Học sinh Trường THPT Marie Curie, TP.HCM học môn toán chiều 13.9  /// ẢNH: ĐÀO NGỌC THẠCH
Học sinh Trường THPT Marie Curie, TP.HCM học môn toán chiều 13.9 ẢNH: ĐÀO NGỌC THẠCH
Dư luận đang tập trung vào việc Bộ GD-ĐT dự kiến tổ chức thi trắc nghiệm môn toán kỳ thi THPT quốc gia năm 2017. Có khá nhiều ý kiến phản biện phương án này.
Có 2 ý chính thường được nhắc tới: kỳ thi tổ chức ngay năm tới là quá cập rập và thi trắc nghiệm không phải là một cách thi tốt. Chúng tôi muốn nêu một vài ý kiến về vấn đề thứ hai.
Nếu được chuẩn bị tốt (xin nhấn mạnh chữ "nếu") thì thi trắc nghiệm có khá nhiều ưu điểm.
Đây là hình thức thích hợp khi số người đạt chuẩn chiếm một tỷ lệ khá lớn trong tổng số thí sinh (TS). Kỳ thi tốt nghiệp là một kỳ thi như vậy. Mục tiêu của nó không phải để tìm ra những học sinh có năng khiếu nhất về toán, có nhiều cuộc thi khác cho mục tiêu này.
Thi trắc nghiệm nếu chuẩn bị tốt - ảnh 1

tin liên quan

Phù hợp với mục đích thi THPT quốc gia
Hôm qua, Hiệp hội Các trường ĐH, CĐ VN đã tổ chức cuộc gặp mặt báo chí để trao đổi về dự thảo phương án thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2017 của Bộ GD-ĐT.
Ưu thế của thi trắc nghiệm là kiểm tra được kỹ năng suy đoán, ước lượng và quyết định nhanh của TS. Đây là những kỹ năng cơ bản mà mỗi người cần có khi “vào đời”, có thể quan trọng hơn là kỹ năng giải được một bài toán đầy đủ từ A đến Z.
Không nên lo ngại “học vẹt, học thuộc”, vì nếu TS “học thuộc” mà làm được đủ dạng bài tập thì hoàn toàn xứng đáng đạt chuẩn. Ngoài ra, đối với môn toán, nếu không hiểu bản chất thì khó lòng học thuộc được hết kiến thức, bởi một bài toán cơ bản (như giải hệ phương trình bậc nhất) có thể được thể hiện ở dưới rất nhiều dạng. Một số ý kiến sợ TS đoán mò, nhưng đoán chỉ trúng với tỷ lệ 1/4, tức là sẽ dưới điểm chuẩn rất nhiều.
Việc chấm thi hết sức nhanh và nhẹ nhàng. Tránh được yếu tố chủ quan, thiếu công bằng. Ưu điểm này vượt trội so với chấm thi tự luận.
Vấn đề vướng mắc chính có lẽ là khâu ra đề. Nếu ra đề không tốt thì TS có thể dùng máy tính cầm tay làm thay. Ở Mỹ, nơi mà thi trắc nghiệm được dùng phổ biến, ra đề là cả một ngành công nghiệp. Có các công ty chuyên sản xuất đề cho các cuộc thi lớn như SAT hay TOEFL.
Thi trắc nghiệm nếu chuẩn bị tốt - ảnh 2

tin liên quan

Thi môn toán: Trắc nghiệm hay tự luận?
Vào lúc 15 giờ ngày 14.9, Báo Thanh Niên tổ chức buổi trao đổi truyền hình trực tuyến với chủ đề 'Thi môn toán: Trắc nghiệm hay tự luận?' tại địa chỉ thanhnien.vn và qua Fanpage Facebook của Báo Thanh Niên
Ngay cả một số kỳ thi học sinh giỏi cũng dùng thi trắc nghiệm. Một ví dụ là cuộc tuyển chọn ứng viên làm tiến sĩ tại Mỹ của chương trình Quỹ giáo dục VN (VEF) trong năm đầu tiên. Một trong những tác giả của bài viết này (GS Hà Huy Khoái) được mời tham gia việc tuyển chọn ứng viên cho học bổng của VEF và được phía Mỹ cho xem các đề trắc nghiệm họ sẽ dùng, với đề nghị thêm 20 câu cho thích hợp với chương trình VN. Đề của họ rất hay, phải nắm vững kiến thức mới làm được, không phải là chỉ cần học thuộc. Sau khi đã bổ sung 20 câu trên tinh thần tương tự và phù hợp với chương trình đã học của sinh viên VN, kết quả, những TS đạt điểm trắc nghiệm cao nhất cũng chính là những TS được đánh giá cao nhất khi phỏng vấn.
VN cần xây dựng một ngân hàng đề đủ tốt, được trải qua kiểm định nghiêm khắc về chất lượng. Việc này có lẽ cần thời gian và nhiều công sức vì thế có thể nên cân nhắc việc thi ngay trắc nghiệm môn toán. Học sinh cũng cần làm quen với cách thi này trong trường phổ thông, qua các kiểm tra định kỳ. Khi cả học sinh, giáo viên và phụ huynh đã hiểu rõ cuộc thi và có chuẩn bị tốt về kỹ thuật và tâm lý, kỳ thi sẽ dễ đạt được mục đích đặt ra hơn.

