Muốn chuyển ngành học, nói với cha mẹ thế nào?

14/04/2016 15:09 GMT+7

Quyết định chuyển ngành đã khó nhưng việc phải giải thích với cha mẹ về quyết định này lại càng khó hơn.

Quyết định chuyển ngành đã khó nhưng việc phải giải thích với cha mẹ về quyết định này lại càng khó hơn.

Học sinh nên cân nhắc kỹ khi chọn ngành nghề - Ảnh: Đ.N.THọc sinh nên cân nhắc kỹ khi chọn ngành nghề - Ảnh: Đ.N.T
Dưới đây là một vài lời khuyên được tổng hợp trên trang About để giúp bạn vượt qua thách thức này.
Hãy trung thực
Một khi quyết định chuyển ngành nghĩa là bạn đã rất can đảm để bắt đầu trung thực với bản thân, vậy không lý do gì để bạn không trung thực khi đối diện với cha mẹ. Hãy thừa nhận với cha mẹ là bạn sẽ quyết định chuyển ngành, bạn đang có mong muốn, kế hoạch khác cho tương lai. Sau tất cả, khi cha mẹ hiểu đầy đủ, họ sẽ hỗ trợ bạn.
Nói ra những điều khiến bạn không thích
Hãy cho cha mẹ biết điều đang khiến bạn bị căng thẳng, mệt mỏi tại ngành học cũ, đó có thể do kiến thức, môi trường, văn hóa lớp học không phù hợp. Xác định được điều bạn không thích chính là một trong những cách loại suy tốt nhất để bỏ dần điều tiêu cực và tiến đến gần hơn điều bạn mong muốn, đặc biệt là trong ngành học mới.
Cho cha mẹ biết bạn vẫn muốn tiếp tục ở một hành trình khác
Chuyển ngành không có nghĩa là mọi thứ kết thúc mà đó chỉ là sự bắt đầu để bạn tiếp tục bước đi theo một hướng khác. Vì vậy, để tránh sự lo lắng thái quá từ phía cha mẹ, bạn hãy chắc chắn rằng vẫn tiếp tục phấn đấu, học tập.
Cho cha mẹ thấy bạn đã chuẩn bị sẵn sàng
Đừng chỉ nói suông mà hãy cho cha mẹ thấy bạn đã nhận thức, tính toán và lường trước được những gì cần chuẩn bị cho quyết định quan trọng này, đó có thể là việc chuyển đổi tín chỉ, kết quả học tập, cách thức nộp hồ sơ vào ngành mới, trường mới và số tiền cần thiết. Mọi việc có thể sẽ rất khó khăn, nhưng bằng một cách nào đó, cha mẹ sẽ không để bạn một mình khi đối diện với quyết định quan trọng này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.