Thi công an, quân đội nên lưu ý những gì?

13/02/2014 10:18 GMT+7

(TNO) Cho em hỏi điều kiện để thi vào các trường công an? Có những trường nào em có thể thi tại khu vực TP.HCM? Nếu thi vào các trường quân đội cần lưu ý những điều gì?

(TNO) Cho em hỏi điều kiện để thi vào các trường công an? Có những trường nào em có thể thi tại khu vực TP.HCM? Nếu thi vào các trường quân đội cần lưu ý những điều gì? (ynhi.90@yahoo.com)

 

Thi công an, quân đội nên lưu ý những gì?
Sinh viên khoa Cơ khí động lực, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Thạc sĩ Võ Xuân Phú, Trưởng Ban quản lý đào tạo ĐH, Trường ĐH Trần Đại Nghĩa: Nếu muốn tham gia thi vào ngành quân đội, các em phải trải qua vòng sơ tuyển về lý lịch, không theo tôn giáo, sức khỏe. Đa số các trường hiện nay tính chiều cao 1 m 65, nhưng một số trường có giảm xuống 2 cm, mắt không được cận quá 3 đi-ốp.

Bộ Quốc phòng không quy định thí sinh sơ tuyển phải đạt học lực khá các năm học cấp 3 nhưng ở một số huyện có quá nhiều thí sinh, có quy định rõ mức học lực khá để tuyển chọn. Khoảng 10.3 các huyện đội, xã đội sẽ bán hồ sơ cho thí sinh. Để khi qua vòng sơ tuyển, các em sẽ nộp đơn để thi tuyển vào các trường như bình thường.

Các trường công an nói chung cũng có quy định giống như vậy. Nhưng cần lưu ý một điều là qua những năm vừa rồi, ngành công an cũng như quân đội có quy định tỷ lệ dự thi khác nhau giữa nam và nữ. Khối quân đội có vài trường cho nữ dự thi: Học viện kỹ thuật quân sự, Học viện quân y, Học viện khoa học quân sự nhưng chỉ lấy chỉ tiêu 10% nữ. Ở phía Nam hằng năm chỉ lấy khoảng 5-10 thí sinh nữ. Vì vậy, thí sinh có học lực trung bình khá không nên thi vào các trường này vì rất khó trúng tuyển. Các trường công an cũng có quy định chỉ tiêu này.

Một lưu ý khác là ngoài hệ đào tạo quân sự, các trường quân đội còn có hệ đào tạo dân sự. Với hệ dân sự, các em sẽ nộp đơn và thi giống hệt như các trường bên ngoài.

Các trường công an phía Nam em có thể thi là ĐH Cảnh sát nhân dân, ĐH An ninh nhân dân… Các trường quân đội: ĐH Trần Đại Nghĩa (TP.HCM), ĐH Nguyễn Huệ (Long Thành, Đồng Nai), Sĩ quan công binh (Bình Dương)...

* Thưa Ban tư vấn, cho em hỏi là ngành kỹ thuật ô tô (cơ khí động lực) sau này ra trường sẽ làm gì và làm ở đâu ạ? (Quang Minh Tiến, THPT Gia Định)

Tiến sĩ Nguyễn Phương, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM: Thí sinh học ngành này sẽ học về điện ô tô, nhiệt ô tô, động cơ ô tô, khung gầm, sửa chữa bộ phận bên ngoài… Hiện nay các trường có đào tạo: ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, ĐH Bách khoa TP.HCM, ĐH Nông lâm TP.HCM, ĐH Công nghệ TP.HCM…

Sinh viên học ngành nay khi ra trường có thể làm ở các công ty sản xuất ô tô, công ty bảo hành, bảo trì ô tô cũng như tại các đại lý chính hãng của các hãng ô tô. Tại Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM hiện nay có hợp tác với Tập đoàn Toyota. Tập đoàn này tài trợ các phòng làm việc, nhận sinh viên thực tập, khi ra trường bằng và chứng chỉ được Toyota công nhận và nhận sinh viên vào làm việc.

Đáp ứng yêu cầu của thí sinh, Báo Thanh Niên mở Hộp thư tư vấn tuyển sinh năm 2014. Khi có bất cứ thắc mắc nào về thông tin tuyển sinh của các trường, quy chế, quy định trong tuyển sinh, lựa chọn ngành nghề… thí sinh có thể gửi câu hỏi đến địa chỉ: tuvanmuathi@thanhnien.com.vn.

Chúng tôi sẽ chuyển những thắc mắc của thí sinh đến các chuyên gia để có câu trả lời chính xác nhất. Phần trả lời sẽ cập nhật liên tục tại website: www.thanhnien.com.vn.

Đăng Nguyên (ghi)

>> Trường ĐH Sư phạm TP.HCM có tổ chức thi riêng?
>> Trường CĐ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Du công bố đề án tuyển sinh
>> Thêm nhiều trường công bố đề án tuyển sinh riêng
>> Thêm 2 trường công bố đề án tuyển sinh riêng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.