Nhiều trường ở châu Á 'học tập' giáo dục Singapore

12/03/2016 08:08 GMT+7

Ngày càng nhiều trường, học viện tại các nước trong khu vực châu Á áp dụng những phần tốt nhất từ hệ thống giáo dục Singapore như chương trình dạy, sách giáo khoa, theo tờ The Straits Times.

Ngày càng nhiều trường, học viện tại các nước trong khu vực châu Á áp dụng những phần tốt nhất từ hệ thống giáo dục Singapore như chương trình dạy, sách giáo khoa, theo tờ The Straits Times.

Trung tâm Nguồn lực Giáo dục tại Đại học Quốc gia Singapore - Ảnh: D.UTrung tâm Nguồn lực Giáo dục tại Đại học Quốc gia Singapore - Ảnh: D.U
Từ Philippines...
Bà Trixie See Suarez (43 tuổi) ấn tượng với nền giáo dục đảo quốc sư tử nên đã quyết định sáng lập trường học mang phong cách Singapore tại Cebu, Philippines cách đây 5 năm.
Trường Singapore School Cebu sử dụng chương trình giảng dạy và sách giáo khoa từ Singapore để dạy những môn như toán, khoa học.
Bên cạnh đó, chương trình còn có một học kì hoặc 10 tuần nghiên cứu về lịch sử Singapore cho những môn học xã hội.
“Có nhiều học sinh mong muốn học những gì người Singapore đang học, như vậy họ tin rằng họ đang được học hỏi điều tốt nhất”, người sáng lập Singapore School Cebu cho biết.
Ngôi trường giảng dạy theo phong cách Singapore tại Philippines này khởi đầu với 78 học sinh từ mẫu giáo đến lớp 4, sau đó tăng thêm lớp trung học cơ sở. Hiện tại, trường giảng dạy 200 học sinh, chủ yếu là người Philippines. Trong tháng 3 này, trường sẽ khởi công xây dựng thêm tòa nhà sáu tầng đế đáp ứng nhu cầu học của học sinh.
Tuy nhiên, đây không phải là ngôi trường duy nhất theo phong cách Singapore tại châu Á trong những năm qua.
... đến Indonesia, Việt Nam, Thái Lan, Hồng Kông...
Có ít nhất 25 trường tại các nước như Indonesia, Việt Nam cung cấp chương trình học tương tự hoặc những điểm tốt nhất trong hệ thống giáo dục Singapore, như sách giáo khoa. Những năm gần đây, số học sinh đăng ký học ở những ngôi trường này tăng và nhiều trường mở rộng qui mô.
Tại Thái Lan, trường quốc tế Anglo Singapore được Julie Sutanto (56 tuổi, người Singapore) sáng lập vào năm 2013, đã phát triển thành ba cơ sở. Trường dự tính tiếp tục đầu tư vào cơ sở vật chất của một cơ sở và xây dựng thêm một tòa nhà sáu tầng trong hai năm tới.
Trường quốc tế Anglo Singapore cung cấp chương trình từ mẫu giáo đến dự bị đại học, hiện có 1.500 học sinh theo học, một nửa là người Thái và hiện đang có một danh sách dài học sinh chờ đợi được xét tuyển. Học phí của trường từ 13.500-30.000 đô la Singapore một năm.
Tập đoàn giáo dục Singapore KinderWorld đầu tư vào Việt Nam 16 năm qua và đã thành lập hơn 15 học viện, trong đó có bảy trường quốc tế Singapore. Trường sẽ được mở tại Thái Lan vào tháng 5 năm nay.
Các trường quốc tế Singapore này có học phí từ 8.000 đô la Singapore cho bậc mẫu giáo đến 25.000 đô la Singapore cho bậc dự bị đại học mỗi năm, có khoảng 3.000 học sinh theo học, 1/3 số đó là người Việt.
Các trường kiểu Singapore này đa phần sử dụng tên của đảo quốc sư tử, cung cấp chương trình song hoặc đa ngữ, và đa phần là của tư nhân.
Trường Quốc tế Singapore tại Hồng Kông, được thành lập vào năm 1991 với khoảng 200 học sinh từ mẫu giáo đến tiểu học, là trường nước ngoài duy nhất được Bộ Giáo dục Singapore điều hành.
Trường này sau đó cung cấp thêm bậc trung học và dự bị đại học, với hơn 1.300 học sinh. Hiệu trưởng Pek Wee Haur lí giải sự gia tăng này là do niềm tin vào hệ thống giáo dục Singapore. Tuy nhiên, Bộ Giáo dục Singapore cho biết chưa có kế hoạch thiết lập thêm một trường tương tự.
Điều khiến các trường mang phong cách Singapore phổ biến, theo nhiều hiệu trưởng, là do nhận thức về mức độ thành công của chương trình giáo dục nước này.
Ông Ng Eng Chin, hiệu trưởng trường quốc tế Anglo-Chinese Jakarta (Indonesia), cho biết số học sinh tại trường tăng đến 900 học sinh trong vòng một thập kỷ qua. “Tuy nhiên, điều này không có nghĩa tất cả mọi người đều sẵn sàng chấp nhận hệ thống giáo dục Singapore bởi sự căng thẳng mà nó đem lại”.
Đa số học sinh tại các trường phong cách Singapore đều tham gia các kì thi quốc tế như Chứng chỉ Trung học Quốc tế Cambridge, chứng chỉ A-level (Cambridge) hoặc Tú tài Quốc tế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.