Phổ điểm thi THPT quốc gia 2019: Dồi dào nguồn tuyển

Quý Hiên
Quý Hiên
15/07/2019 09:03 GMT+7

Theo phân tích của Thanh Niên , số lượt thí sinh có điểm cao ở cả 3 môn theo các khối thi truyền thống đều dồi dào hơn so với năm ngoái. Đây là thông tin đầy hứa hẹn về nguồn tuyển cho các trường ĐH mùa tuyển sinh năm nay.

So với năm 2018, phổ điểm khối A năm nay số lượt TS có tổng điểm 3 môn ở từng nấc điểm đều cao vượt trội. Đặc biệt, càng lên nấc điểm cao, số lượt TS đạt được nấc điểm đó càng bỏ xa số lượt TS của năm ngoái. Cụ thể, số TS đạt được từ trên 15 điểm/3 môn trở lên năm nay là 225.649, chỉ cao hơn năm ngoái khoảng 12.000 lượt; nhưng đến nấc từ trên 16 điểm thì năm nay (201.435 lượt) vượt năm ngoái khoảng 25.000 lượt.

Nếu so với năm 2017, thì về tổng thể, nguồn tuyển cho các trường tốp giữa và tốp trên hai năm là tương đương nhau. Tuy nhiên, có điểm khác biệt là mức điểm cao (từ trên 24 điểm/3 môn trở lên) năm nay không đạt được so với năm 2017, nhưng ở các nấc điểm khá (từ trên 18 điểm đến 23 điểm) thì năm nay TS đạt được là nhiều hơn hẳn.
Số TS đạt điểm cao khối B, từ trên 24 điểm, năm nay nhiều gấp đôi năm ngoái. Mức điểm có nhiều TS đạt nhất cao hơn năm ngoái 2,7 điểm. Điều này dự báo điểm chuẩn khối B tăng toàn cục. Nếu thống kê từ mức trên 24 điểm/3 môn trở lên, năm nay có 3.710 TS đạt, cao gấp 2,4 lần năm ngoái (năm ngoái chỉ có 1.575). Số TS đạt được từ trên 25 điểm trở lên, giảm đột ngột, chỉ còn 1.204, gần gấp đôi năm ngoái (từ mức này trở lên năm ngoái là 607 TS). Dự đoán khả năng điểm trúng tuyển vào các ngành y đa khoa ở mức “dễ chịu” như năm ngoái khó mà lặp lại vào năm nay.
Trong 5 tổ hợp xét tuyển truyền thống A, A1, B, C, D, tổ hợp D có số TS có nguyện vọng xét tuyển ĐH cao nhất, 788.993 lượt TS, chiếm 99,6% so với tổng số TS có dự thi bài thi ngoại ngữ. Dù phổ điểm môn tiếng Anh tệ nhất trong số tất cả các môn thi, nhưng do có kết quả thi môn toán và môn văn kéo lên nên tổng điểm 3 môn thi của khối D không thấp nhất trong số 5 khối xét tuyển kể trên. Cụ thể, gần 56% TS có tổng điểm thi 3 môn từ trên 15 điểm trở lên.
Với khoảng 45% TS đạt tổng điểm 3 môn từ trên 15 trở lên, khối C là khối xét tuyển có tỷ lệ TS đạt điểm trung bình tổng 3 môn thi thấp nhất trong 5 khối truyền thống.
 

Thuận lợi để tuyển sinh đại học

Ông Quách Tuấn Ngọc, nguyên Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, Bộ GD-ĐT, cho rằng phổ điểm thi THPT quốc gia năm 2019 nhìn theo các khối xét tuyển ĐH là tốt, vì vậy việc tuyển sinh không thể “ồ ạt” được.
So sánh với phổ điểm năm ngoái, ông Ngọc cho rằng phổ điểm năm nay cho thấy đề thi "dễ thở" hơn, phù hợp hơn với kỳ thi 2 mục đích. Phân tích theo phổ điểm khối xét tuyển ĐH, ông Quách Tuấn Ngọc nêu quan điểm, với phổ điểm thế này, việc tuyển sinh ĐH sẽ rất thuận lợi và không thể “ồ ạt” được, “sẽ không có tình trạng 30 điểm vẫn trượt ĐH” và với cách phân tích như vậy, ông Ngọc khẳng định, đề thi năm nay tiến bộ hơn rất nhiều năm ngoái.
Nhìn nhận từ góc độ đo lường, bà Nguyễn Thị Phương Nga, Giám đốc Trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục, Hiệp hội Các trường ĐH, CĐ VN, cho rằng kết quả phân tích phổ điểm các môn trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 phản ánh được đúng năng lực học sinh phổ thông và đề thi năm nay đã đáp ứng được cả tiêu chí xét tuyển ĐH, CĐ, các trường tốp giữa sẽ không còn “khát” sinh viên như những năm trước.
Minh Thu - T.Mai
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.