Sinh viên Duy Tân học làm phim với các nhà sản xuất, quay phim đến từ Mỹ

06/08/2017 08:00 GMT+7

Sinh viên Đại học (ĐH) Duy Tân đã có 3 tuần học làm phim với những nhà sản xuất, quay phim đến từ Mỹ.

Hai nhà làm phim hàng đầu của ĐH Dixie State (công lập), UT, Mỹ là ông Phil Tuckett - Giám đốc điều hành của Phim trường sản xuất phim kỹ thuật số (từng đạt nhiều giải Emmy) và ông Dan Malloy - nhà sản xuất kiêm quay phim đã đến ĐH Duy Tân để trực tiếp hướng dẫn sinh viên Duy Tân các thao tác quay phim, dựng phim và hoàn thành một bộ phim tài liệu trong khóa học Documentary Film Production diễn ra trong 3 tuần từ ngày 24.7.2017 đến 11.8.2017. Đây là cơ hội hiếm có để các bạn sinh viên yêu thích làm phim của ĐH Duy Tân tiếp cận với công nghệ sản xuất phim tiên tiến trên thế giới, đồng thời có thể nâng cao và hoàn thiện kỹ năng, tay nghề làm phim của mình.
Nhà sản xuất kiêm quay phim Dan Malloy hướng dẫn sinh viên Duy Tân các kỹ năng ghi hình để có những cảnh quay đẹp
Nhà sản xuất kiêm quay phim Dan Malloy hướng dẫn sinh viên Duy Tân các kỹ năng ghi hình để có những cảnh quay đẹp
Film Production là một học phần của Đồ án CDIO tại ĐH Duy Tân. Để nâng cao chất lượng học phần, ĐH Duy Tân đã triển khai khóa học Documentary Film Production có sự tham gia của 2 nhà làm phim người Mỹ. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Chương trình trao đổi giảng dạy do ĐH Duy Tân ký kết với ĐH công lập Dixie State vào tháng 4.2016 với mong muốn hợp tác giữa 2 trường sẽ giúp nâng cao và hoàn thiện các kỹ thuật làm phim và điện ảnh cho sinh viên. ĐH Duy Tân và ĐH Dixie State đang hướng đến việc duy trì lớp học này hằng năm nhằm tạo cơ hội cho sinh viên các khoa như Kiến trúc, Công nghệ thông tin… từ năm 3 trở đi có thể đăng ký học tập. Các bạn sẽ được kiểm tra trình độ tiếng Anh đầu vào cùng số lượng thành viên trong lớp không quá 20 sinh viên. Chương trình học mỗi năm sẽ được điều chỉnh thay đổi theo nhu cầu phát triển của xã hội, mang đến sự đa dạng trong quá trình tiếp cận kỹ thuật làm phim của sinh viên.
Tại khóa học, Giám đốc điều hành Phim trường Phil Tuckett và nhà sản xuất phim Dan Malloy đã hướng dẫn sinh viên các kỹ thuật điện ảnh cơ bản bao gồm lắp ráp, thu âm, điều chỉnh ánh sáng, thực hành quay phim, và kỹ năng phỏng vấn khi thực hiện phim tài liệu. Ngay khi nắm vững lý thuyết, sinh viên được phân chia theo nhóm và đi tham quan thực tế tại các địa điểm du lịch nổi tiếng như Ngũ Hành Sơn, bán đảo Sơn Trà và phố cổ Hội An để quay và dựng các bộ phim ngắn.
Dựa trên các bộ phim ngắn do sinh viên làm, 2 giảng viên đến từ Mỹ đã đánh giá và cho điểm trực tiếp vào học phần của sinh viên. Trên cơ sở kết quả làm phim cùng đánh giá về sự tiến bộ, năng động của sinh viên trong suốt quá trình học, 4 sinh viên của lớp sẽ được chọn đi khảo sát thực tế tại các di tích lịch sử như Khe Sanh, địa đạo Vịnh Mốc… ở Quảng Trị để quay những thước phim chân thực về lịch sử Việt Nam, phục vụ cho các dự án làm phim 3D về đề tài chiến tranh ở Việt Nam có sự hợp tác giữa ĐH Duy Tân và ĐH Công lập Dixie State.
Kết thúc khóa học, 2 sinh viên xuất sắc nhất sẽ được nhận học bổng tham gia học kỳ trao đổi 3 tháng tại ĐH Dixie State vào mùa xuân năm tới. Những bạn sinh viên có tiềm năng sẽ được cộng tác với ê-kíp làm phim của 2 thầy Phil Tuckett và Dan Malloy để dựng phim và tham gia Liên hoan Phim tài liệu quốc tế DOCUTAH năm tới. Đây là cơ hội quý để các bạn sinh viên phát huy khả năng của mình trong môi trường nghề nghiệp chuyên nghiệp, và một lần nữa, khẳng định tên tuổi sinh viên Duy Tân trên trường quốc tế.
Bạn Trần Hồng Quang - lớp K-20 ADH, ngành Thiết kế đồ họa, ĐH Duy Tân là thành viên của khóa học chia sẻ: “Lớp học làm phim tài liệu này thực sự rất bổ ích và cần thiết cho sinh viên ngành Thiết kế đồ họa. Trước hết, em đã có thể cải thiện được năng lực tiếng Anh đáng kể khi giao tiếp với các thầy người nước ngoài. Sau đó, chúng em được các thầy nhiệt tình giảng dạy để có thể sử dụng các thiết bị làm phim tối tân, hiện đại mà trước đây em chưa được nhìn thấy. Việc chúng em được đảm nhận các vai trò khác nhau trong quá trình thực hiện một bộ phim như: người quay, trợ lý, nhân viên ánh sáng, âm thanh,... đã giúp chúng em được trải nghiệm nhiều điều mới mẻ và lý thú cũng như tích lũy thêm kiến thức để cùng bạn bè làm một bộ phim chất lượng”.
Được đánh giá là một trong những trường đại học công lập lớn ở Mỹ với bề dày lịch sử hơn 100 năm, ĐH Dixie State đào tạo nhiều ngành nghề và sở hữu riêng một phim trường sản xuất phim kỹ thuật số được điều hành bởi Phil Tuckett - người từng giành 30 giải thưởng Emmy trong vai trò là nhà sản xuất, đạo diễn, người viết Kịch bản, biên tập viên và nhà quay phim. Việc được học tập với các nhà làm phim, sản xuất phim nổi tiếng đến từ ĐH Dixie State - trường hằng năm đều đặn sản xuất các bộ phim tài liệu, sinh viên ĐH Duy Tân có cơ hội được tiếp cận với cách thức làm phim hiện đại nhất để cho ra đời những bộ phim để đời.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.