Ngăn cấm con em đi học là vi phạm pháp luật

24/12/2015 18:09 GMT+7

Hôm nay, số học sinh trở lại trường học ở xã Ninh Hiệp, Gia Lâm, Hà Nội vẫn chưa đáng kể. Lực lượng công an đã phải can thiệp, khi một số nhóm người lớn ngăn cản học sinh đi học ngay trước cổng trường.

Hôm nay, số học sinh trở lại trường học ở xã Ninh Hiệp, Gia Lâm, Hà Nội vẫn chưa đáng kể. Lực lượng công an đã phải can thiệp, khi một số nhóm người lớn ngăn cản học sinh đi học ngay trước cổng trường.

bat-hoc-sinh-nghi-hoc-di-phan-doiHọc sinh lứa tuổi phổ cập không được đến trường là vi phạm quyền trẻ em.
Trao đổi với Thanh Niên về việc học sinh nghỉ học để cùng bố mẹ đi biểu tình, phản đối xây trung tâm thương mại ở xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm (Hà Nội) mấy ngày nay, GS Đào Trọng Thi, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục - Thanh niên - Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cho rằng: “Việc dùng trẻ em làm công cụ để phản đối một vấn đề nào đó là cách làm không thể chấp nhận được”.
Hơn nữa, theo ông Thi, cản trở việc đến trường của học sinh còn là hành vi vi phạm luật pháp. Thứ nhất, luật Bảo vệ và chăm sóc trẻ em đã nêu rõ quyền đi học của trẻ; thứ hai, cấp tiểu học và THCS là cấp học được quy định là cấp học phổ cập bắt buộc trong luật Giáo dục nên hành vi cản trở việc đi học của học sinh ở lứa tuổi này rõ ràng là vi phạm pháp luật. "Do vậy, những đối tượng đứng trước cổng trường cản trở không cho học sinh vào lớp là phải xử lý thật nghiêm khắc", ông Thi nói
Ông Thi cho rằng: việc chính quyền cần làm ngay là phải tìm mọi biện pháp vận động phụ huynh, đồng thời tuyên truyền để cho họ hiểu hành động ngăn cản không cho con đi học là vi phạm pháp luật.
Mặt khác, ông Thi nêu quan điểm: với dự án xây trung tâm thương mại đang gây nên sự phản ứng của người dân, chính quyền địa phương cũng cần phải có cách giải quyết phù hợp. Luật pháp của ta đã quy định rất rõ là những công trình, dự án liên quan đến cộng đồng thì phải có sự trao đổi, bàn bạc để đi đến thống nhất trong cộng đồng dân cư, tránh xảy ra khiếu kiện kéo dài.
Tuyệt đối không để học sinh bị lôi kéo
Ông Hoàng Việt Cường, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Gia Lâm cho biết, hôm nay số học sinh trở lại trường tiếp tục tăng nhẹ so với ngày 23.12. Số học sinh ra lớp tại Trường Tiểu học Ninh Hiệp đã tăng 165 em, nhưng Trường THCS Ninh Hiệp tình trạng vẫn không cải thiện, mới chỉ có 316 trong tổng số 940 học sinh tới lớp.
"Đầu giờ sáng, một số người dân đứng xa cổng trường có biểu hiện ngăn chặn không cho học sinh vào trường học. Công an và bảo vệ nhà trường đã yêu cầu họ giải tán đi chỗ khác", ông Cường cho biết.
Phòng GD-ĐT Gia Lâm đang xem xét lùi thời gian thi học kỳ để phù hợp tình hình học tập tại địa phương.
Sở GD-ĐT Hà Nội cũng đã có văn bản báo cáo Bộ GD-ĐT và UBND TP. Hà Nội về việc học sinh các trường học ở xã Ninh Hiệp bỏ học. Theo đó, Sở này đã cử 2 cán bộ xuống tận cơ sở để nắm bắt tình hình và chỉ đạo giải quyết. Đặt mục tiêu bằng mọi giá phải đảm bảo an toàn cho học sinh và đảm bảo môi trường sư phạm trong các nhà trường. “Tuyệt đối không để học sinh bị lôi kéo tham gia các cuộc tụ tập đông người gây rối loạn, mất trật tự an ninh địa phương”, văn bản này nêu rõ.
Sở GD-ĐT cũng yêu cầu lãnh đạo phòng GD-ĐT, các nhà trường, giáo viên chủ nhiệm lớp và toàn thể cán bộ giáo viên phát hiện và ngăn chặn những cá nhân cố tình cản trở, ngăn cấm không cho học sinh đến trường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.