Thủ khoa chia sẻ bí quyết làm bài thi trắc nghiệm

16/05/2017 13:07 GMT+7

Trong kỳ thi THPT quốc gia 2016, Trần Quỳnh Trang (sinh viên Trường ĐH Dược Hà Nội) đã đạt tổng điểm 3 môn toán, lý, hóa là 29,4. Cô bạn thủ khoa đã có những chia sẻ về cách làm bài thi trắc nghiệm hiệu quả.

So với phương thức thi năm ngoái, kỳ thi THPT quốc gia năm nay có sự thay đổi là chuyển sang thi trắc nghiệm nhiều môn thi. Theo Quỳnh Trang, với các môn trắc nghiệm, bạn nên có chiến thuật làm bài hợp lý, tập luyện làm bài để nâng cao phản xạ tư duy và tìm tòi các cách giải bài mà bạn thấy dễ hiểu nhất.
Trang chia sẻ: “Khi ôn thi các môn toán, lý, hóa theo hình thức trắc nghiệm, bạn nên tìm cho mình những cách giải nhanh phù hợp với bản thân, tránh sử dụng các kỹ thuật, mẹo trên mạng mà cảm thấy không hiểu và khó nhớ. Nếu tìm trên mạng, bạn phải có sự chọn lọc các đề thi thử có uy tín, bấm giờ để hình thành chiến thuật làm bài hợp lý. Với 3 môn này, bạn nhớ dành thời gian ôn lý thuyết chứ đừng chú trọng mỗi bài tập tính toán. Sau khi làm xong, bạn xác định các lỗi sai, các câu chưa cảm thấy tự tin từ đó tự xem nguyên nhân sai do đâu”.
Thủ khoa khối A toàn quốc chia sẻ bí kíp ôn thi trắc nghiệm 1
Hiện tại, Quỳnh Trang (hàng trên, thứ 3 từ phải qua) là sinh viên của Trường ĐH Dược Hà Nội
Tùy nguyên nhân, bạn có thể tự điều chỉnh. Nếu các lỗi sai do sự bất cẩn, bạn nên có một quyển sổ để ghi chép lại. Khi làm bài, bạn nên nhắc mình cẩn thận và tập trung hơn. Còn lỗi sai do chưa nắm vững kiến thức, bạn cần xem điều đó nằm ở phần nào trong các bài học. Từ đó, bạn có thể đọc lại các lý thuyết tương ứng, tìm thêm các bài về phần đó để rèn luyện thêm. Vì thi trắc nghiệm nên bạn phải chú ý các bước tính nhanh, rút rọn thật tốt để ra kết quả chính xác, tránh nhảy bước khi bạn chưa hiểu rõ công thức hóa, lý hay phương thức toán.
“Để nhớ tốt các công thức của 3 môn này, bạn cần hiểu bản chất của nó, nắm các công thức cốt lõi có thể biến đổi sang các công thức phức tạp hơn và luyện tập các bài tập sử dụng công thức tương ứng. Việc tập luyện thường xuyên sẽ tạo thành thói quen phản xạ. Khi gặp những câu hỏi tương tự, bạn sẽ nắm bắt dễ dàng và xử lý bài tập nhanh hơn. Để tránh các câu hỏi bẫy, các bạn cần đọc kỹ câu hỏi, nắm vững kiến thức và áp dụng hợp lý các công thức”, Quỳnh Trang bật mí.
Thủ khoa khối A toàn quốc chia sẻ bí kíp ôn thi trắc nghiệm 2
Trở thành thủ khoa kỳ thi 2016 đã giúp Trang được theo học ngành mình yêu thích
Ngoài ra, cô bạn còn chia sẻ cách học tốt nhất là cần tập trung, không sao nhãng bởi những thứ khác. Học với tinh thần thoải mái, không gò ép và đặt mục tiêu vừa sức để có quyết tâm hơn. Trước khi vào bàn học, bạn nên có những hình dung sơ lược về những điều mình sẽ học trong buổi học đó, biết được điểm yếu và lỗ hổng kiến thức của mình để tìm cách khắc phục.
Theo Trang, để tránh tình trạng nhồi nhét quá nhiều kiến thức cùng lúc trong thời điểm ôn thi nước rút này, bạn nên phân bổ thời gian ôn luyện hợp lý và duy trì đều đặn hằng ngày. Trước tuần đi thi, bạn có thể ôn lại kiến thức và làm bài tập ở mức độ vừa phải để giữ vững phong độ và khiến mình cảm thấy tự tin. Trong quá trình làm bài, các bạn nên phân chia thời gian hợp lý cho các câu, các phần thi để không bị hoảng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.