GS Hà Huy Khoái - TS Trần Nam Dũng - GS Vũ Hà Văn

Bạn đọc phản hồi (12 nhận xét)

Lê Anh Vũ

Những năm qua đã có một số môn thi trắc nghiệm như Anh, Lý, Hoá, Sinh. Thử hỏi: Bộ GD đã bao giờ tổng kết xem cái được và cái mất của nó ( qua dạy của GV và học của HS)?. Am hiểu về điều này không phải tìm ở các vị LĐ Bộ GD hay các giảng viên đại học mà hãy tìm tâm tư ở GV THPT( cách dạy) và HS( cách học)?. Tôi dám cam đoan mọi người sẽ GIẬT MÌNH với thực tế đang diễn ra. Đừng đem chuyện nước ngoài ( nền GD quá văn minh tiên tiến hiện đại) rồi bắt chước cho VN (nền GD còn lạc hậu...). Bộ GD hãy tiến hành cuộc khảo sát trong GV và HS toàn quốc ở bậc THPT để lắng nghe tiếng nói của họ.

Trần Trung An

Không tư duy thì không thể làm đúng đáp án được. Những ai cho rằng trắc nghiệm thì không tư duy suy luận ắt hẳn chưa từng giải trắc nghiệm bao giờ. Cứ thử đánh bừa, đánh lụi xem trúng được mấy câu? Nói vậy, những môn lý, hóa, sinh đã áp dụng thi trắc nghiệm những năm qua là không đòi hỏi học sinh phải tư duy sao? Biết bao học sinh giỏi phải ráo riết học thêm, miệt mài ngày đêm cho những môn này mà còn chưa được điểm 9 điểm 10 nữa là. Tâm lý người Việt nói chung thích sự "ổn định". Mỗi lần có sự thay đổi là la ầm ầm. Nhớ lại lúc trước, khi chính quyền yêu cầu đi xe mô tô phải đội mũ bảo hiểm, cả xã hội cũng gào lên xem như chuyện không thể thực hiện được, đưa ra hết lý do bất tiện này đến lý do bất tiện khác. Giờ thì sao? không ai yêu cầu cũng tự đội cho an toàn!

tom

So sánh khập khiểng

Nhất

nhưng đội mũ là một chuyện khác. Nó hoàn toàn tốt. Nhưng thi trắc nghiệm như thế này bạn thấy cái lợi cái hại như thế nào?.

Hứa Vỹ Vỹ

Thi trắc nghiệm toán làm cho học sinh không còn tính tư duy suy luận,tính công bằng và gian lận trong thi cử sẽ tiếp tục gia tăng,học sinh ỷ lại, cứ thi thì thi học làm gì vào phòng thi thì cứ đánh bừa đánh lụi thế mà cũng có điểm đậu tốt nghiệp. Thật là một sự thay đổi nguy hiểm, học là gì? học là phải thi" Thi những gì mình đã học được , hiểu được thì sẽ làm được , theo sức lực và khả năng của chính mình". Gian lận, tham nhũng...vẫn tiếp tục gia tăng sao, hãy làm gương và dạy cho học sinh tính tự lập và ý thức, chịu trách nhiệm những hành động và lời nói của mình....từ đó xã hội mới đồng nhất và phát triển cao hơn.Thử xem học sinh học tiếng anh 7 năm nhưng không nói được một câu,không nghe được và cùng nhiều bạn cũng không thể viết được nhưng thi trắc nghiệm vẫn đậu điểm cao????????????

Đỗ Thị Kim Phượng

Tôi không đồng ý cách trả lời của bạn Trung An. Đồng ý là thi trắc nghiệm Toán có nhiều ưu điểm, việc này chúng ta không nên bàn cải, tranh luận nữa. Tuy nhiên việc gì phải có lộ trình, phải thay đổi từ sách giáo khoa đến phương pháp giảng dạy. Có khả thi không khi áp dụng ngay cho kỳ thi PTTH năm 2017??? Việc này các Giáo sư đầu ngành, những nhà trí thức , các thầy cô giáo kỳ cựu đã nói rất nhiều. Cuối cùng chỉ là quyết định của Bộ GDĐT. Tuy nhiên quyết định phải có khoa học, trên cơ sở lắng nghe ý kiến của người dân. Đừng nóng vội, bảo thủ để rồi khi xảy ra sự cố thì rút kinh nghiệm, sửa đổi,thế thì TỘI NGHIỆP CHO CÁC CHÁU lăm lắm...

Hoàng Minh

Điều tôi mong muốn là Bộ cùng các nhà phản biện nên nhìn thẳng vào thực trạng nền giáo dục của nước ta mà chọn phương án thi phù hợp. Hình thức thi nào cũng có yếu điểm của nó, do vậy chứ nên áp đặt theo chủ quan, vội vàng để khi đưa vào thực hiện được xã hội đồng tình, tuổi thọ của phương án được kéo dài, khỏi phải thay đổi liên tục như mấy năm qua.

vinh son

Trong thời đại ngày nay với tốc độ tiến nhanh của mọi công nghệ nên tạo cho học sinh một cách suy nghĩ nhanh và chính xác khi xử lý vấn đề. Hãy nhìn các nước phát triển như Mỹ, Nhật, ...Chúng ta nên cải cách và học tập những thành công về nền giáo dục này để tạo một luồng sinh khí mới cho đất nước. Tôi hoan nghênh với vấn đề trắc nghiệm môn Toán của Bộ GD.

Bình luận