Thi THPT quốc gia: Còn khu vực chấm thi chưa phù hợp với quy chế

Quý Hiên
Quý Hiên
24/06/2019 21:49 GMT+7

Làm việc với Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia TP.Hải Phòng trong ngày 24.6, ông Nguyễn Hữu Độ, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, yêu cầu địa phương này phải thực hiện ngay việc bố trí phòng giữ bài thi độc lập với phòng chấm thi trong chấm thi trắc nghiệm.

Hôm nay, tại TP Hải Phòng, ông Nguyễn Hữu Độ, Thứ trường Bộ GD-ĐT đã có buổi làm việc với Ban chỉ đạo thi kỳ thi THPT quốc gia 2019 TP Hải Phòng, sau khi đi thị sát 2 điểm thi, trong đó có một điểm thi đồng thời là nơi chấm thi, của thành phố này.

Cả TP. Hải Phòng không có một máy tính nào cấu hình đủ cao theo yêu cầu

[VIDEO] Ngăn chặn tội phạm công nghệ cao "tấn công" kỳ thi THPT quốc gia
Theo báo cáo của Sở GD-ĐT Hải Phòng, Hội đồng thi đã bố trí 1 điểm chấm thi duy nhất cho thí sinh toàn thành phố, cả bài thi tự luận lẫn các bài thi trắc nghiệm, tại Trường THPT Lê Quý Đôn (nằm trên địa bàn quận Hải An). Về cơ sở vật chất, Sở đã chuẩn bị đầy đủ, phòng chấm thi có camera, trong phòng được trang bị tủ đựng bài thi và ở vị trí tủ đựng bài thi này có camera liên tục giám sát 24/24h. Ông Nguyễn Xuân Trường, Giám đốc Sở GD-ĐT Hải Phòng,chia sẻ: “Có một khó khăn là toàn thành phố Hải Phòng không có một máy tính nào có cấu hình đủ cao theo mức độ mà Bộ GD-ĐT yêu cầu. Vì vậy, Sở GD-ĐT đã đề nghị UBND thành phố cho phép được trang bị khẩn cấp 4 máy tính cấu hình cao, theo hình thức mua chỉ định thầu chứ không phải đấu thấu như quy định, vì nếu mua theo đấu thầu thì quy trình mất 4 – 5 tháng, và yêu cầu này đã được lãnh đạo UBND thành phố chấp thuận. Hiện việc mua máy tính đã thực hiện xong, máy đã tập kết ở Sở”.

Các điểm chấm thi phải có 2 phòng độc lập

Trao đổi với Ban chỉ đạo thi TP.Hải Phòng, ông Độ cho biết, sau khi đi thị sát điểm thi Trường THPT Lê Quý Đôn, nơi được bố trí làm điểm chấm thi, đoàn công tác của Bộ GD-ĐT nhận thấy việc bố trí khu vực chấm thi trắc nghiệm ở đây chưa phù hợp với quy chế. Ông Độ nói: “Theo điều 23 quy chế thi, trong khu vực chấm thi phải có riêng phòng chứa bài thi, trong phòng chứa bài thi có tủ hoặc vật dụng chứa bài thi; chìa khóa của tủ hoặc vật chứa bài thi do thư ký của ban chấm thi trắc nghiệm giữ. Cũng theo quy chế, thư ký của ban chấm trắc nghiệm là người giữ, trao và nhận bài thi cho tổ chấm; thư ký không được phép tiếp cận với máy quét bài thi. Vì thế, phải có 2 phòng độc lập với nhau, một phòng chứa bài thi, một phòng chấm thi. Vì thế, Hội đồng thi Hải Phòng phải khắc phục ngay việc này”. Ông Độ cho biết thêm, sau buổi kiểm tra thi hôm nay, Bộ sẽ quán triệt với tất cả hội đồng thi trên cả nước, yêu cầu tất cả các điểm chấm thi phải có 2 phòng độc lập.
Ông Vũ Xuân Trà, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hải Phòng, cho biết, dãy nhà mà Hội đồng thi Hải Phòng dự định bố trí làm điểm chấm thi trắc nghiệm có 3 tầng, trong đó phòng chấm thi thi nằm trên hội trường tầng 3. Theo yêu cầu của Bộ GD-ĐT, Sở sẽ bố trí thêm một phòng tầng 2 (hiện đang được dùng làm phòng làm việc của trưởng điểm thi) để làm phòng giữ bài thi trắc nghiệm.
Thí sinh đến điểm thi làm thủ tục dự thi THPT quốc gia chiều nay 24.6 Ngọc Thắng

Chưa có  trưởng ban chấm thi phúc khảo do hết... lãnh đạo

[VIDEO] Phụ huynh trú mưa dưới pano quảng cáo đợi con làm thủ tục thi THPT quốc gia
Cũng liên quan tới khó khăn trong công tác chấm thi, ông Nguyễn Khắc Khiêm, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Hàng hải Việt Nam, đơn vị chủ trì chấm thi trắc nghiệm tại Hải Phòng cho biết, hiện nay trường chưa thể bố trí nhân sự cho vị trí trưởng ban chấm thi phúc khảo, do hết… lãnh đạo. Ông Khiêm giải thích: “Ban giám hiệu của trường có 3 người thì 2 người có con đi thi năm nay, nên không thể tham gia phục vụ kỳ thi. Vì thế chỉ có tôi là thành viên ban giám hiệu, phụ trách việc chấm thi trắc nghiệm. Tuy nhiên, theo quy định thì những người tham gia chấm phúc khảo không được chấm thi ở vòng 1”. Ông Nguyễn Xuân Trường cũng cho biết thêm: “Chúng tôi đã có công văn xin ý kiến của Bộ về việc này. Giải pháp chúng tôi đề xuất là Bộ cử thêm người của trường đại học khác (trong số các thành viên Ban chỉ đạo thi TP Hải Phòng) cùng tham gia chủ trì chấm thi ở Hài Phòng, để làm trưởng ban chấm phúc khảo. Nhưng hiện nay chưa nhận được trả lời của Bộ GD-ĐT”.
Trước băn khoăn này, ông Độ cho rằng không nên cử thêm trường đại học khác chủ trì chấm thi THPT quốc gia tại Hải Phòng cùng với Trường ĐH Hàng hải Việt Nam. Ông Độ nói: “Trưởng ban chấm thi Không nhất thiết phải là hiệu trưởng, phó hiệu trưởng trường đại học, mà có thể là trưởng khoa. Địa phương cho rằng trưởng ban chấm thi phải là phó ban chỉ đạo thi, đấy là yêu cầu mà địa phương đưa ra chứ quy chế không đòi hỏi như vậy. Còn nếu địa phương thấy phải là phó ban chỉ đạo là tốt nhất, vì liên quan tới trách nhiệm và quyền lợi phù hợp, thì địa phương có thể bổ sung. Đó là việc hoàn toàn nằm trong thẩm quyền của địa phương”.
Lịch thi THPT quốc gia năm 2019:
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.