Sẽ có thay đổi trong đào tạo bác sĩ

24/09/2016 10:02 GMT+7

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam và lãnh đạo Bộ Y tế khẳng định đào tạo y khoa của VN sắp tới sẽ thay đổi để vừa phù hợp với thực tế xã hội VN vừa phải tuân theo quy luật đào tạo y khoa thế giới.

Đó là một trong những nội dung tại hội thảo chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về đào tạo nguồn nhân lực y tế được tổ chức hôm qua, tại Hà Nội.
Nhiều bất cập
Theo ông Nguyễn Minh Lợi, Phó cục trưởng Cục Khoa học công nghệ và đào tạo, trong bối cảnh cần nâng cao trình độ nhân lực ngành y tế, mô hình đào tạo hiện nay đã bộc lộ nhiều bất cập đúng lúc bước vào giai đoạn phát triển “nóng”. Trước năm 2000 cả nước chỉ có 8 trường thì nay đã là 24 trường tham gia đào tạo ngành y. Tiêu chí mở ngành rất đơn giản và chưa tiếp cận vai trò của cơ sở thực hành trong đào tạo y khoa (bệnh viện thực hành). Chưa có chuẩn chung đánh giá sinh viên trên mặt bằng quốc gia, lại còn nặng về kiến thức chứ chưa tiếp cận theo năng lực.
Đào tạo sau ĐH có 2 hệ thống song song. Hệ nghiên cứu có các chương trình đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ do Bộ GD-ĐT quản lý. Hệ hành nghề khám và chữa bệnh có các chương trình đào tạo bác sĩ nội trú, bác sĩ chuyên khoa 1 (CK1), CK2 do Bộ Y tế quản lý. “Vấn đề bất cập là hiện chưa phân định rõ ràng 2 hệ này. Lẽ ra, chương trình tiến sĩ phải có mục tiêu phục vụ việc nghiên cứu là chính nhưng thực tế người có bằng tiến sĩ được sử dụng như bác sĩ chuyên khoa”, ông Lợi nhận xét.
Hiện nay, dưới sự giúp đỡ của hội đồng hiệu trưởng các trường ĐH y, Bộ Y tế đã đề xuất lên Chính phủ một mô hình đào tạo. Theo đó, đào tạo y đa khoa sẽ theo mô hình 4 + 2. Trong đó 4 năm đầu là đào tạo cử nhân y khoa, sau đó phân luồng thành 2 nhánh. Nhánh một được cấp bằng cử nhân và có thể đi làm các công việc trong ngành y (chẳng hạn y tế công cộng) nhưng không được khám chữa bệnh, nhánh hai học thêm 2 năm để thành bác sĩ đa khoa.
Ngân hàng đề thi quốc gia đánh giá năng lực
Ngoài ra, ngành y tế mong muốn tổ chức thi kiểm tra năng lực cho người đã có bằng bác sĩ đa khoa, do một tổ chức độc lập thực hiện (chứ không phải do các trường ĐH tổ chức thi). “Hiện nay các trường ĐH tổ chức thi theo cách lý thuyết, hoặc lý thuyết lâm sàng chứ chưa phải là đánh giá năng lực. Như vậy, điểm cao phụ thuộc vào việc thầy cho điểm dễ hay khó. Trong thời gian tới, chúng tôi dự kiến xây dựng bộ ngân hàng đề thi quốc gia theo hướng đánh giá năng lực, yêu cầu các trường áp bộ ngân hàng đó để mà thi. Qua đó sẽ thấy trường nào đào tạo năng lực thật, trường nào chủ yếu lý thuyết mà năng lực không có mấy”, ông Lê Quang Cường, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết.
Tại hội thảo, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu đào tạo nhân lực ngành y ở VN cần được hội nhập quốc tế. Tuy nhiên, ông Đam cũng đặt ra một thách thức mà ngành y buộc phải giải quyết là nhu cầu cần phải tăng về số lượng bác sĩ đa khoa. “Đừng quên VN mới có 7,8 bác sĩ/vạn dân, thế giới là 20. Như vậy chúng ta kém về chất lượng và thiếu số lượng nghiêm trọng”, ông Đam cảnh báo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.