Siết quy trình xét tuyển vào lớp 10 qua học bạ THCS

16/04/2016 08:30 GMT+7

Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết do kết hợp xét học bạ cùng với thi để tuyển sinh vào lớp 10 nên năm nay, khâu kiểm soát điểm học bạ ở cấp THCS sẽ được tăng cường kiểm tra kỹ để đảm bảo phản ánh đúng thực chất.

Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết do kết hợp xét học bạ cùng với thi để tuyển sinh vào lớp 10 nên năm nay, khâu kiểm soát điểm học bạ ở cấp THCS sẽ được tăng cường kiểm tra kỹ để đảm bảo phản ánh đúng thực chất.

Học sinh thi vào lớp 10 tại Hà Nội - Ảnh: Ngọc ThắngHọc sinh thi vào lớp 10 tại Hà Nội - Ảnh: Ngọc Thắng
“Đề thi tuyển sinh lớp 10 THPT không khó nhưng vẫn có học sinh bị điểm 0”, ông Phạm Khắc Lợi, Phó trưởng phòng Giáo dục trung học, Sở GD-ĐT Hà Nội, phát biểu tại Hội nghị hướng dẫn tuyển sinh lớp 10 THPT của Hà Nội ngày 15.4.
Liên quan đến vấn đề này, bà Đoàn Thị Kiều Oanh, Phó chánh thanh tra Sở GD-ĐT Hà Nội, cho rằng việc thanh tra xét tốt nghiệp THCS các năm trước, một số phòng GD-ĐT, trường học vẫn để xảy ra tình trạng thông tin chưa khớp hồ sơ thí sinh, như điểm trong học bạ không thống nhất với điểm trong sổ gọi tên ghi điểm. Môn thiếu đầu điểm, môn thừa điểm, có hiện tượng xếp loại sai học lực trong các năm THCS. Việc kiểm tra chéo giữa các trường cũng chưa phát huy hết hiệu quả, còn đánh giá chung chung, chưa chỉ ra những sai sót để trường bạn khắc phục. Bà Oanh cho biết, qua kiểm tra đã phát hiện có hiện tượng sửa điểm chưa đúng quy chế.
Ông Phạm Khắc Lợi nhấn mạnh việc tổ chức thi tốt nhưng xét tuyển không tốt thì không công bằng. Sau khi kết thúc năm học, các trường phải niêm phong sổ điểm cái, hạn chế tối đa việc sửa chữa điểm gốc.
Cũng theo ông Lợi, Sở GD-ĐT Hà Nội sẽ tổ chức các đoàn kiểm tra từ ngày 12 - 15.5. "Chúng tôi sẽ kiểm tra tất cả các phòng GD-ĐT về quy trình quản lý điểm, kiểm tra xác suất tại các trường THCS về việc quản lý học sinh lớp 9 về điểm số, học bạ", ông Lợi cho biết. Trong trường hợp phát hiện sai phạm trong chấm điểm và quản lý điểm THCS hay xét tốt nghiệp THCS, thanh tra sẽ kiên quyết xử lý theo quy định.
Theo quy định, điểm xét tuyển lớp 10 gồm điểm THCS + điểm thi (đã tính hệ số 2) + điểm cộng (chế độ ưu tiên, khuyến khích). Trong đó, điểm THCS là tổng số điểm tính theo kết quả học tập và rèn luyện của 4 năm học cấp THCS, nếu lưu ban lớp nào thì lấy kết quả năm học lại của lớp đó. Điểm tính theo kết quả rèn luyện và học tập mỗi năm học ở cấp THCS của học sinh được tính như sau: hạnh kiểm tốt và học lực giỏi (5 điểm); hạnh kiểm khá và học lực giỏi hoặc hạnh kiểm tốt và học lực khá (4,5 điểm); hạnh kiểm khá và học lực khá (4 điểm); hạnh kiểm trung bình và học lực giỏi hoặc hạnh kiểm tốt và học lực trung bình (3,5 điểm); hạnh kiểm khá và học lực trung bình hoặc hạnh kiểm trung bình, học lực khá (3 điểm); trường hợp còn lại (2,5 điểm).
Để có căn cứ chung đánh giá năng lực học sinh trước khi dự kỳ tuyển sinh lớp 10 THPT, năm nay Sở GD-ĐT Hà Nội sẽ tổ chức khảo sát 2 môn văn, toán trên quy mô toàn thành phố vào ngày 23.4. Trên cơ sở kết quả khảo sát, các trường sẽ phân loại, tổ chức ôn tập cho các nhóm đối tượng cho phù hợp trước kỳ tuyển sinh lớp 10 vào ngày 8.6.2016.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.