Thầy giáo Đỗ Việt Khoa /// Ảnh nhân vật cung cấp
Thầy giáo Đỗ Việt KhoaẢnh nhân vật cung cấp
Thầy Đỗ Việt Khoa (Trường THPT Thường Tín, huyện Thường Tín, Hà Nội), người nổi tiếng từ những vụ chống tiêu cực ngành giáo dục đã chia sẻ với Thanh Niên những câu chuyện ông chứng kiến đằng sau mức kỷ luật học sinh hà khắc.
Theo thầy giáo Đỗ Việt Khoa, giáo dục nên đi từ cái tâm của người thầy. Không phải việc kỷ luật càng nặng nề thì học sinh sẽ ngoan, ngược lại, có thể dẫn đến những vết sẹo, cả ngoài da thịt và trong tâm hồn mỗi em.
 “Nhiều trường kỷ luật học sinh phản giáo dục”
Hiện nay, các trường học, các giáo viên phạt học sinh theo nhiều cách, đa phần các cách đó đều không đúng quy định của ngành.
Tôi xin kể ra đây một số cách phạt phản giáo dục: Bắt học sinh chép phạt vài trăm lần mấy chữ kiểu như "từ nay em xin chừa"; liên tục mời phụ huynh học sinh; làm bản kiểm điểm liên tục; bắt học sinh đứng góc lớp, đứng dưới cờ, đọc tên học sinh vi phạm, có ý sỉ nhục học sinh trước đám đông; hạ hạnh kiểm tùy tiện khi chưa có các bước kỷ luật học sinh theo quy định; đến muộn thì khóa cổng không cho học sinh vào cả buổi…
Không đeo thẻ, không sơ vin, không đi dép có quai... đủ 3 lỗi thì đuổi học 1 tuần đến 1 tháng; bắt học sinh làm quá nhiều bài tập ngoài sách giáo khoa, không làm thì phạt... Nộp tiền muộn cũng phạt, bắt về mời phụ huynh; không học thêm cũng mời phụ huynh đến… Tóm lại ti tỉ các lỗi, phạt cả lỗi tí ti.
Thầy giáo chống tiêu cực Đỗ Việt Khoa: ‘Nhiều trò đánh thầy vì kỷ luật hà khắc’ - ảnh 1
Cô chủ nhiệm một trường THPT Hà Nội thống kê các lỗi yêu cầu học sinh phải làm kiểm điểm gây bão trên mạng xã hội
Sáng vi phạm, trưa đã có quyết định đuổi học vì tội vượt tường bỏ tiết cuối, trong khi đó các ban giám hiệu lại rất trọng dụng những giáo viên có tính lạnh lùng, hà khắc.
Theo tôi, tất cả những việc trên đều phản sư phạm. Các biện pháp kỷ luật trên đều không đúng thông tư hướng dẫn của Bộ Giáo dục - Đào tạo.
Nhà trường là chỗ để dạy dỗ con trẻ. Trẻ mắc lỗi thì cần xem mức độ lỗi, nhắc nhở trẻ. Tạo tâm lý thân thiện cho học sinh. Một người thầy mà lên lớp lạnh lùng, đằng đằng sát khí... thì xin cho đi làm việc khác chứ không nên làm thầy.
Con trai tôi mới đây, trong giờ học Giáo dục quốc phòng, vì cháu ngồi lên ghế đá mà không ngồi xổm như các bạn đã bị phạt chạy 10 vòng quanh sân trường, mỗi vòng trên 1 km, khiến cháu suýt ngất xỉu.
Khi bị phạt một cách hà khắc, ác ý thì học sinh không những không tâm phục mà còn gây bức xúc cho cả phụ huynh lẫn học sinh.
Nghiêm khắc đến mức ác ý thì không còn là nghiêm khắc nữa, có thể vi phạm pháp luật khi hành hạ ngược đãi trẻ em. Khi đó, cả học sinh và phụ huynh sẽ phản ứng. Nhẹ thì xin chuyển trường chuyển lớp, đổi giáo viên, nặng thì họ đánh lại giáo viên.
Thầy giáo chống tiêu cực Đỗ Việt Khoa: ‘Nhiều trò đánh thầy vì kỷ luật hà khắc’ - ảnh 2

