Từ năm sau, dự kiến kỳ thi THPT có một số thay đổi  /// Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Từ năm sau, dự kiến kỳ thi THPT có một số thay đổi Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Từ năm 2017 có thể kỳ thi THPT quốc gia sẽ được giao cho các sở GD-ĐT chủ trì. Còn việc xét tuyển ĐH, mỗi trường được tự lựa chọn phương thức phù hợp, kể cả tự tổ chức thêm một kỳ thi hoặc hình thành nhóm.
Theo dự thảo tóm tắt đề án thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy từ năm 2017 mà Bộ GD-ĐT vừa báo cáo với Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, từ năm sau kỳ thi THPT quốc gia và việc tuyển sinh vào ĐH, CĐ sẽ có một số thay đổi.
Trừ văn, các bài thi khác thi theo trắc nghiệm
Việc tổ chức kỳ thi THPT quốc gia do các sở GD-ĐT chủ trì, các trường ĐH, CĐ chỉ giữ vai trò giám sát. Vì thế, cả nước chỉ có một loại cụm thi (chứ không có 2 cụm thi tốt nghiệp và ĐH như hiện nay). Để dự thi, thí sinh (TS) hệ THPT sẽ làm 5 bài thi: toán, văn, ngoại ngữ, khoa học tự nhiên (lý, hóa, sinh), khoa học xã hội (sử, địa, giáo dục công dân); TS hệ GDTX làm 4 bài (bớt đi bài ngoại ngữ). TS thi trong một ngày rưỡi: Ngày thứ nhất buổi sáng thi văn, ngoại ngữ; chiều thi khoa học tự nhiên; ngày thứ hai buổi sáng thi toán và khoa học xã hội.
Trừ văn là vẫn thi bằng hình thức tự luận, còn tất cả các bài thi còn lại theo hình thức trắc nghiệm khách quan. Với bài trắc nghiệm, trừ ngoại ngữ có 40 câu hỏi và thời gian làm bài 60 phút, các bài còn lại có 50 câu và thời gian làm bài 90 phút.
Phương án thi như trên sẽ được thực hiện ổn định từ năm 2017 - 2019. Nhưng nội dung thi sẽ có sự thay đổi theo lộ trình, theo đó năm 2017 nội dung thi nằm trong chương trình lớp 12, năm 2018 lớp 11 và 12, năm 2019 trở đi nội dung thi gồm chương trình cả 3 lớp 10, 11, 12.
Thi THPT quốc gia 2017: Dự kiến có 5 bài thi - ảnh 1

tin liên quan

Dự kiến thi THPT năm 2017 bằng bài thi tổng hợp
* Hai phương án tuyển sinh ĐH Theo nguồn tin của Thanh Niên, Bộ GD-ĐT đã dự thảo ban đầu về một số phương án thay đổi kỳ thi THPT và xét tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2017 để xin ý kiến góp ý.
4 phương thức xét tuyển ĐH, CĐ
Theo dự kiến của Bộ GD-ĐT, từ năm 2017 các trường ĐH, CĐ xét tuyển theo một phương thức hoặc kết hợp các phương thức sau: Xét tuyển dựa vào kết quả học tập ở THPT (1); Dựa vào kết quả các bài thi THPT quốc gia (2); Sơ tuyển kết hợp với thi tuyển bằng các bài thi đánh giá năng lực chuyên biệt (3); Xét tuyển bằng kết quả đánh giá năng lực chuyên biệt của trường (hoặc nhóm trường) khác (4).
Phương thức 3 thiết kế cho những trường có yêu cầu sàng lọc cao để tuyển chọn những TS có năng lực phù hợp cho các ngành nghề đào tạo của trường mình. Với phương thức này, các trường có thể tự tổ chức thi hoặc hình thành nhóm trường để cùng tổ chức thi.
Với những trường tự tổ chức thi, Bộ yêu cầu các trường phải công khai cấu trúc bài thi đánh giá năng lực chuyên biệt, phương thức thi (trắc nghiệm hay tự luận), cách tính điểm xét tuyển từ kết quả thi THPT và kết quả thi đánh giá năng lực chuyên biệt.
Việc tham gia vào nhóm trường của mỗi trường là tự nguyện. Sau khi tham gia nhóm, các trường cùng lựa chọn và công bố công khai tổ hợp các môn chuyên biệt dùng để xét tuyển trong số các môn toán, văn, ngoại ngữ, khoa học tự nhiên, khoa học xã hội.
Các trường tham gia nhóm thi đánh giá năng lực chuyên biệt chung sẽ sử dụng phương thức xét tuyển chung. Số nguyện vọng đăng ký của TS không giới hạn vào các ngành của các trường trong nhóm và sắp xếp theo thứ tự ưu tiên.
Phương thức 4 dành cho những trường muốn sử dụng kết quả thi của trường hoặc nhóm trường khác để xét tuyển. Trường sẽ phải công bố rõ phương thức sử dụng kết quả, công khai tên trường hoặc nhóm trường mà mình sẽ sử dụng kết quả thi để xét tuyển.
Phương án từ năm 2020 trở về sau
Từ năm 2020 trở đi vai trò giám sát của trường ĐH, CĐ sẽ không còn. Kỳ thi sẽ chỉ do sở GD-ĐT với sự hỗ trợ kỹ thuật của tổ chức khảo thí độc lập. Số bài thi giảm xuống còn 3 bài (toán được gộp vào bài thi khoa học tự nhiên, văn được gộp vào bài thi khoa học xã hội) và đều thi bằng hình thức trắc nghiệm khách quan. Riêng môn ngoại ngữ sẽ hướng tới đánh giá cả 4 kỹ năng nghe nói đọc viết và có thể thi liên tục trong năm. Mỗi TS sẽ làm cả 3 bài thi trong một ngày nào đó của tháng 6 và không phải thi đồng loạt trên cả nước (mỗi địa phương sẽ tự chọn ngày phù hợp cho mình).
Việc xét công nhận tốt nghiệp do sở GD-ĐT thực hiện theo phương thức tính điểm sau: 70% điểm từ 3 bài thi + 30% điểm từ trung bình kết quả học tập THPT (Tỷ lệ này ở các năm như sau: 2017: 50% + 50%; 2018: 60% + 40%; 2019: 70%+30%).

