Nhiều nhà khoa học dự hội thảo về vật lý hạt nhân tại ĐH Duy Tân

13/03/2017 08:00 GMT+7

30 nhà khoa học hàng đầu trên thế giới và Việt Nam đã đến ĐH Duy Tân để tham dự “Hội thảo Quốc tế về các vấn đề lượng tử đa thể trong vật lý hạt cơ bản, hạt nhân và nguyên tử”.

Các nhà khoa học quốc tế và Việt Nam về tham dự hội thảo tại ĐH Duy Tân
Các nhà khoa học quốc tế và Việt Nam về tham dự hội thảo tại ĐH Duy Tân

Diễn ra từ ngày 8-11.3.2017, Hội thảo “International Workshop on Quantum Many-Body Problems in Particle, Nuclear, and Atomic Physics” - Hội thảo Quốc tế về các vấn đề lượng tử đa thể trong vật lý hạt cơ bản, hạt nhân và nguyên tử lần đầu tiên được tổ chức tại ĐH Duy Tân với mục đích chính là tạo cơ hội cho các nhà khoa học giới thiệu và thảo luận các kết quả nghiên cứu mới nhất, từ đó hướng tới việc hợp tác và mở rộng các nghiên cứu thiết thực trong tương lai.

Phát biểu tại hội thảo, Anh hùng Lao động, Nhà giáo Ưu tú Lê Công Cơ - Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Hiệu trưởng ĐH Duy Tân chia sẻ: “Hơn 5 năm trở lại đây, ĐH Duy Tân đã tập trung đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học trong toàn trường. Ngoài việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mở các trung tâm nghiên cứu với đội ngũ cán bộ là các giáo sư, tiến sĩ tốt nghiệp từ các đại học danh tiếng trên thế giới, ĐH Duy Tân còn tổ chức nhiều Hội thảo Quốc gia và Quốc tế để tạo diễn đàn chia sẻ nghiên cứu khoa học. Tổ chức hội thảo lần này, chúng tôi vui mừng đón tiếp những nhà khoa học hàng đầu tới tham dự tại ĐH Duy Tân. Thời gian qua, hoạt động nghiên cứu khoa học của nhà trường đạt hiệu quả cao khi đăng tải 731 bài báo trên các tạp chí khoa học trong nước và quốc tế, trong đó có 405 bài báo quốc tế có chỉ số ISI/SCI/SSCI. Riêng lĩnh vực vật lý hạt nhân, chỉ sau một năm thành lập nhóm nghiên cứu với chỉ 3 thành viên nhưng đã công bố 13 bài báo trên các tạp chí quốc tế, trong đó có 7 bài trên các tạp chí ISI hàng đầu. Chúng tôi mong rằng sau hội thảo hôm nay, sẽ có nhiều sự hợp tác, hỗ trợ để các nhà khoa học quốc tế và Duy Tân tiếp tục triển khai các nghiên cứu có ích cho xã hội”.

30 đại biểu, trong đó có 14 đại biểu là các giáo sư, tiến sĩ đến từ Nhật Bản, Mỹ, Ấn Độ, Hungary và các đại biểu đang công tác tại các học viện và các trường ĐH của Việt Nam đã tham gia báo cáo tại hội thảo. Có 22 đề tài nghiên cứu đã được trình bày xoay quanh các chủ đề: Nghiên cứu sắc động học lượng tử (QCD) trong vật lý hạt nhân và vật lý năng lượng cao, Tính chất vật lý của các nguyên tử lạnh, Cấu trúc hạt nhân và các vấn đề liên quan tới thiên văn học vũ trụ.

Nhiều nghiên cứu có chất lượng của các nhà khoa học đã được báo cáo tại hội thảo như đề tài “Topics on Heavy Ion Collisions” của GS Hideki Hamagaki - Viện Khoa học Ứng dụng Nagasaki (Nhật Bản), đề tài “Phase Diagram in the Vector Meson Extended PQM Model” của GS Gordon Baym - ĐH Illinois (Mỹ), đề tài “Recent Progress of Nuclear Physics with Strangeness” của TSKH Emiko Hiyama - Viện Nghiên cứu Vật lý và Hóa học Nhật Bản (RIKEN), đề tài “The 3-3-1 Models and New Physics” của GS Hoàng Ngọc Long - Viện Vật lý, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam… ĐH Duy Tân tham gia hội thảo với các báo cáo “Nuclear Theory Group at Duy Tan University” của PGS-TS Nguyễn Quang Hưng và báo cáo “Disappearance of Bubbles in Hot 28,34Si Nuclei” của ThS Lê Tấn Phúc.

Một trong các thành viên chính trong Ban tổ chức của hội thảo lần này là TSKH Nguyễn Đình Đăng hiện đang làm việc tại Viện Nghiên cứu Vật lý và Hóa học Nhật Bản (RIKEN). TSKH Nguyễn Đình Đăng là nhà khoa học Việt Nam từng có 5 công bố trên tạp chí khoa học hàng đầu Physical Review Letters và là đồng tác giả của công trình "Simultaneous microscopic description of nuclear level density and radiative strength function" (Mô tả vi mô đồng thời mật độ mức và hàm lực phóng xạ của hạt nhân nguyên tử) vừa được công bố trên tạp chí Physical Review Letters ngày 9.1.2017.

TSKH Nguyễn Đình Đăng khẳng định: “Tôi rất vui khi Hội thảo Quốc tế về vật lý hạt nhân 2017 được diễn ra sau rất nhiều nỗ lực của những người đam mê nghiên cứu vật lý hạt nhân ở Việt Nam. Được tổ chức bởi ĐH Duy Tân cùng sự hỗ trợ của Viện RIKEN, hội thảo có ý nghĩa thực sự đặc biệt để rất nhiều nghiên cứu liên quan đến vật lý hạt nhân và nguyên tử được giới thiệu và thảo luận tại đây. Hiện tại tôi đang làm việc tại Viện RIKEN và rất vui khi kết hợp với các nhà khoa học Duy Tân để thực hiện nhiều nghiên cứu chất lượng cũng như tham dự hội thảo hôm nay”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.