STEAM và nét nghệ thuật của khoa học

21/08/2019 08:00 GMT+7

Giáo dục STEAM hiện đang là mối quan tâm hàng đầu của những phụ huynh mong muốn tạo dựng cho con em mình khả năng tư duy sáng tạo. Giáo dục STEAM thực sự là gì? Và đâu là triết lý đứng sau mô hình giáo dục này?

Từ cuối thế kỷ 20, STEM được xem là một phương pháp giảng dạy mới, dựa vào ứng dụng và thực nghiệm, được áp dụng trong giảng dạy Khoa học (Science), Công nghệ (Technology), Kỹ thuật (Engineering) và Toán (Mathematics) để xây dựng rất nhiều kỹ năng cần thiết cho trẻ em như kỹ năng tư duy, kỹ năng tìm kiếm thông tin và sự yêu thích khám phá. Khoảng 10 năm trở lại đây, một số nhà giáo dục học đề nghị kết hợp Nghệ thuật (Arts) vào phương pháp này để tăng cường tính sáng tạo cho người học. Từ đó, khái niệm STEAM, nghĩa là STEM và Arts, ra đời.
Có nhiều quan điểm khác nhau về việc triển khai STEAM trong giáo dục. Một số ý kiến cho rằng nên dạy nghệ thuật - Arts song song với dạy các môn STEM. Dưới góc nhìn của Trường đại học Hoa Sen, nghệ thuật - Arts sẽ được dùng như một phương pháp để chuyển tải những kiến thức khoa học hiệu quả và trực quan hơn. Nhóm dự án STEAM của Trường đại học Hoa Sen tin rằng nghệ thuật và khoa học luôn gắn kết chặt chẽ và bổ trợ cho nhau.
Gốm là một nghệ thuật. Để làm được gốm, nghệ nhân phải vận dụng rất nhiều kiến thức toán học, vật lý, hóa học để hoàn thành tác phẩm của mình. Mộc cũng là một nghệ thuật, và nghệ nhân mộc phải tính toán rất chi tiết cũng như am hiểu khác biệt hóa học của từng loại gỗ để tạo ra sản phẩm hoàn thiện. Như vậy, sự hài hòa của khoa học và nghệ thuật len lỏi trong cuộc sống quanh ta, từ những hoạt động thường nhật đến các phương pháp làm việc hiệu quả hoặc tính sáng tạo của các doanh nghiệp khởi nghiệp.
Để giới thiệu về vẻ đẹp hòa quyện giữa khoa học và nghệ thuật, Trường đại học Hoa Sen tổ chức Tuần lễ Khoa học và Nghệ thuật - Week of Science and Arts từ ngày 27.8.2019. Tuần lễ sẽ mang lại cho khách tham dự trải nghiệm về sự kết hợp giữa tính thực tế, chính xác của khoa học với bản chất đa sắc và vô tận của nghệ thuật. Ngoài không gian trưng bày những tác phẩm mang tính sáng tạo trong nghiên cứu khoa học, những chia sẻ chuyên môn từ các diễn giả với các chủ đề rất thú vị hứa hẹn sẽ mang đến cho các bạn một trải nghiệm hoàn toàn mới khi tham dự “Week of Science and Arts”.
Lịch trình Tuần lễ Khoa học và nghệ thuật

Lịch trình Tuần lễ Khoa học và nghệ thuật

Mở màn cho Tuần lễ Khoa học và nghệ thuật - Week of Science and Arts chính là hoạt động làm “Lồng đèn vì hòa bình”. Tiết mục làm lồng đèn, kết hợp việc xây dựng những hình khối 3 chiều với các hoạt tiết trang trí đa sắc, sẽ thay thế cho lễ khai mạc truyền thống đồng thời lan truyền thông điệp hòa bình, hữu nghị. Sự kiện được tiếp diễn với bài giới thiệu về “Khoa học trong nghệ thuật và nghệ thuật trong khoa học” của diễn giả Samson Ngov - Giám đốc thiết kế dự án Centennial Ba Son. Buổi nói chuyện sẽ cho thấy mối tương quan 2 chiều rất mật thiết giữa hai chủ đề thường bị cho là tách biệt. Bên cạnh đó Triển lãm “Tác dụng của nghệ thuật trong giáo dục” là một điểm nhấn xuyên suốt của sự kiện, đem lại cho các bạn sinh viên và quan khách những góc nhìn gần gũi và sinh động về những ứng dụng, tác dụng thiết thực mà sự sáng tạo có thể mang lại cho sự phát triển tư duy và trí óc của con người. Sau đó, việc xây dựng tính sáng tạo từ nghệ thuật và ứng dụng trong các hoạt động khởi nghiệp sẽ được tiến sĩ Stephen Dobson - Đại học Leeds, Vương quốc Anh trình bày thông qua chủ đề “Creativity and Innovation in entrepreneurship”. Chương trình được thực hiện hoàn toàn bằng tiếng Anh.
“Học cái khoa học của nghệ thuật. Học chất nghệ thuật của khoa học. Phát triển những tri giác của mình - đặc biệt là sự quan sát. Nhận ra rằng vạn vật xung quanh đều có sự kết nối với nhau” - Leonardo da Vinci đã từng khẳng định. Và để giúp các bạn có thể quan sát, tìm hiểu xa hơn và có được những trải nghiệm đáng nhớ, Trường đại học Hoa Sen mở cửa chào đón tất cả mọi người đến với Tuần lễ Khoa học và nghệ thuật - Week of Science and Arts cùng với những hoạt động và triển lãm thú vị sẽ được tổ chức trong 4 ngày từ ngày 27.8 - 30.8.2019 tại trụ sở chính, số 8 đường Nguyễn Văn Tráng, phường Bến Thành, quận 1.
Sự kiện này là một hoạt động của Dự án “Đổi mới sáng tạo và mạng lưới người cố vấn doanh nghiệp để hỗ trợ vai trò của các trường đại học trong công nghiệp sáng tạo Việt Nam” được xây dựng dưới sự hỗ trợ của Hội đồng Anh thông qua Quỹ Hỗ trợ Hợp tác Giáo dục Đại học Vương quốc Anh Việt Nam (UK-VN HEP). Mục tiêu của Quỹ UK-VN HEP hướng đến việc mở rộng và tăng cường chương trình hợp tác của các trường đại học Việt Nam và Vương quốc Anh; chia sẻ kinh nghiệm của các trường Vương quốc Anh; và hỗ trợ nâng cao năng lực cho trường đại học Việt Nam nhằm đáp ứng các mục tiêu đổi mới giáo dục đại học của Việt Nam. Các lĩnh vực ưu tiên của Quỹ UK-VN HEP trong năm 2018-2019 bao gồm quản trị đại học, đào tạo liên kết và đảm bảo chất lượng, hợp tác giữa trường đại học và doanh nghiệp, nghiên cứu và dịch chuyển.
Tuần lễ Khoa học và nghệ thuật - Week of Science and Arts diễn ta từ 27 - 30.8.2019 tại Trường đại học Hoa Sen - 8 Nguyễn Văn Tráng, quận 1, TP.HCM.
Mọi thông tin chi tiết tham khảo: Facebook
Đăng ký tham dự tại đây
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.