tin liên quan

Học sinh lớp 8 chém thầy giáo bị thương
Ngày 30.10, ông Nguyễn Văn Hóa, Trưởng phòng GD-ĐT H.Thanh Chương (Nghệ An), cho biết Trường THCS TT.Thanh Chương vừa ra quyết định đình chỉ học tập một tuần đối với Nguyễn Trọng Mạnh (học lớp 8) vì đã có hành vi chém thầy giáo bị thương.
"Tất cả việc giáo dục nên ở cái tâm của người thầy"
 Trường THPT mà tôi từng công tác có một vụ việc như sau: Giáo viên tịch thu di động của học sinh rồi sử dụng hơn nửa năm sau không trả lại, học sinh ra trường, đến đòi cũng không trả, thế là họ vác dao đuổi chém, thầy phải quỳ xuống xin tha.
Một vụ việc khác, học sinh vượt tường bỏ tiết cuối vì lớp không có giáo viên dạy, chỉ 2 tiếng sau nhận quyết định đuổi học 1 năm. Phụ huynh đến xin gặp lãnh đạo và giáo viên nhưng không được cho gặp, phụ huynh vác dao đến canh cổng trường, hiệu trưởng phải trốn 1 tuần không dám đến trường.
Tôi đã từng có ý kiến lên Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo Hà Nội nhiều lần về việc này, song vẫn chưa khắc phục hết được.
Theo tôi, ngành giáo dục đã có hướng dẫn cụ thể các bước kỷ luật học sinh rồi, chúng ta nên tuân theo, không như hiện nay, không ít trường dùng luật riêng, soạn hẳn thành cái mà họ gọi là nội quy.
Tất cả việc giáo dục nên ở cái tâm của người thầy. Nếu chúng ta vì học sinh thân yêu thật sự, biết tôn trọng trẻ em, biết phục vụ con người... chắc chắn không có chuyện kỷ luật học sinh vô lối.
Hãy nhìn những trường học ở miền núi vùng sâu. Ở đó thầy cô phải nâng niu chăm chút cho từng trẻ, đến tận nhà mời trẻ đến trường. Tôi cũng cho rằng, các cấp quản lý cần quan tâm chấn chỉnh các vụ việc mà báo chí phản ánh, thậm chí kỷ luật các giáo viên có hành vi xúc phạm, hành hạ học sinh...

Thúy Hằng (ghi)

Bạn đọc phản hồi (21 nhận xét)

huỳnh công bình

thầy nói quá đúng luôn thầy ơi

CHIM CÔNG VŨ

NGƯỜI THẦY CÓ TÂM VÀ ( TÔI NGHĨ) CÓ TẦM NHƯ VẬY SAO NGÀNH GIÁO DỤC KHÔNG CHO THẦY LÀM CÔNG TÁC QUẢN LÝ. HÃY VÌ TƯƠNG LAI CON EM MÀ BỎ MỌI ĐỐ KỴ TRONG MÔI TRƯỜNG GIÁO DỤC. BẢN THÂN TÔI( VÀ CHẮC CÓ NHIỀU NGƯỜI NỮA) ĐANG CÓ CẢM GIÁC LO ÂU, BẤT AN VỀ ĐỊNH HƯỚNG CỦA NGÀNH GIÁO DỤC NƯỚC NHÀ HIỆN TẠI CŨNG NHƯ TRONG 5 - 10 NĂM TỚI!

BaoThanhThien

Với mục tiêu ươn mần, uốn nắn đức-trí -lực cho thế hệ trẻ đòi hỏi “cái tâm của người thầy” rất lớn. Đã xác định theo nghề giáo thì đòi hỏi phải có lòng đam mên nghề nghiệp; vẫn biết rằng chế độ chi trả lương chưa thoả đáng với công sức bỏ ra.

Việt

Tôi thương giáo viên vùng cao . Còn giáo viên ở những TP lớn bây giờ tiền là trên hết .

Đàm Hải

Người có tâm thì mãi vẫn có tâm, hãy nhìn Hàn Quốc, một nước được coi là phát triển với một nền giáo dục nghiêm khắc, và kết quả là gì, tỉ lệ tự tử của họ cao nhất thế giới đặc biệt là học sinh cấp ba, trước và sau kỳ thi đại học, rồi cũng tới lúc họ nhận ra là sự hà khắc trong giáo dục mang lại sự phát triển nhưng không mang lại hạnh phúc... và thay đổi... và chúng ta thì đừng đi theo vết xe đổ của họ.

tân thống xã

" giáo dục nên đi từ cái tâm của người thầy. " Đọc tới đó là thôi, khỏi đọc nữa. Bao giờ cho tới ngày xưa, thầy ơi. Đã mấy chục năm nay rồi, nó vưỡn chỉ là giấc mơ trưa hè thôi, thầy ơi.

Phạm Thiết Hùng

Các nhà giáo hãy đọc lại phương pháp giáo dục của Makarenco!

Bình luận