Liên Hiệp Quốc yêu cầu điều tra vụ trẻ tàn tật bị 'làm nhục' ở Úc

05/08/2016 15:50 GMT+7

Một nhóm bao gồm 6 tổ chức của người tàn tật ở Úc đã phải viện đến sự can thiệp quốc tế khi một số trường học tại nước này bị cáo buộc đã hành hung, làm nhục và nhốt học sinh tàn tật vào phòng tối.

Liên Hiệp Quốc đã nhận đơn thỉnh cầu của 55 gia đình có con tàn tật tại Úc để điều tra tình trạng một số trường học vi phạm “phổ biến và nghiêm trọng” nhân quyền của học sinh tàn tật.
Theo đó, 36% các học sinh tàn tật này đã bị nhân viên nhà trường đấm, đá và kéo lê đi khắp trường trước mặt các bạn cùng lớp chỉ vì thiếu kiến thức. Các học sinh tàn tật đã bị quản thúc ở những nơi không phù hợp và không an toàn được gọi bằng nhiều cái tên khác nhau như “phòng bình tĩnh”, “phòng ngừng chơi” hoặc “khu vui chơi”. Nhưng thực chất, đó là những nhà kho, tủ hoặc các tòa nhà không được sử dụng với các cửa sổ có kính bị bôi đen và không bật đèn.

Những đứa trẻ này đã bị chấn thương bao gồm lo lắng nghiêm trọng, rối loạn căng thẳng sau chấn thương, bầm tím hoặc có các vết cắt lan rộng.
62% cha mẹ của những trẻ tàn tật này cho biết con mình đã phải gánh chịu sự đối xử “tàn nhẫn, vô nhân đạo và bị làm nhục”.
Nhiều trường học cũng bị cáo buộc đã phớt lờ trẻ tàn tật, bao gồm cả việc không có kế hoạch giáo dục gì cho trẻ và không quan tâm đến trẻ bằng cách không giao bài làm cho trẻ.

Phát biểu trên The Age, bà Stephanie Gotlib, Giám đốc điều hành tổ chức Trẻ em và Thanh niên Tàn tật Úc, cho biết các tổ chức của người tàn tật đã nêu vấn đề này lên các cơ quan giáo dục khắp nước Úc “hết lần này đến lần khác” nhưng vẫn không có kết quả gì.
Chính vì thế, các tổ chức này không còn lựa chọn nào khác ngoài cách tìm kiếm sự can thiệp quốc tế.
“Số lượng học sinh tàn tật bị đối xử tương tự trên thực tế là lớn hơn rất nhiều so với số trường hợp báo cáo lên Liên Hiệp Quốc”, theo bà Julie Phillips, nhà vận động cho người khuyết tật.

Chính quyền bang Victoria (Úc) đã cử người làm việc với các trường học để cải thiện tình hình và xem xét cách các trường học đối xử với học sinh có vấn đề về hành vi. Giờ đây các trường học phải báo cáo mỗi khi họ quản thúc một đứa trẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.