Quý Hiên - Tuệ Nguyễn

Bạn đọc phản hồi (28 nhận xét)

Anh Châu

Mỗi năm mỗi thay đổi cho rối lên. Học 4 môn đã học ngày học đêm rồi, năm nay lại bắt thi 5 môn chắc Bộ muốn học sinh học sáng đêm luôn. Mỗi học sinh có một thiên hướng hoặc tự nhiên hoặc xã hội, sao lại cứ muốn học sinh thành người toàn diện vừa giỏi tự nhiên vừa giỏi xã hội? Người thầy có giỏi toàn diện không mà yêu cầu học sinh toàn diện ? Mỗi giáo viên chỉ dạy có một môn thôi mà.

Thầy giáo làng, Sài gòn

Tôi nghĩ đây là môt thay đổi rất tích cực của nền Giáo dục nước nhà vì: 1/ Sẽ hạn chế được sự học lệch quá đáng của học sinh, như thế là đúng với tinh thần phổ thông và mục tiêu đào tạo con người. 2/ Nếu Bộ phận khảo thí ra đề thi tốt: đầy đủ tính khoa học và sư phạm và đặc biệt là đúng tính chất Trắc nghiệm thì sẽ hạn chế được phần lớn việc dạy thêm, học thêm vô bổ. Các cháu sẽ học hành nhẹ nhàng hơn, không lãng phí sức khoẻ và tiền bạc. Rất mong ngành Giáo dục cải tiến thành công. Ở miền Nam năm1974 đã thi Tú tài tất cả các môn bằng hình thức Trắc nghiệm kể cả môn Toán học và triết học.

Học sinh lớp 12

Ngay từ câu 1 em đã không đồng ý với thầy rồi, kiến thức 12 môn thực sự quá nặng, thầy nghĩ những kiến thức được dạy trên lớp toàn là những điều cơ bản ai cũng biết?? Xin lỗi, toàn là kiến thức chuyên 12 môn không đất thầy à, em cam đoan với thầy chọn một giáo viên dạy sử hay dạy văn giải thử một bài lí hoá xem, hay một thầy toán phân tích một đề văn thử??? Họ có làm được không? Đó là kiến thức chuẩn của xã hội mà? Hay là thầy cũng đọc vài công thức lí cho em nghe xem, vài mốc lịch sử cũng được, toàn đứng ngoài ngó vô mà cứ phán như đúng rồi thử cho toàn giáo viên thi như vậy xem? Làm không được thì bảo lấu quá quên :)) vậy 12 năm học là vô ích rồi

Thầy giáo phố

OK. học sinh sẽ không học lệch vì đã học QUÁ DỐT rồi thầy ạ!! THÂN!!

Vuthuy

4 môn như cũ đủ rồi các vị ơi cho học sinh còn thở nữa.

Mỹ linh

Tóan thi trắc nghiệm kiểu gì v

Nhi

Sách giáo khoa thì dạy riêng từng môn, mà các bác lại định cho thi chung một bài thì tụi em biết làm thế nào :( .Chưa kể lượng kiến thức khổng lồ , hàng năm đã thấy rất nhiều HS ôn luyện vất vả, nay lại tăng thêm số môn (vd học sinh khối A giờ phải thi thêm Sinh). Thay đổi về cả cách thức thi lẫn việc xét tuyệt CĐ, ĐH đã tăng áp lực kinh khủng.

tuan

thi khối a cần thì những môn nào z bani

Hoàng ngãi

Thay đổi như thế này là tốt tránh được tình trạng học lệch của học sinh.

phamylinh

Oh. "tốt" thật. đó là với những người ngoài cuộc. học 3 môn đã khó lắm rồi. cày ngày cày đêm để lên mức giỏi... Còn thế này, haizz... học sinh đúng là sẽ không học lệch bởi vì đã học DỐT ĐỀU... ok?

Bình luận