Mẹ của sinh viên trường Harvard chia sẻ cách dạy con

21/11/2015 18:26 GMT+7

Trong cuộc giao lưu ra mắt cuốn sách “Mẹ Việt dạy con bước cùng toàn cầu” chiều nay 21.11, tác giả Hồ Thị Hải Âu chia sẻ: “Triết lý nuôi dạy con của tôi là trao tặng cho con một tình yêu vô điều kiện”.

Trong cuộc giao lưu ra mắt cuốn sách “Mẹ Việt dạy con bước cùng toàn cầu” chiều nay 21.11, tác giả Hồ Thị Hải Âu chia sẻ: “Triết lý nuôi dạy con của tôi là trao tặng cho con một tình yêu vô điều kiện”.

Sinh-vien-HarvardNhà văn Hồ Thị Hải Âu và cuốn sách Mẹ Việt dạy con bước cùng toàn cầu - Ảnh: Quý Hiên 
Chị Hồ Thị Hải Âu là một nhà báo - nhà văn, nhưng chị nổi tiếng không phải với tư cách nhà báo - nhà văn mà với tư cách một người mẹ thành công, phụ huynh của một nữ sinh được nhận học bổng toàn phần của trường đại học danh tiếng bậc nhất toàn cầu - Harvard. Sau khi con gái sang Mỹ du học, được sự động viên của chính con, chị bắt tay vào việc viết sách chia sẻ những kinh nghiệm dạy con. “Viết để trả ơn cho đời những gì tôi đã tích tụ, kết tinh thành tuệ giác của mình”, chị Hải Âu nói.
"Triết lý nuôi dạy con của tôi, trước hết là đảm bảo đứa trẻ đó được hạnh phúc từng ngày, được dạy dỗ tăng tiến từng ngày, được tập dượt từng ngày, trong từng tình huống sống để đáp ứng với lộ trình gia nhập vào đời sống xã hội tốt nhất. Triết lý nuôi dạy con của tôi là trao tặng cho con một tình yêu vô điều kiện, ân cần dẫn dắt con đi trong suốt 18 năm đầu đời, rồi sẽ thả cho con bay vào bầu trời của nó - nơi mà nó chung sống với người dưng, chứ không phải là tổ ấm của riêng chúng tôi nữa".
(Nhà văn Hồ Thị Hải Âu)
Theo chị Hải Âu, vào thời điểm chị bắt tay viết cuốn sách là khi chị đã có hành trình hơn 18 năm làm mẹ, dấn thân trong mọi khoảnh khắc yêu thương, tận hiến, tận hưởng cuộc đời, trong vai trò thiên chức ấy chị đã nhận ra rằng, con gái chị chính là người thầy dẫn dắt chị, đầy động lực nhưng cũng vô cùng nghiêm khắc, để chị dần dần trưởng thành, vượt qua lần lượt những kỳ sát hạch làm mẹ một cách vinh quang. Vòng nguyệt quế mà người mẹ nhận được từ con cái có không ít mồ hôi, nước mắt với tất cả tâm hồn và trí tuệ.
Kể về hành trình nuôi dạy con của mình, chị Hải Âu nhận xét Minh Khuê (con gái chị) là một nữ sinh khiêm nhường về mọi phương diện. Khuê không có gì là đặc biệt xuất sắc. “Nhưng cô ấy có ý chí nội lực vững vàng, có năng lực thu xếp công việc và thu xếp cuộc sống để có thể làm việc hiệu suất nhất, vui vẻ nhất, cống hiến nhất với năng lực của bản thân. Và đó là những phẩm chất mà tôi đã dày công huấn luyện cho con gái ngay từ ngày thơ bé”, chị Hải Âu nói. Những chia sẻ này cũng tương đồng với quan điểm giáo dục của chị: “Dạy để tăng cường tố chất cho trẻ chứ không phải vì có tố chất mới dạy”.
Rốt cục, tâm thế “đồng hành cùng con” của chị Hải Âu đã mang quả ngọt đến cho mẹ con chị, nữ sinh Lã Hồ Minh Khuê (lúc đó đang là học sinh Trường THPT Hà Nội - Amsterdam) nhận được thông báo trúng tuyển từ trường Đại học Harvard với học bổng khủng 320.000 USD.
Thực ra, một phần không nhỏ những chia sẻ trong cuốn sách đã được chị Hải Âu tâm sự với những phụ huynh mến mộ chị, muốn học hỏi kinh nghiệm nuôi dạy con của chị trên Facebook trong gần 2 năm qua.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.