Nữ thủ khoa toàn quốc khối D1 chia sẻ bí quyết đạt điểm cao

18/08/2016 11:14 GMT+7

'Khi bước vào phòng thi, mình tập trung toàn bộ trí óc vào bài thi, không chút căng thẳng. Từ kiến thức đã học, mình bình tĩnh, vận dụng để giải các bài tập từ dễ đến khó...”, nữ thủ khoa khối D1 toàn quốc chia sẻ.

Cô bạn thủ khoa khối D1 Nguyễn Thu Trang (học sinh lớp 12A, Trường THPT chuyên Ngoại ngữ, ĐH Ngoại ngữ - ĐH Quốc gia Hà Nội) chia sẻ môn tiếng Anh là thế mạnh nên bản thân chỉ dành thời gian giải bài tập môn toán và ôn luyện môn văn.
Không đợi sát ngày thi mới 'cày' bài vở 


Từ kết quả kỳ thi THPT Quốc gia năm 2016, tổng điểm mà Nguyễn Thu Trang đạt được là 28,13 điểm. Trong đó, môn toán: 9.25, văn: 9.0 và tiếng Anh: 9.88. Với số điểm cao, Thu Trang đạt danh hiệu thủ khoa toàn quốc khối D1.

Chia sẻ về niềm vui đạt điểm cao, Thu Trang thổ lộ: “Khi đạt danh hiệu thủ khoa, em cảm thấy hạnh phúc vì quá trình nỗ lực học tập của bản thân đã có kết quả tốt...”.
Ngoài những kiến thức trên lớp, Trang tự chọn lọc, đọc thêm các tài liệu trên mạng xã hội. Cô bạn không gò ép bản thân ôn bài khi buồn ngủ, mệt mỏi. Nếu chán một môn nào đó, Trang sắp xếp chuyển sang ôn tập môn khác. Cô bạn tự đặt ra kế hoạch ôn bài trong một ngày hay một tuần. Mỗi khi hoàn thành mục tiêu, Trang tự thưởng bằng cách xem một bộ phim hay đọc sách… Điều đó giúp thủ khoa khối D1 giảm áp lực, tinh thần thoải mái tiếp tục ôn bài.
Trang tự xây dựng cách học mới cho bản thân. Trước kỳ thi, cô bạn sẽ học những phần mình không thích trước rồi tiếp tục học các phần còn lại. “Mình chủ động dành thời gian tổng hợp kiến thức, rèn luyện nhiều bài tập từ cơ bản đến khó. Lượng kiến thức mình học được dàn trải từ đầu năm đến cuối năm. Vì thế, mỗi ngày, Trang học tích lũy một ít. Mình không có tâm lý đợi sát ngày thi mới 'cày' bài vở mà vẫn giữ tiến độ học ở mức bình thường. Mình phân bổ thời gian 8 - 9 tiếng học trên lớp và tự học ở nhà”, Trang chia sẻ.
Nguyễn Thu Trang
Tâm lý và việc giữ gìn sức khỏe là khá quan trọng giúp thí sinh vượt ải vũ môn một cách dễ dàng. Thế mạnh của Trang là môn tiếng Anh. Vì thế, cô bạn chăm chỉ làm nhiều đề thi thử, ghi lại những câu sai và đọc lại. Thời gian còn lại, cô bạn tập trung ôn thật tốt môn toán và văn. Gần sát ngày thi, Trang phải nhớ một lượng kiến thức lý thuyết khá lớn. Có nhiều lúc, cô bạn bị khủng hoảng tâm lý. Những lời động viên, chia sẻ khó khăn từ ba mẹ, thầy cô, bạn bè giúp Trang thoải mái tinh thần, tiếp tục ôn luyện.
Chiến binh đầy kiên trì
Trang vui vẻ so sánh kỳ thi đại học như một cuộc chiến và cô bạn là chiến binh. Trang luôn quyết tâm để chiến thắng bản thân, không được lười biếng và đánh bại sự yếu đuối. Nhờ sự nỗ lực và thái độ học tập chăm chỉ, nghiêm túc giúp Trang đạt điểm cao trong kỳ thi.
Cô nàng thủ khoa hào hứng chia sẻ kinh nghiệm khi đi thi. Các bạn cần chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ cần thiết. Bạn nên học cách kiểm soát thời gian. Trong quá trình làm bài, bạn đừng quá lo lắng, hãy nghĩ rằng đây chỉ là bài thi bình thường như các bài kiểm tra trên lớp. Khi mất bình tĩnh, bạn nên dừng lại 2-3 phút để nghỉ thông suốt, lấy lại tinh thần và tiếp tục làm bài. Và bạn nên đọc thật kỹ câu hỏi, suy nghĩ kỹ trước khi đặt bút, đừng lơ là với các câu hỏi bản thân cho là dễ.
Trang (áo đỏ) năng nổ tham gia các hoạt động tình nguyện ở trường
“Khi bước vào phòng thi, mình tập trung toàn bộ trí óc vào bài thi, không chút căng thẳng. Từ kiến thức đã học, mình bình tĩnh, vận dụng để giải các bài tập từ dễ đến khó. Kết thúc môn thi thứ nhất, mình không suy nghĩ hay dò lại đáp án. Điều này giúp mình vững tâm lý để thi môn tiếp theo”, Trang nói.
Với thành tích cao trong kỳ thi, Trang quả thực là một chiến binh chăm chỉ và đầy nỗ lực. “Tinh thần hiếu học, mình may mắn thừa hưởng từ đại gia đình. Trang luôn nỗ lực không ngừng để tiếp nối và phát huy truyền thống hiếu học và ý chí vươn lên của gia đình. Để đạt được kết quả thi tốt, mình học được rất nhiều từ các thầy cô và bạn bè. Trải qua 3 năm học tại trường, Trang đã tìm thấy gia đình thứ hai. Thầy cô, bạn bè luôn dành cho Trang tình cảm chân thành như người thân trong nhà vậy”, cô bạn tâm sự.
Ngoài thời gian học trên lớp, Trang còn tham gia các hoạt động tình nguyện, tự rèn luyện các kỹ năng sống. Nhận kết quả điểm thi, Trang dự định sẽ đăng ký xét tuyển vào khoa kinh tế thuộc Trường ĐH Ngoại thương Hà Nội.
Thành tích học tập của Trang
- Lớp 12: Thủ khoa ĐH khối D1 toàn quốc (28.13 điểm)
- Lớp 11: Thi đỗ bằng tiếng Anh IELTS 8.0
- Lớp 10: Học bổng của Trường ĐH New South Wales cho học sinh có điểm tổng kết cao nhất khối tiếng Anh.
- Lớp 9: Đạt Huy chương vàng quốc gia kỳ thi ViOlympic tiếng Anh.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.