một tiến sĩ ở Pháp viết luận án trong 3 năm. Tuy nhiên, luận án kéo dài đến 30 năm là một trường hợp rất đặc biệt, ông Serge Ormaux, giáo sư hỗ trợ cho cụ Bourlier, cho biết.
“Bà ấy có lẽ là người duy nhất biết mọi khía cạnh của vấn đề một cách chi tiết như vậy. Bà cũng là người liên kết mọi dữ kiện lại với nhau bằng những số liệu phân tích”, ông Serge Ormaux nói thêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.