Sinh viên Mỹ kinh ngạc khi biết cô giáo trợ giảng là... robot

16/05/2016 09:20 GMT+7

Trong suốt 5 tháng học cùng một trợ giảng, các sinh viên của Viện Công nghệ Georgia đã không biết rằng trợ giảng giúp họ học tập là một robot trí tuệ nhân tạo.

Theo The Washington Post, một giáo sư ở Viện Công nghệ Georgia (Mỹ) thuê trợ giảng tên Jill Watson. Trợ giảng này đã trả lời câu hỏi trực tuyến cho sinh viên trong suốt học kỳ vừa qua (từ tháng 1 đến nay) và giúp các trợ giảng khác không phải làm việc quá tải.
Nhưng sự thật thì Jill Watson là một robot trí tuệ nhân tạo.
Ashok Goel, một giáo sư khoa học máy tính, đã không tiết lộ sự thật về danh tính của trợ giảng Jill Watson cho sinh viên biết cho đến khi họ bước vào kỳ thi cuối cùng của mình cách đây hơn 1 tuần.
Các sinh viên đã rất ngạc nhiên về điều này.
Những câu trả lời của cô giáo robot Jill Watson - Ảnh chụp màn hình The Washington Post

Mặc dù học với robot nhưng sinh viên cho rằng họ đã nhận được câu trả lời từ cô giáo với email bình thường, mang tính cá nhân và đúng chủ điểm.
Lớp học hơn 300 sinh viên này chưa bao giờ gặp cô giáo Jill. Cô giáo cũng chưa bao giờ trả lời email lập tức hay một cách tình cờ. Cô còn nhắc nhở sinh viên về những ngày quan trọng và đặt ra các câu hỏi để làm chủ đề cho sinh viên thảo luận vào giữa tuần.
Goel và trợ giảng của mình đã nhận được 10.000 câu hỏi của sinh viên trong học kỳ qua trên diễn đàn trực tuyến của khóa học. Hệ thống trả lời tự động này chỉ cho phép trả lời các câu hỏi được tính toán khả năng chính xác 97%. Goel nhận thấy đó là ngưỡng ông có thể đảm bảo hệ thống trả lời chính xác.
Có rất nhiều câu hỏi mà Jill cũng không thể giải quyết được và những câu hỏi này lại được để lại cho trợ giảng con người trả lời.
Goel ước tính Jill có thể giải quyết 40% các câu hỏi của sinh viên, điều này đã giúp giảm bớt gánh nặng công việc cho các trợ giảng khác.
Ông Goel đang có kế hoạch dùng Jill trong lớp vào học kỳ tiếp theo, nhưng sẽ thay đổi tên của nó và sinh viên lại có thử thách phải đoán xem trợ giảng nào là robot.
“Một điều thú vị trong lớp học này là một khi sinh viên đã biết về Jill thì họ trở nên năng động hơn và háo hức khi tham gia lớp học”, ông Goel nói.
Vào đầu học kỳ này, Goel cung cấp cho sinh viên danh sách 9 trợ giảng, bao gồm cả Jill, các câu hỏi và trả lời tự động được Goel phát triển để hỗ trợ một số sinh viên.
Hiện tại giáo sư Goel đang xây dựng việc kinh doanh để đưa các robot hỗ trợ trực tuyến, tên gọi chatbot, ra thị trường thế giới trong lĩnh vực giáo dục.
Ông hy vọng khả năng trả lời câu hỏi của robot chatbot có thể trở nên giá trị cho những khóa học trực tuyến. Ông cũng hy vọng việc học trực tuyến có thể hấp dẫn sinh viên hơn và giúp sinh viên đạt kết quả học tập tốt hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.