Mật vụ bày cách giúp đề phòng xả súng học đường

Khánh An
Khánh An
07/05/2019 11:45 GMT+7

Các nhóm can thiệp hành vi đang tăng cường hoạt động tại những trường học ở Mỹ nhằm nhận diện sớm nguy cơ xả súng.

Theo Reuters, các trường học ở Mỹ đang tăng cường hoạt động của các nhóm đánh giá nguy cơ sau vụ xả súng đẫm máu tại Đại học Bắc Carolina tại Charlotte (UNC) hôm 30.4 khiến 2 sinh viên thiệt mạng và 4 người bị thương.
UNC có nhóm can thiệp hành vi (BIT) với nhiệm vụ đánh giá các báo cáo về những sinh viên có vấn đề nhằm can thiệp để giúp họ không gây tổn hại bản thân hoặc người khác. Những nhóm tương tự cũng gặp nhau thường xuyên tại hàng trăm trường đại học Mỹ.
BIT hiện nhận các báo cáo như email, cuộc gọi đe dọa, hành vi quấy rối, đeo bám để theo dõi các sinh viên có nguy cơ. Trong nhiều trường hợp, các sinh viên này được sắp xếp để gặp người phụ trách về hỗ trợ.
Đây là những nhóm được thành lập theo khuyến cáo của Mật vụ Mỹ và lời kêu gọi của tổ chức Everytown for Gun Safety phản đối việc sở hữu súng.
Cơ quan tư pháp gần đây ghi nhận việc các nhóm này hoạt động ngày càng nhiều, với sự tham gia của các cán bộ khác nhau tại trường nhằm đánh giá sớm nguy cơ bạo lực, yếu tố quan trọng nhằm đề phòng xả súng thảm sát.
Trong vụ xả súng tại UNC, cựu sinh viên 22 tuổi Trystan Andrew Terrell hiện bị truy tố với các tội danh giết người và mưu sát. Terrell đã nghỉ học từ ngày 14.2. Tuy nhiên, nhóm can thiệp hành vi từ chối trả lời về việc trước đó họ có đánh giá nguy cơ đối với sinh viên này không.
Trong khi đó, cảnh sát trưởng UNC Jeff Baker cho biết Terrel trước đó “không nằm trong tầm ngắm”.
“Rõ ràng chúng ta không thể nhận dạng được mọi kẻ có thể có nguy cơ nhưng tôi cho rằng nên có cơ chế ghi nhận thông tin cảnh báo sớm”, theo ông David Spano phụ trách các vấn đề của sinh viên tại UNC.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.