Nam sinh lớp 7 viết đơn xin thôi học vì nhà hết gạo

07/10/2016 19:00 GMT+7

'Em không muốn bỏ học nhưng vì hoàn cảnh khó khăn, bố em bị phổi, mẹ lại bị bệnh tụt huyết áp, nên em phải bỏ học để nuôi bố mẹ', đó là lý do mà Quách Văn Trúc viết trong đơn xin thôi học.

"Xa các bạn tôi thấy nhớ lắm"
Trong đơn xin thôi học gửi tới cô Nguyễn Thị Quyên, giáo viên chủ nhiệm lớp 7C, Trường THCS Xuân Khang (xã Xuân Khang, huyện Như Thanh, Thanh Hóa) hôm 29.9, em Quách Văn Trúc trình bày:
“Kính thưa thầy giáo cô giáo và các cán bộ nhân viên chức cùng toàn thể các bạn học sinh. Em tên là Quách Văn Trúc, học sinh lớp 7C, Trường THCS Xuân Khang.
Lý do em viết đơn này là hoàn cảnh khó khăn. Bố em bị phổi, mẹ em bị tụt huyết áp, gạo ăn thì hết, em cũng không muốn bỏ học, nhưng hoàn cảnh nhà em khó khăn nên em phải bỏ học để nuôi bố mẹ em.
Đơn xin phép thôi học mà Trúc gửi tới cô giáo chủ nhiệm ẢNH: PHẠM ĐỨC 
Em xin cảm ơn nhà trường và các thầy cô đã dạy em, em xin chúc nhà trường và các thầy cô mạnh khỏe, chúc các bạn học sinh luôn luôn học giỏi.
Các bạn ơi!, tôi chúc các bạn lớp 7C cùng toàn thể các bạn khác phải phấn đấu học thật giỏi, luôn luôn là cháu ngoan bác Hồ, vâng lời cha mẹ, anh chị em trong nhà, phải biết giữ gìn tài sản của nhà trường, trân trọng các bạn nam, đặc biệt là 3 bạn khuyết tật, không được xúc phạm đến giáo viên, nhân viên trong nhà trường, không đánh nhau, phải giữ gìn đồ dùng học tập, đặc biệt là không vứt rác bừa bãi, phải biết chào cô giáo, thầy giáo, không chơi súng đạn, phải biết quý trọng bạn bè.
Xa các bạn tôi thấy nhớ các bạn lắm, tôi xin cảm ơn các bạn”.
Trúc không muốn nghỉ học nhưng vì nhà hết gạo và bố mẹ đau ốm nên em đành viết đơn xin thôi học ẢNH: PHẠM ĐỨC
Đọc những dòng chữ với nhiều trăn trở mà cậu học trò của mình gửi lại, cô Nguyễn Thị Quyên không cầm nổi nước mắt. Ngay sau đó, cô Quyên đã báo cáo sự việc lên ban giám hiệu nhà trường để có những hỗ trợ cho Trúc tiếp tục được đến trường.
“Nhà trường đã tổ chức vận động thầy cô giáo và học sinh quyên góp mua 2 yến gạo và 200.000 đồng ủng hộ cho gia đình nên Trúc đã đi học trở lại”, cô Quyên nói.
Trao đổi với Thanh Niên, thầy Nguyễn Như Hoàng, Hiệu trưởng Trường THCS Xuân Khang đánh giá, em Trúc là học sinh có học lực trung bình khá nhưng rất ham học và có hiếu với bố mẹ. Vừa qua, bố em Trúc bị bệnh suy thận giai đoạn cuối, bị bệnh viện trả về, gia đình khó khăn nay càng trở nên kiệt quệ. Thương bố mẹ nên bất đắc dĩ em Trúc mới viết đơn xin phép thôi học. Nhà trường cũng vừa hỗ trợ cho em Trúc một chiếc xe đạp để em yên tâm đến trường.
Ước mơ trở thành bác sĩ để chữa bệnh cho bố
Căn nhà cấp 4 sập sệ, mái ngói rêu mốc nằm sát sườn núi ở thôn Xuân Hòa (xã Xuân Khang) là nơi ở của gia đình Trúc. Trong nhà rỗng tuếch, chẳng có đồ vật gì đáng giá. Nằm trên giường, ông Quách Văn Nhẩy (56 tuổi, bố Trúc) thở yếu ớt vì căn bệnh suy thận đã đến giai đoạn cuối. Trúc ngồi bên cạnh, dùng đôi tay nhỏ bé của mình xoa bóp để bố vơi đi phần nào nỗi đau.
Trúc tâm sự, bố bị bệnh phổi đã lâu nhưng gia đình không có tiền để đưa bố đi bệnh viện nên bệnh tình ngày càng nặng hơn. Khi bố em đến bệnh viện chữa trị thì phát hiện thêm bệnh suy thận giai đoạn cuối, không thể chạy chữa.
Trúc xoa bóp cho bố bị suy thận ẢNH: PHẠM ĐỨC
“Bố bị bệnh nặng, mẹ em sức khỏe yếu không làm được gì nên gia đình em nhiều bữa phải ăn cháo qua ngày. Mẹ em phải bán lúa từ 6 thước ruộng khoán và vay mượn tiền hàng xóm để chữa bệnh cho bố, nên trong nhà chẳng có gì ăn. Vì thế em xin nghỉ học, ở nhà đi chăn dê và chặt mía thuê, kiếm tiền mua gạo cho cả nhà”, Trúc nói trong nước mắt.
Dù mới chỉ 48 tuổi nhưng chị Hồ Thị Tâm (mẹ Trúc) trông như một bà lão. Chị ngồi thất thần bên hiên nhà, gạt nước mắt, nói: “Nhà chẳng đủ ăn, nhưng tôi vẫn luôn động viên thằng Trúc đi học. Nó nhìn trong nhà chẳng còn hạt gạo nào nên nó mới xin tôi nghỉ học để làm thuê nuôi gia đình”.
Thương bố mẹ bệnh tật, sau giờ học, Trúc chăn bò và xuống con suối gần nhà mò ốc để cải thiện bữa ăn. Nói về ước mơ của mình, Trúc cho biết em sẽ cố gắng học tập thật tốt để sau này trở thành bác sĩ chữa bệnh cho bố và những người có hoàn cảnh nghèo như em.
Ngoài giờ học, Trúc ở nhà nấu ăn giúp mẹ và đi chăn dê, chặt mía thuê kiếm tiền ẢNH: PHẠM ĐỨC
Ông Lê Kim Do, Chủ tịch xã Xuân Khang cho biết, ông Nhẩy lấy vợ thứ 2 sinh ra Trúc và một bé trai nay đã 6 tuổi. Quanh năm, hai vợ chồng ông Nhẩy chỉ biết đi làm thuê cho người dân địa phương kiếm sống qua ngày. Gia đình ông Nhẩy thuộc hộ nghèo, nên hàng năm chính quyền địa phương cũng trích ngân sách để hỗ trợ gạo cho gia đình.
“Mấy năm gần đây, hai vợ chồng ông Nhẩy đau ốm liên miên, nên chẳng làm được việc gì. Hiện nay địa phương đang kêu gọi mỗi hộ gia đình trên địa bàn ủng hộ 2 kg gạo và 10.000 đồng để giúp gia đình ông Nhẩy vượt qua khó khăn và có tiền chữa bệnh”, ông Do nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.