Thêm cầu nối giữa nhà trường và gia đình

22/11/2009 12:09 GMT+7

(TNO) Dịch vụ sổ liên lạc điện tử đã và đang được triển khai ở một số trường tại TP.HCM, chủ yếu trên địa bàn Q.1. Qua một thời gian sử dụng, ban giám hiệu và nhiều phụ huynh học sinh (PHHS) nhận thấy những tiện lợi của dịch vụ này, từ nội dung đến cách thức cập nhật thông tin.

Có nhiều hình thức sổ liên lạc điện tử như sổ liên lạc điện tử được thực hiện qua tin nhắn đến điện thoại di động của PH, đăng tải thông tin HS trên trang web của trường hoặc trang web của đơn vị cung cấp dịch vụ, PH dùng tài khoản đã đăng ký để xem hoặc gửi email đến PHHS. Hiện nay, nhiều trường tại TP.HCM đã dùng dịch vụ gửi tin nhắn đến điện thoại di động của PHHS.

Nhiều tiện lợi, dễ sử dụng

Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo, Kết Đoàn và Nguyễn Bỉnh Khiêm (Q.1) là các trường đã triển khai dịch vụ này từ năm 2008.

Sổ liên lạc điện tử cung cấp cho PH những thông tin liên quan đến việc học, sức khỏe, sinh hoạt hằng ngày của con tại trường, kết quả học tập, hạnh kiểm, thói quen, hành vi của HS... và các thông báo khác của trường. Với dịch vụ do một số công ty thực hiện, có máy đặt tại trường, giáo viên chủ nhiệm và giám thị sẽ ghi nhận thông tin cần thiết hằng ngày của HS, sau đó chuyển cho nhân viên của công ty nhập liệu và gửi đến PH vào buổi chiều tối.

Thầy Bùi Duy Phương, Hiệu trưởng trường Tiểu học Trần Hưng Đạo (Q.1), cho biết nhiều PH khi nhận được thông tin chưa tốt về con mình liền trực tiếp đến trường hoặc ở xa thì gọi điện thoại đến để trao đổi, phối hợp trong việc giáo dục HS. Do đó, dịch vụ sổ liên lạc điện tử có rất nhiều tiện ích, ngày càng nhiều PH tham gia sử dụng, đặc biệt là những PH thường đi công tác...

Phí tham gia dịch vụ này là 55.000 đồng/tháng/HS. Thầy Phương cho biết, mặc dù đã triển khai từ năm 2008, nhưng đây là dịch vụ không bắt buộc, PH nào có nhu cầu thì tham gia, nên nhà trường đề nghị PH đăng ký theo từng năm. Ngoài ra, trường cũng đang xem xét giảm phí dịch vụ để nhiều PH không khá giả về kinh tế có thể tham gia được.

 
Nhà trường và PH cần hợp tác tốt để cùng chăm sóc trẻ chu đáo

Sau khi nghe mục đích và nội dung của sổ liên lạc điện tử, cô Nguyễn Thị Phi, Hiệu trưởng trường THCS Đức Trí (Q.1) đã triển khai thực hiện vì nhận thấy sự thuận lợi trong việc trao đổi kịp thời những thông tin giữa nhà trường và PH.

Các PH tham gia có số điện thoại di động đều được gửi tin nhắn hằng ngày về thông tin chung của trường, báo bài ngày kế tiếp và một số hoạt động đặc biệt của các HS trên lớp. Ngoài ra, nội dung còn đi vào vấn đề chi tiết hơn, chẳng hạn hôm nay HS soạn bài tốt hay không làm bài tập, phát biểu nhiều hay ít trong giờ học...

Nên mở rộng triển khai

Đa số PH chia sẻ cảm giác an tâm khi tham gia dịch vụ sổ liên lạc điện tử. Ông Nguyễn Thanh Châu, PH của một HS lớp 7, trường THCS Đức Trí (Q.1) cho biết “Sổ liên lạc điện tử giúp tôi và bà xã dễ theo dõi con, nhờ có báo bài nhắc nhở con học và chuẩn bị bài ngày mai. Ngày nào con không thuộc bài trong lớp hay có khuyết điểm gì cũng đều được nhà trường thông tin kịp thời”.

Lứa tuổi tiểu học (6-11 tuổi), cơ thể các em thay đổi từng ngày, rất dễ bị bệnh, hay lơ là, thiếu tập trung. Nếu cha mẹ và thầy cô cùng quan tâm, thể hiện sự chăm sóc với trẻ, sẽ giúp các em học tốt hơn
Ông Lê Ngọc Điệp, Trưởng phòng Tiểu học, Sở GD-ĐT TP.HCM

“Tập đọc 10, toán 10. Hôm nay bé học ngoan, hoàn thành bài giáo viên cho. PH giúp bé học và viết bài đánh vần ở nhà và ký tên trong bài kiểm tra”. 

Đó là nội dung tin nhắn trong máy điện thoại di động của chị Trương Thị Long Giao, tham gia dịch vụ cho con trai học lớp 1, trường Tiểu học Trần Hưng Đạo (Q.1). Chị Giao cũng sử dụng dịch vụ này cho con trai lớn học lớp 7, trường THCS Đức Trí (Q.1).

Theo ý kiến của chị, nên triển khai dịch vụ này nhiều hơn ở các lớp lớn, từ cấp 2 trở lên vì HS ở lứa tuổi đó ham chơi hơn, dễ tách ra khỏi bố mẹ, khó kiểm soát. 

Đồng tình với ý kiến của chị Giao, anh Nguyễn Thanh Phong (Q.3) rất mong muốn được sử dụng dịch vụ sổ liên lạc điện tử. Anh Phong cho rằng HS từ cấp 2 trở lên bắt đầu quậy phá, hay leo trèo, chạy nhảy, trốn học... Và nếu có thể, anh Phong cũng hy vọng phí dịch vụ sẽ giảm trong thời gian tới để nhiều PH có thể tham gia.

Bài, ảnh: Cẩm Thúy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.