Ngôi trường 21 tuổi xuân và những cơ duyên

Trong chuyến đến thăm, làm việc và ký kết hợp tác với Trường đại học Nguyễn Tất Thành (NTTU) cách nay mấy năm, tôi và các đồng nghiệp của mình thật sự ấn tượng về cơ ngơi khang trang, hiện đại và đội ngũ nhà giáo hùng hậu, giàu tiềm năng, cùng với tầm nhìn và chiến lược phát triển của NTTU.

Khi nghĩ về mùa xuân, tuổi trẻ và đất nước, tôi chợt nhớ về người thanh niên xứ Nghệ, Nguyễn Tất Thành ngày ấy mang trên vai hoài bão non sông, lên tàu ra đi tìm đường cứu nước từ Bến Nhà Rồng, khi đó vừa tròn 21 tuổi. NTTU tự hào được mang tên người thanh niên đã làm nên lịch sử vẻ vang của dân tộc Việt Nam. Như một nét hữu duyên và trùng hợp về con số, NTTU cũng đang hướng đến dịp kỷ niệm 21 năm truyền thống ngày thành lập trường.
NTTU thực hiện sứ mệnh đào tạo và bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao có năng lực khởi nghiệp và hội nhập dựa trên đổi mới sáng tạo; nghiên cứu ứng dụng, phát triển công nghệ và chuyển giao tri thức đa ngành, đa lĩnh vực; góp phần khẳng định vai trò của trường đại học tư thục trong hệ thống giáo dục đại học Việt Nam, thúc đẩy sự phát triển bền vững về kinh tế - xã hội, văn hóa và môi trường của TP.Hồ Chí Minh và cả nước.
Về mô hình đào tạo, NTTU đang thực hiện mô hình đào tạo: đa ngành - đa cấp - đa hệ (với hệ thống từ mầm non, trung học, cao đẳng, đại học, sau đại học; và đặc biệt là âm nhạc). Mô hình này rất tương đồng với mô hình hiện nay của trường đại học tiên tiến trên thế giới.

21 tuổi xuân tràn đầy nhựa sống,
ngôi trường đại học với triết lý đào tạo “Thực học - Thực hành - Thực danh - Thực nghiệp” đang hội tụ đầy đủ “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” và có cả cơ duyên. Đó là cơ duyên để Trường đại học Nguyễn Tất Thành có thể vươn mình phát triển thành Đại học Nguyễn Tất Thành - mô hình đại học tư thục đầu tiên của cả nước với sự độc đáo,
khác biệt, năng động, sáng tạo và thành công

NGƯT-PGS-TS NGUYỄN VĂN ĐỆ

NTTU nhận chứng nhận đạt tiêu chuẩn 4 sao từ Tổ chức QS Stars Anh quốc

NTTU nhận chứng nhận đạt tiêu chuẩn 4 sao từ Tổ chức QS Stars Anh quốc

Mô hình trường đại học ngoài công lập là một trong các sản phẩm đặc trưng của quá trình đổi mới, đã có nhiều đóng góp quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc nói chung, sự phát triển của giáo dục đại học Việt Nam nói riêng; đồng thời, đã khẳng định chủ trương đúng đắn xã hội hóa giáo dục của Đảng và Nhà nước góp phần nâng cao năng lực của hệ thống giáo dục đại học, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu học tập của nhân dân.
Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4.11.2013 của Ban Chấp hành T.Ư Đảng lần thứ 8 (khóa XII) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục - đào tạo đã xác định “Tăng tỷ lệ trường ngoài công lập đối với giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học”, “Khuyến khích phát triển các loại hình trường ngoài công lập đáp ứng nhu cầu xã hội về giáo dục chất lượng cao ở khu vực đô thị” và đề ra nhiều chính sách hỗ trợ phát triển giáo dục đại học ngoài công lập.
Mặt khác, Đảng ta đang triển khai thực hiện Nghị quyết T.Ư 5 (khóa XII) về “Phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa”, Nghị quyết T.Ư 6 (khóa XII) về “Một số vấn đề tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”.
Quán triệt tinh thần đổi mới căn bản, toàn diện, ngành giáo dục đã đề ra các nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm phát triển giáo dục đại học, trong đó có phát triển hệ thống đại học ngoài công lập như: tăng tỷ lệ trường, có chính sách phát triển đội ngũ nhà giáo trong các cơ sở giáo dục đại học, tạo sự bình đẳng về quyền được nhận hỗ trợ của nhà nước đối với người học. Những chủ trương, đường lối này của Đảng đã là động lực quan trọng để hệ thống đại học ngoài công lập Việt Nam phát triển.
NTTU đang có nhiều điểm mạnh phù hợp với xu thế phát triển giáo dục đại học của hiện tại và tương lai. NTTU là trường đại học tư thục có truyền thống đào tạo đa ngành, đa bậc học, kết hợp cả hàn lâm và phát triển dạy nghề, phù hợp với quá trình chuyển đổi mô hình đào tạo trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0, với chủ trương của nhà nước và nhu cầu học tập của cộng đồng.
Giảng viên NTTU hướng dẫn sinh viên khoa dược trong giờ thực hành

Giảng viên NTTU hướng dẫn sinh viên khoa dược trong giờ thực hành

Đội ngũ lãnh đạo của NTTU có trải nghiệm, có tầm nhìn, tâm huyết, năng động và sáng tạo với giáo dục và đào tạo; đội ngũ cán bộ giảng viên trẻ được đào tạo hiện đại, có tinh thần cầu tiến, đam mê và chuyên nghiệp, có trách nhiệm với nhà trường.
Về kiểm định chất lượng, NTTU đã được công nhận đạt chuẩn chất lượng cơ sở giáo dục đại học theo tiêu chuẩn của Bộ Giáo dục - Đào tạo; là trường đại học thứ hai tại Việt Nam được Tổ chức QS Stars Anh quốc công nhận đạt chuẩn 4 sao. Hầu hết các chương trình đào tạo được xây dựng theo khung của Bộ Giáo dục - Đào tạo, theo định hướng CDIO và hướng tới kiểm định AUN-QA.
Cầm trên tay quyển sách Hạt giống tâm hồn và quyển cẩm nang thật đẹp mà tập thể sư phạm NTTU đã chăm chút đầu tư phát hành để tặng cho học sinh, sinh viên và học viên của mình, góp công nuôi dưỡng tinh thần ham đọc sách của người học, tôi càng thêm cảm phục và tin tưởng vào tương lai rộng mở phía trước của NTTU.
21 tuổi xuân tràn đầy nhựa sống, ngôi trường đại học với triết lý đào tạo “Thực học - Thực hành - Thực danh - Thực nghiệp” đang hội tụ đầy đủ “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” và có cả cơ duyên. Đó là cơ duyên để Trường đại học Nguyễn Tất Thành có thể vươn mình phát triển thành Đại học Nguyễn Tất Thành - mô hình đại học tư thục đầu tiên của cả nước với sự độc đáo, khác biệt, năng động, sáng tạo và thành công.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.