Phụ huynh Hà Nội không phải đóng nhiều khoản thu

19/07/2017 06:36 GMT+7

Sở GD-ĐT Hà Nội vừa gửi công văn hướng dẫn UBND các quận, huyện, thị xã và các trường THPT, các đơn vị trực thuộc tăng cường công tác quản lý thu chi đầu năm học 2017 - 2018.

Theo đó, đối với các khoản đóng góp tự nguyện để sửa chữa nhỏ hoặc mua sắm trang thiết bị của nhà trường, Sở GD-ĐT Hà Nội yêu cầu thực hiện thu theo nguyên tắc không ép buộc hay bình quân hóa mức đóng góp đối với phụ huynh học sinh. Phụ huynh không được gắn bất kỳ điều kiện ràng buộc nào về đặc quyền, đặc lợi trong việc thụ hưởng dịch vụ giáo dục hoặc quyền khai thác lợi ích kinh tế phát sinh từ tài sản, kinh phí đã đóng góp cho nhà trường. Các đơn vị chỉ được tiến hành vận động, thực hiện sau khi có sự đồng ý của cơ quan cấp trên quản lý trực tiếp.
Đối với kinh phí hoạt động của Ban Đại diện cha mẹ học sinh, Sở GD-ĐT Hà Nội yêu cầu không quy định mức kinh phí ủng hộ bình quân cho các phụ huynh. Ban Đại diện cha mẹ học sinh không được quyên góp của học sinh hoặc gia đình học sinh các khoản ủng hộ không theo nguyên tắc tự nguyện hoặc không phục vụ trực tiếp cho hoạt động của ban đại diện, như: bảo vệ cơ sở vật chất, bảo đảm an ninh nhà trường; trông coi phương tiện giao thông của học sinh; vệ sinh lớp học, vệ sinh trường; khen thưởng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường; mua sắm máy móc, trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho trường, lớp học hoặc cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường; hỗ trợ công tác quản lý, tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục; sửa chữa, nâng cấp, xây dựng mới các công trình của nhà trường.
Ông Nguyễn Hữu Độ, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, Sở sẽ thành lập các đoàn kiểm tra tình hình thu chi đầu năm học tại các cơ sở giáo dục, kịp thời chấn chỉnh tình trạng lạm thu, thu các khoản trái quy định. Có hình thức xử lý nghiêm, kịp thời đối với hiệu trưởng cơ sở giáo dục trực thuộc thực hiện thu chi không đúng quy định. Sở cũng sẽ công bố số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận kịp thời phản ánh về việc thu chi không đúng quy định.
Thủ trưởng các cơ sở giáo dục chịu trách nhiệm trước cơ quan quản lý về các khoản thu chi sai quy định; để xảy ra tiêu cực trong việc lợi dụng danh nghĩa ban đại diện cha mẹ học sinh để thu hoặc ép buộc học sinh may (mua) đồng phục trái quy định. Các cơ sở giáo dục phải trả lại tiền cho học sinh và phụ huynh nếu thu sai quy định.

tin liên quan

Phụ huynh vẫn khổ vì tiền trường
Quy định của Bộ, của Sở GD-ĐT tưởng như đã không còn kẽ hở nào cho việc lạm thu. Vậy mà năm học này, không ít phụ huynh vẫn phải ấm ức vì nhiều khoản thu vô lý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.