Sự thật kinh hoàng về những học sinh nô lệ ở Tây Phi

22/03/2016 16:12 GMT+7

Một đứa trẻ bị một giáo viên đánh vì không kiếm đủ tiền cho anh ta. Đằng sau song sắt cửa sổ là những giọt nước mắt lăn dài của cậu bé bị xích chân.

Một đứa trẻ bị một giáo viên đánh vì không kiếm đủ tiền cho anh ta. Đằng sau song sắt cửa sổ là những giọt nước mắt lăn dài của cậu bé bị xích chân.

Đứa trẻ đang cầm kinh Quran bị xích chân tại trường học - Ảnh chụp màn hình CNNĐứa trẻ đang cầm kinh Quran bị xích chân tại trường học - Ảnh chụp màn hình CNN
Đây là thực tế đáng sợ được ghi lại trong tài liệu của nhiếp ảnh gia Mario Cruz khi anh lưu lại một tháng rưỡi tại Senegal và Guinea-Bissau ở Tây Phi, theo CNN.
Những bức hình trắng đen của anh giúp người ta thấy được một thực tế đáng ghê tởm của nhóm người được coi là giáo viên khi buộc học sinh của mình phải kiếm tiền phục vụ họ.
Nhờ sự giúp đỡ của các tổ chức từ thiện, thường giúp các cậu bé bị bắt làm nô lệ ở lứa tuổi 5-15, Cruz rất khó khăn mới tiếp cận được một số trường như vậy ở Senegal. 

Những năm trước đây, các trường này được thành lập với mục đích cung cấp một nền giáo dục tôn giáo Quran (thuộc Đạo Hồi) với chi phí ít hay có thể miễn phí cho học sinh. Tuy nhiên, điều này đã hoàn toàn thay đổi khi giáo viên yêu cầu học sinh dành thời gian để đi xin tiền ngoài đường. Nếu học sinh không kiếm đủ 3 - 4 đô la mỗi ngày, chúng sẽ thường xuyên bị đánh đập hoặc bị cưỡng hiếp, theo phản ảnh của Cruz.

Ngay cả cha mẹ của những đứa trẻ cũng bị lừa với lời hứa con mình sẽ được tiếp cận một nền giáo dục tốt nếu giao con cho họ. Những người này thực sự nghèo nên họ tin tưởng tổ chức này. Thậm chí, những đứa trẻ còn bị bắt cóc và bán đi từ nước láng giềng Guinea-Bissau.

Cuối cùng, những học sinh lại trở thành giáo viên và chủ nô lệ, tiếp tục chu kỳ của sự lạm dụng và bạo lực. Cruz ước tính có khoảng 30.000 học sinh nô lệ trong khu vực thủ đô Dakar của Senegal, và con số này có thể cao hơn.

Chính phủ Senegal đang nỗ lực bảo vệ các quyền con người, đặc biệt là trẻ em. Nhưng có quá ít các trường hợp như thế này được đưa ra ánh sáng. Chế độ nô lệ bị lên án nhưng vẫn tiếp tục kéo dài.

Cruz muốn dùng hình ảnh của mình để mọi người được biết đến rộng rãi hơn về tình trạng nô lệ trẻ em ở Senegal thông qua website http://www.mario-cruz.com/ nhằm tạo sức ép lên chính phủ sớm chấm dứt tội ác này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.