Nam sinh có quyền kiện nếu bị quấy rối tình dục ở Ấn Độ

09/06/2016 19:30 GMT+7

Cơ quan quản lý giáo dục Ấn Độ đã triển khai quy định mới cho phép nam sinh được quyền khiếu nại, thưa kiện khi bị phụ nữ, đàn ông hay người chuyển giới tấn công tình dục .

Người dân biểu tình chống hiếp dâm ở thủ đô New Delhi - Ảnh: Shutterstock
Đây là lần đầu tiên một quy định như vậy được đưa ra ở Ấn Độ. Chính phủ nước này đã có nhiều biện pháp mạnh mẽ để trấn áp nạn bạo lực tình dục, đặc biệt từ sau vụ một nữ sinh y khoa 23 tuổi bị 6 gã đàn ông hiếp dâm dã man ở thủ đô New Delhi hồi năm 2012.
Các biện pháp của Ủy ban Tài trợ Đại học (UGC) của Ấn Độ cho thấy nỗ lực nhằm kiểm soát nạn bạo lực tình dục bất kể giới tính, theo The Telegraph.
Theo đó, quy định cũng cho phép một người nào đó làm đại diện thay mặt cho nạn nhân thực hiện các khiếu nại nếu nạn nhân không còn đủ năng lực thể chất, tinh thần hoặc đã chết. Mọi trường đại học, cao đẳng đều được hướng dẫn để lập ủy ban chuyên trách xử lý các vụ bạo lực tình dục.
Một quan chức của UGC tiết lộ rằng họ nhận được báo cáo về vụ quấy rối tình dục với nam gới đầu tiên vào năm 2007. Khi đó, 2 sinh viên nam đưa đơn tố cáo nghi phạm là một giảng viên Trường đại học Ramjas, thuộc Đại học Delhi.
Nạn nhân bị bạo lực tình dục phải báo cáo đến ủy ban chuyên trách ở trường đại học, cao đẳng trong vòng 3 tháng từ ngày sự việc xảy ra. Một số trường hợp có thể chấp nhận ngoại lệ nếu bị bệnh nặng.
Mọi khiếu nại phải được phản hồi trong vòng 30 ngày. Nếu trường nào không chấp hành quy định mới sẽ bị cắt giảm ngân sách hoặc phạt tiền. Thủ phạm các vụ bạo lực tình dục sẽ bị xử lý theo pháp luật.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.