Nghị lực mùa thi: Một mình gồng gánh gia đình và ước mơ làm cô giáo

Vũ Thơ
Vũ Thơ
05/07/2021 06:55 GMT+7

Dù là học sinh giỏi suốt 3 năm THPT và khát khao trở thành cô giáo, nhưng Hồ Thị Linh (lớp 12A1 Trường THPT Tân Kỳ, H.Tân Kỳ, Nghệ An) đang tắt dần hy vọng được học tiếp vì gia cảnh quá éo le.

Điểm tựa chính của gia đình

Gia đình Hồ Thị Linh có 5 người nhưng chỉ mình em có khả năng lao động. “Bố em bị sỏi thận, thoái hóa xương khớp không làm việc nặng được. Mẹ bị ung thư tuyến giáp. Còn anh trai em năm nay 20 tuổi nhưng bị tật bẩm sinh, tay chân yếu ớt, mắt kém, không làm được gì cả. Em có em trai mới 8 tuổi nên chưa làm được gì nhiều…”, Linh chia sẻ.
Mọi sự đóng góp, ủng hộ giúp em Hồ Thị Linh, quý vị độc giả vui lòng gửi về: Chủ tài khoản: Báo Thanh Niên. Số tài khoản: 1471000.000.0115 - Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và phát triển Việt Nam - chi nhánh Ba Tháng Hai, TP.HCM. Nội dung ghi: Giúp đỡ em Hồ Thị Linh; hoặc Báo Thanh Niên sẽ nhận trực tiếp tại tòa soạn, các văn phòng đại diện trong cả nước. Chúng tôi sẽ chuyển đến em Linh trong thời gian sớm nhất.
Do bố mẹ đều làm nông, khi sinh ra anh trai dị tật, phải bán hết tài sản để chạy chữa nên gia đình em rơi vào túng quẫn. Cả nhà ở trong căn nhà cấp 4 xập xệ, cũ nát, không có tài sản gì đáng giá. Do cuộc sống khó khăn nên từ nhỏ Linh đã phải đảm đương nhiều việc gia đình giúp bố mẹ. Sáng đi học, chiều về lại ra đồng chăn trâu, cắt cỏ.
Không chỉ nghèo khó, tai họa lại giáng xuống gia đình, khi năm em học lớp 10 thì cả bố mẹ đều đổ bệnh. “Mẹ em bị bướu cổ lâu rồi, nhưng không có điều kiện đi khám, mà chỉ uống thuốc ở bệnh viện huyện. Đến khi đau quá mới đi lên tỉnh khám, thì bị ung thư rồi. Lúc đấy, em sốc lắm vì gia đình không có tiền chữa bệnh cho mẹ. Mọi người đã phải kêu gọi quyên góp tiền để đưa mẹ đi mổ. Lúc mẹ đang nằm viện thì bố cũng phát hiện bị sỏi thận và phải đi phẫu thuật”, Linh kể.
Cũng từ ngày đó, gia đình Linh lâm vào cảnh khốn cùng. Em phải một mình xoay xở mọi việc đồng áng, từ đắp đập, be bờ, thu hoạch, chăn trâu, cắt cỏ… Lúc bố mẹ nằm viện, Linh còn phải đảm đương hết công việc gia đình. Sáng dậy, Linh đưa em đi học rồi quay về nhà chở anh tới trường… “Nhà có 3 sào ruộng, 1 con trâu và đàn gà. Em phải dậy từ 4 giờ 30 để lo các việc”, Linh nói.
Em cũng cho biết lúc mẹ em phát hiện bị ung thư là thời gian khó khăn nhất, em định bỏ học đi làm để có tiền cứu mẹ. Nhờ bạn bè an ủi và mọi người giúp đỡ nên em lại có thể tiếp tục đến trường. “Nhà em có mấy sào ruộng nên có gạo ăn. Cơm có rau canh, lâu lâu có một bữa thịt cá, do bố đi câu được hay thịt gà nhà nuôi, chứ không có tiền mua. Khi đi học, bạn bè liên hoan, em không tham gia được. Khi các bạn ăn thì em đi chỗ khác”, Linh nói mà nghẹn giọng vì tủi thân.

Không biết có theo học được hay không ?

hoàn cảnh khó khăn nhưng Linh vẫn cố gắng học và năm nào cũng là học sinh giỏi. Suốt 3 năm THPT Linh đều có kết quả học tập từ 8,5 điểm trở lên. Cô học trò nghèo luôn ấp ủ ước mơ làm cô giáo dạy tiếng Anh. “Em muốn học đại học để sau này lo cho gia đình, nhưng hiện em không biết có theo học được hay không”, Linh buồn rầu nói.
Bà Trần Thị Huệ (50 tuổi, mẹ Linh) cho biết gia đình rất khó khăn nên Linh vất vả từ nhỏ. Bà nghẹn ngào khi nói về cô con gái hiếu thảo của mình: “Tội cháu quá! Cháu chỉ khao khát được đi học và ước mơ làm cô giáo từ nhỏ. Nhưng giờ hoàn cảnh thế này thì biết làm sao đây…”.
Ông Đậu Văn Minh, giáo viên chủ nhiệm lớp 12A1, chia sẻ về cô học trò nghèo: “Linh học giỏi và luôn mong được học đại học, nhưng lại mang gánh nặng gia đình. Tôi mong em được các nhà hảo tâm giúp đỡ để thực hiện ước mơ làm cô giáo của mình”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.