[NGÀY KHAI TRƯỜNG] Mắc kẹt ở quê vì giãn cách, bố mẹ cho con 'học ké' trường làng!

Đăng Nguyên
Đăng Nguyên
05/09/2021 07:00 GMT+7

Vì giãn cách xã hội nên nhiều trẻ bị mắc kẹt ở quê. Nhưng không muốn cho con học trực tuyến nên nhiều bố mẹ đã quyết định xin cho con học ké trường làng cho đến khi trường của con học tập trung trở lại.

Trước khi TP.HCM và nhiều tỉnh, thành tại Tây Nam bộ giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, chị Trần Thị Linh Giang, nhân viên phòng tư vấn tâm lý tại một trường phổ thông liên cấp tại TP.HCM, cùng con về quê ở Bạc Liêu chơi. Nhưng chuyến đi ấy kéo dài đến hơn 3 tháng nay mà chưa biết khi nào kết thúc. Trong khi con của chị hiện là học sinh Trường tiểu học Nguyễn Hiền (Q.2, TP.HCM) chuẩn bị bước vào năm học mới. 

Học trường làng, không học trực tuyến!

Nếu bước vào năm học mới bằng cách tham gia học trực tuyến cùng bạn bè thì con chị không gặp vấn đề gì trở ngại. Máy tính, iPad chị vẫn mang theo về quê cùng con. Nhưng suy đi tính lại, hai vợ chồng chị có một quyết định đặc biệt là sẽ cho con... học ké trường ở quê. Anh chị dự định sẽ kéo dài việc học này cho đến khi trường học trên TP.HCM của con học tập trung trở lại. 
Chị Linh Giang cho biết: "Tôi không lo lắng lắm về việc học của con. Cháu vẫn sẽ học trực tuyến tiếng Anh ở một trung tâm tiếng Anh tại TP.HCM dạy như thời gian qua. Trước khi giãn cách xã hội, cháu có đi học thêm một số môn học với thầy cô thì trong đợt này, cháu sẽ tiếp tục học bằng hình thức trực tuyến. Sẽ có đôi chút bối rối nhưng không có vấn đề gì quá lớn". 
Quyết định của vợ chồng chị cũng được con đồng thuận. Mặc dù việc học ở quê có thể sẽ chậm hơn ở TP.HCM nhưng theo anh chị, đi học ở trường làng có lẽ sẽ là trải nghiệm thú vị của một cậu học trò lớp 5. Con chị sẽ được cùng bạn bè tương tác, chơi đùa, học hỏi nhiều điều mới lạ ở miền quê mà một học sinh ở thành phố khó biết đến. Trường học chỉ cách nhà khoảng 1km nên rất thuận tiện cho con anh chị đi học. 
"Dịch Covid-19 làm cho đời sống có quá nhiều kịch bản, và có lẽ cũng có những kịch bản thú vị nếu như mình chấp nhận một cách vui vẻ", chị Linh Giang chia sẻ.

Về quê nghỉ hè thành về quê đi học! 

Tương tự, anh Nguyễn Quốc Duy (Q.12, TP.HCM) có con trai vừa học xong lớp 1 tại Trường tiểu học Nguyễn Thái Bình (Q.12) thì cho con về quê nội ở H.Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng thăm ông bà và nghỉ hè từ ngày 12.5. Nhưng kỳ nghỉ hè kéo dài đến nay đã gần 4 tháng! 

Nhiều học sinh đã cùng bố mẹ về quê trong thời gian vừa qua

T.Q

“Lúc đó, tôi cũng nghĩ cho con về chơi một tháng rồi sẽ quay lại thành phố như trước đây. Nhưng không ngờ dịch bùng phát quá nhanh nên từ đầu tháng 5 đến nay cả gia đình tôi chưa thể quay lại TP.HCM. Với tình hình hiện tại, biết đâu đến 1 - 2 năm tới chúng tôi sẽ tạm thời sống ở quê”, anh Duy chia sẻ.
Anh Duy bán hàng rong, vợ anh lại có thêm con nhỏ hơn 1 tuổi nên không đi làm mà ở nhà chăm con. Với tình hình hiện tại, nếu trở lại thành phố, gia đình anh cũng khó lòng xoay sở cuộc sống sau mùa dịch. Vì vậy, anh chị quyết định xin cho học ở quê. Hiện con anh đã đăng ký vào học lớp 2 tại Trường tiểu học Lán Tranh 1 (xã Liên Hà, H.Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng), tựu trường vào ngày 15.9 và khai giảng vào ngày 18.9. 

"Ở lớp con tôi học tại TP.HCM, nhiều phụ huynh khác cũng cho biết đã về quê tránh dịch, và khó lòng quay trở lại trong năm học này. Vì vậy, có lẽ cũng sẽ có một số bố mẹ giống như vợ chồng tôi, quyết định cho con học ở quê trong mùa dịch không biết khi nào mới kết thúc này", anh Duy cho biết. 
Cho đến hiện nay, vì tình hình dịch Covid-19 vẫn phức tạp, việc giãn cách xã hội tại TP.HCM theo Chỉ thị 16 vẫn còn tiếp tục kéo dài. Trong khi đó, thời gian qua nhiều bố mẹ cho con về quê nghỉ hè bị mắc kẹt, hoặc đưa con về quê trong dịp các tỉnh đón người về quê vừa qua. Việc đăng ký học ở quê cho con cũng là một lựa chọn để con trải nghiệm tuổi thơ bằng việc học ở các trường làng, nơi hàng triệu bố mẹ ở TP.HCM đã từng xuất thân từ nơi đó. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.